พม่าโฉมใหม่

จากยาสีฟันจนถึงผลไม้บรรจุกระป๋อง และเครื่องสำอางจนถึงเครื่องดื่มน้ำอัดลมยี่ห้อดัง แสดงให้เห็นว่า บริษัททั่วโลกได้เข้าไปลงทุนในพม่า ขณะที่ประชากร 60 ล้านคนกำลังพบว่า พวกเขาถูกผลักให้เข้าสู่แถวหน้าของการคุ้มครองผู้บริโภค นับตั้งแต่พม่าได้รับการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตร หลังสิ้นยุครัฐบาลทหาร สินค้ายี่ห้อดังระดับบิ๊กเนมได้พาเหรดกันเข้าไปลงทุนในพม่ากันอย่างคึกคัก จนเปลี่ยนประชากรที่ยากจนของพม่าไปสู่สังคมการบริโภค

ยุคทหารครองเมือง ชาวพม่าถูกจำกัดให้ซื้อของใช้ท้องถิ่นเท่า นั้น แต่ วิน ไล ปะยู ชาวพม่าวัย 24 ปี กล่าวว่า เขาเจอปัญหาเนื่องจากแป้งยี่ห้อหมายเลข 7  ซึ่งเป็นแป้งเก่าแก่และดีที่สุดที่เคยใช้มา ได้หายไปจากตลาดและตอนนี้ไม่สามารถหาซื้อแป้งยี่ห้อนี้ได้เลยในนครย่างกุ้ง ต่างจากพนักงานบริษัทรายหนึ่งที่บอกว่า เธอต้องพึ่งพาเพื่อนให้ช่วยส่งเครื่องสำอางจากกรุงเทพฯ

นอกจากนี้ ถนนหนทางในนครย่างกุ้งมีป้ายโฆษณาติดไฟนีออนสว่างไสว เช่นเดียวกับสองผู้ผลิตเครื่องดื่มชั้นนำ ก็ได้เข้ามาลงทุนแข่งกันในพม่า ส่วนบริษัทโทรศัพท์มือถือกำลังเล็งที่จะเข้ามาดำเนินกิจการ หากรัฐบาลพม่าไฟเขียว ซึ่งมีการประเมินกันว่า ร้อยละ 96 ของประชากรในพม่าไม่มีโทรศัพท์มือถือ นักวิเคราะห์กล่าวว่า เครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ อย่าง คอมพิวเตอร์แท็บเล็ต และโทรทัศน์จอแบนน่าจะเข้ามาสนองต่อความต้องการอย่างร้อนแรงของชาวพม่าในไม่ช้านี้ หลังจากที่ชาวพม่าส่วนใหญ่นำเข้าสินค้าจากจีน

แต่ชาวพม่ายังโชคดีที่มีสินค้าราคาถูกให้บริโภค กระนั้นกำลังเกิดการเปลี่ยนแปลงในตลาดสินค้าของพม่า โดย เดล มอนเต้ กำลังแนะนำสินค้าอย่างสับปะรดกระป๋อง น้ำปรุงรสพาสต้า และซอสมะเขือเทศ ขณะที่ ลามอยยัน บริษัทผู้ผลิตเครื่องอาบน้ำ เช่น สบู่ แชมพูและน้ำหอม กำลังมองหาหุ้นส่วนเพื่อเป็นตัวแทนจำหน่ายยาสีฟันยี่ห้อฮาปี ส่วนบริษัทอีกแห่งของฟิลิปปินส์ จะผลิตครีมที่ทำให้ผิวดูสว่างสดใส

เดวิด เว็บบ์ ผู้อำนวยการยูเค เทรด แอนด์ อินเวสต์เมนต์  บริษัทการค้าของอังกฤษในนครย่างกุ้ง กล่าวว่า ความต้องการบริโภคสินค้าทุกชนิดอยู่ที่นี่ อุตสาหกรรมการผลิตของพม่าได้รับผลกระทบอย่างหนักจากมาตรการคว่ำบาตร แต่บริษัทต่างชาติมีเงินและเข้าถึงผู้ที่มีความเชี่ยวชาญกับตลาด รวมทั้งความรู้ความเข้าใจในเครือข่ายจัดสรรสินค้า ทำให้พวกเขาได้ประโยชน์และสร้างกำไร

ดาเมียน ดูฮาเมล แห่งบริษัทโซลิไดแอนซ์ ที่ปรึกษาการตลาดในสิงคโปร์บอกว่าแม้ความร่ำรวยไม่ได้กระจายไปถึงทุกคน แต่แน่นอนที่นครย่างกุ้งมีเงินสะพัดอย่างมากมาย และบริษัทต่าง ๆ จากไต้หวัน ฮ่องกง สิงคโปร์ และไทย น่าจะเป็นผู้นำด้านการลงทุนในพม่าดูฮาเมลกล่าวทิ้งท้ายโดยเปรียบเปรยว่า คาวบอยจำนวนมากจะแห่กันมาเพื่อหวังเงิน และผลกำไรจากการบุกเบิก.

7 เม.ย. 56 เวลา 23:14 2,490 2 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...