แก๊งแอนตี้'แทตเชอร์'คึกฉลอง

เดลี่เมล์รายงานกระแสวิจารณ์วัยรุ่นอังกฤษที่ออกมาดื่มฉลองให้แก่การจากไปของบารอนเนสมาร์กาเร็ต แทตเชอร์ "สตรีเหล็ก" อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของอังกฤษ ซึ่งถึงแก่อสัญกรรมอย่างสงบระหว่างพักที่โรงแรมริตซ์ในกรุงลอนดอน ด้วยโรคหลอดเลือดสมองตีบตัน ขณะอายุ 87 ปี เมื่อค่ำวันที่ 8 เม.ย. ตามเวลาท้องถิ่น ท่ามกลางบรรยากาศเศร้าสลด และการไว้อาลัยทั่วประเทศ สร้างความเห็นขัดแย้งในสังคมอย่างเผ็ดร้อน



วัยรุ่นชาวอังกฤษกว่า 200 คนออกมารวมตัวในเขตบริกซ์ตัน ทางตอนใต้ของกรุงลอนดอน เพื่อร่วมงาน "แทตเชอร์ เด๊ด ปาร์ตี้" หรืองานฉลองความตายของนางแทตเชอร์ที่มีทั้งเต้นรำ ร้องเพลง ดื่มเครื่องดื่มมึนเมา พร้อมชูป้ายข้อความว่า "แสนยินดีที่แทตเชอร์ตาย" เช่นเดียวกับเมืองบริสตอล ลิเวอร์พูล นิวคาสเซิล แมนเชสเตอร์ รวมถึงกลาสโกว์ของสกอตแลนด์ ต่างเตรียมจัดงานฉลองแสดงความยินดีที่อดีตนายกฯ หญิงเสียชีวิตลง



ขณะที่โลกออนไลน์ก็ร่วมวงดีใจกับข่าวดังกล่าว โดยนายเดเร็ก แฮ็ตตัน คู่อริทางการเมืองของนางแทตเชอร์ทวีตว่า "ประเด็นไม่ได้อยู่ที่แทตเชอร์เสียชีวิตแล้ว แต่ผมรู้สึกเสียใจต่อชาวอังกฤษหลายล้านคนเพราะเธอเกิดมา" ข้อความเห็นด้วยว่า "เกือบทุกอย่างที่อังกฤษทำผิดพลาดในปัจจุบัน คือสิ่งที่สืบเนื่องมาจากแทตเชอร์" ทั้งปัญหาที่อยู่อาศัย วิกฤตการเงิน-ธนาคาร และระบบสวัสดิการสังคม อีกข้อความระบุว่า "ถ้าสวรรค์มีจริง นังแม่มดคงไม่ได้ขึ้นหรอก"



อย่างไรก็ตาม มีผู้สนับสนุนและเสียใจกับการจากไปของอดีตผู้นำหญิง อาทิ นายหลุยส์ เมนช์ อดีตส.ส. ทวีตตำหนิว่า "บรรดาหัวเอียงซ้ายที่คาดเดาได้ง่าย ขอบอกให้รู้ว่า ไม่มีผู้นำคนไหนของเราที่ทั่วโลกจะแสดงความเสียใจเหมือนกับแทตเชอร์" ทั้งนี้ พิธีศพของนาง แทตเชอร์จะจัดขึ้นวันที่ 17 เม.ย.นี้

 

10 เม.ย. 56 เวลา 18:11 1,261 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...