ความขัดแย้งทางเชื้อชาติในอียิปต์ยังปะทุคริสเตียน-มุสลิมตะลุมบอนกันอีก

 

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เมื่อวันที่ 7 เม.ย.ว่า เกิดการปะทะกันนอกมหาวิหารคอปติกในกรุงไคโร เมืองหลวงอียิปต์ในวันนี้ หลังจากที่ชาวคริสเตียนเช้าร่วมพิธีศพของชาวคริสเตียน 4 คนที่เสียชีวิตในความขัดแย้งทางเชื้อชาติ โดยผู้เห็นเหตุการณ์กล่าวว่า ผู้ร่วมไว้อาลัย ซึ่งตะโกนต่อต้านกลุ่มมุสลิมภราดรภาพ ที่เป็นรัฐบาลบริหารประเทศ ขว้างปาก้อนหิน ด้านนอกมหาวิหารด้งกล่าว

ในแถลงการณ์ฉบับหนึ่ง กระทรวงมหาดไทย ระบุว่า กลุ่มผู้ร่วมไว้อาลัย เริ่มทำลายรถยนต์ในพื้นที่ ซึ่งนำไปสู่การเผชิญหน้ากับชาวบ้านในพื้นที่

สถานีโทรทัศน์เผยแพร่ภาพข่าวให้เห็นเหตุการณ์วุ่นวายนอกวิหารคอปติกในย่านอับบาสซิยา ใจกลางกรุงไคโร ซึ่งเป็นวิหารที่บาทหลวงคอปติก เรียกร้องให้ทุกคนอยู่ในความสงบ หลังจากการเสียชีวิตของชาวคริสเตียนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

รายงานข่าวระบุว่า มีเสียงดังเกิดขึ้น พร้อมกลุ่มควันลอยขึ้นสู่ท้องฟ้า และประชาชนต่างพากันวิ่งไปคนละทิศละทาง

ระหว่างการประกอบพิธีศพนั้น ผู้เข้าร่วมต่างตะโกนต่อต้านกลุ่มมุสลิมภราดรภาพของประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี ขับไล่ให้ลาออกจากตำแหน่ง

ชาวคริสเตียนนิกายคอปติก และชาวมุสลิม เคยปะทะกันมาแล้วหลายครั้ง ตั้งแต่เกิดการปฏิวัติประชาชนโค่นอำนาจอดีตประธานาธิบดีออสนี มูบารัค ในเดือนกุมภาพันธ์ 2554 ซึ่งในการปะทะกัน มีชาวคริสเตียนเสียชีวิตประมาณ 50 คน และชาวมุสลิมอีกหลายคน

         
 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...