Fujian Tulou สถาปัตยกรรมบ้านจีนโบราณที่เป็นมรดกโลก

 

 

 

 

 

 


ที่เขต Fujian ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศจีน  มีสถาปัตยกรรมบ้านโบราณที่สร้างด้วยรูปทรงพิเศษซึ่งคาดว่าเริ่มสร้างกันครั้งแรกในคริสต์ศตวรรษที่ 12  เรียกว่า Tulou (土樓)    ที่มาของ Tulou เกิดจากแนวคิดของผู้รู้ในยุคนั้นที่สร้างเพื่อป้องกันการโจมตีของโจรที่เข้ามาปล้นชิงทรัพย์สินของชาวบ้านที่ปลูกบ้านอยู่อย่างกระจัดกระจายเป็นประจำ

Tulou รวบรวมบ้านของชาวบ้านไว้ด้วยกันภายใต้สถาปัตยกรรมรูปทรงกลมหรือสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่  ความสูงประมาณ 3-6 ชั้น มีประตูใหญ่เพื่อสัญจรเพียง  1 บานสร้างจากไม้และเหล็ก  ภายในมีสภาพคล้ายตึกแถวในปัจจุบัน ทุกๆ ห้องมีขนาดเท่ากัน ถูกสร้างหันหน้าเข้าหากันโดยผนังหลังบ้านจะทำหน้าที่เป็นกำแพงของ Tulou  กำแพงนี้มีขนาดหนาถึง 6 ฟุต โครงสร้างประกอบด้วยหิน ดิน ซุง ไม้ไผ่ ประกอบกันจนแข็งแรงขนาดสามารถต้านทานการถูกโจมตีด้วยปืนใหญ่  มีช่องระบายลมที่จะเปลี่ยนเป็นป้อมเพื่อใช้ธนู (หรือปืน) ในการยิงต่อสู้กับโจร  กำแพงดินหนายังช่วยป้องกันพายุลมแรงและทำให้อากาศใน Tulou เย็นในฤดูร้อนและอบอุ่นในฤดูหนาว นอกจากนี้ด้วยโครงสร้างที่แน่นหนายังช่วยบรรเทาความเสียหายที่เกิดจากแผ่นดินไหวซึ่งเกิดขึ้นบ่อยในบริเวณนี้  



ภายใน Tulou มีศาลเจ้าให้ชาวบ้านบูชากราบไหว้ ร้านค้า ฯลฯ  เหมือนหมู่บ้านที่มีผู้อาศัยอยู่หลายร้อยคน  ซึ่งถ้าเป็น Tulou ขนาดเล็กก็จะเป็นคนตระกูล (แซ่) เดียวกัน แต่ Tulou ขนาดใหญ่อาจมีชาวบ้าน 2 - 3 ตระกูล (แซ่) อาศัยอยู่ร่วมกัน  ปัจจุบันมี Tulou เหลืออยู่ประมาณ 2 หมื่นแห่งและหลายแห่งยังมีชาวบ้านอาศัยอยู่



หลายๆ คนเรียก Tulou ว่า Hakka Tulou ตามชื่อของเชื้อสายชาวจีนที่สร้าง Tulou (Hakka ก็คือชาวจีนแคะ) แต่เมื่อ Unesco ยกให้ Tulou ขึ้นเป็นมรดกโลกในปี 2008 มีการเปลี่ยนชื่อเป็นมาตรฐานว่า  Fujian Tulou ตามชื่อสถานที่ซึ่งเป็นที่ตั้งของ Tulou ส่วนใหญ่  

ชมภาพครับ








 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...