พบพระพุทธรูปอายุกว่า 30 ปีในสระน้ำร้าง

 

วันนี้ (7 เม.ย.56) เวลา 13.00 น. นายเกรียง กาญจนาธนสกุล ปลัดอำเภอเมืองหนองบัวลำภู นำกำลังเจ้าหน้าที่ ประกอบด้วยกำนัน ผู้ใหญ่บ้านและเจ้าหน้าที่ อส. ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบองค์พระพุทธรูป หลังชาวบ้านช่วยกันนำขึ้นมาจากสระน้ำร้างของนางประณีต ชฎาวงษ์ ซึ่งปัจจุบันได้ย้ายไปอยู่ต่างจังหวัดและห่างจากโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 81 เพียงไม่กี่สิบเมตร ในเขตหมู่ที่ 1 ต.หนองภัยศูนย์ อ.เมืองหนองบัวลำภู จ.หนองบัวลำภู หลังรับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านว่า มีชาวบ้านไปเก็บผักและพบองค์พระดังกล่าว จึงขอให้มาตรวจสอบและดำเนินการ
 

จากการตรวจพระพุทธรูปดังกล่าว มีขนาดหน้าตักกว้าง 60 ซม. สูงจากฐาน 100 ซม. สีทองสำริด สภาพสมบูรณ์ ไม่มีส่วนใดแตกหักเสียหาย พบอยู่ใต้ท่าน้ำร้าง มีโคลนตมทับถม หญ้าและผักบุ้งงอกขึ้นปกคลุมทั่วองค์พระ ชาวบ้านต้องช่วยกันถางหญ้าและเครือผักบุ้งออกและช่วยกันนำขึ้นมา และพบตัวอักษรเขียนไว้ที่ฐานด้านหน้าองค์พระว่า“ สมเจตน์-มณีศรี กฤษณะสุต และลูกๆ ถวาย 24 มี.ค.2521 ” ซึ่งชาวบ้านได้ช่วยกันนำขึ้นไปประดิษฐานไว้ที่ที่ทำการปกครองอำเภอเมืองฯ รอการตรวจสอบ
 

จากการสอบถาม นายนิธิ เปดี อายุ 54 ปี บ้านเลขที่ 109 หมู่ 9 ต.หนองภัยศูนย์ อ.เมืองหนองบัวลำภู ผู้พบคนแรกเล่าว่า ตนเป็นคนหมู่บ้านอื่น มารับจ้างทำรั้วบ้านซึ่งอยู่ติดกับหนองน้ำดังกล่าว พอพักเที่ยงก็ไปหาเก็บผักบุ้งมากินกับส้มตำ ตอนแรกก็เข้าใจว่าคนเอาทีวีเก่ามาทิ้ง พอเปิดดูทราบว่าเป็นองค์พระฯ ก็ตกใจ จึงแจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านทราบ
 

ทางด้านนายเกรียง กาญจนาธนสกุล ปลัดอำเภอเมืองหนองบัวลำภู กล่าวว่า จากการตรวจพบพระพุทธรูปล้ำค่าตนเองได้แจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทราบแล้ว และคาดว่า ถูกขโมยนำมาซุกซ่อนเอาไว้รอขายตามใบสั่งตั้งแต่ช่วงหน้าฝนซึ่งมีน้ำในสระ กระทั่งหน้าแล้งน้ำแห้งจึงพบดังกล่าว ทั้งนี้ต้องรอการตรวจสอบต่อไป

7 เม.ย. 56 เวลา 23:02 3,096 1 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...