สหรัฐเลื่อนทดสอบขีปนาวุธ

กระทรวงกลาโหมสหรัฐตัดสินใจเลื่อนเวลาการทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีปตามกำหนดในสัปดาห์หน้าออกไปก่อน เพราะสถานการณ์ตึงเครียดบนคาบสมุทรกับเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 7 เม.ย.ว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า นายชัค ฮาเกล รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐได้มีคำสั่งให้ปรับเปลี่ยนเวลาใหม่สำหรับการทดสอบยิงขีปนาวุธ “มินิตแมน 3” ซึ่งจะทำการทดสอบยิงกันที่ฐานทัพอากาศแวนเดนเบิร์ก รัฐแคลิฟอร์เนีย ตามกำหนดในสัปดาห์หน้านั้น ให้เลื่อนออกไปก่อน เป็นเดือนพ.ค.ที่จะถึงนี้แทน ทั้งนี้ก็เพราะความวิตกกังวลว่า การทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีปของสหรัฐ อาจเป็นการสื่อให้เข้าใจผิดโดยใครก็ได้ที่มองว่า สหรัฐมีเจตนาที่จะทำให้วิกฤตการณ์ในปัจจุบันกับเกาหลีเหนือตึงเครียดขึ้นไปอีก เพื่อป้องกันไม่ให้มีการเข้าใจหรือตีความไปในทางที่ผิด จึงให้เลื่อนเวลาออกไปก่อน แต่สหรัฐขอยืนยันว่า จะยังมีการทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีป เพื่อเป็นหลักประกันว่า อาวุธนิวเคลียร์มีประสิทธิภาพและปลอดภัย

เกาหลีเหนือไม่พอใจอย่างมากกับมาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติ รวมไปถึงการซ้อมรบทางทหารระหว่างเกาหลีใต้กับสหรัฐ จึงได้ออกมาประกาศคุกคามอย่างต่อเนื่องเรื่องสงครามนิวเคลียร์ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

การเลื่อนทดสอบยิงขีปนาวุธของกระทรวงกลาโหมสหรัฐมีขึ้นหลังจากเกาหลีเหนือได้ทำการบรรจุขีปนาวุธพิสัยปานกลาง  บนฐานยิงเคลื่อนที่ 2 ฐานและซุกซ่อนไว้ใต้ดิน ใกล้กับชายฝั่งตะวันออกของเกาหลีเหนือ เชื่อว่าเป็นขีปนาวุธ “มูซูดาน” ซึ่งยังไม่เคยทดสอบและมีพิสัยการยิงได้ไกล 3,000 กม. แต่อาจยิงได้ไกลกว่านั้น หากน้ำหนักบรรทุกมีขนาดเบา และเป้าหมายจึงอาจเป็นเกาหลีใต้และญี่ปุ่น รวมไปถึงฐานทัพสหรัฐบนเกาะกวม มหาสมุทรแปซิฟิก

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายเกาหลีเหนือยังไม่มีข้อพิสูจน์ว่ามีศักยภาพสำหรับขีปนาวุธข้ามทวีปที่จะสามารถโจมตีเป้าหมายแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐ และ ผู้เชี่ยวชาญหลายคนก็เชื่อว่าไม่มีทางที่จะติดหัวรบนิวเคลียร์ลงบนขีปนาวุธพิสัยปานกลาง แม้กระนั้นก็ตาม นานาชาติก็วิตกเรื่องนี้ แม้ยังไม่มีวี่แววว่าสถานการณ์จะคลี่คลายลงมาและความเสี่ยงว่า
สถานการณ์อาจบานปลายอยู่นอกเหนือการควบคุม

7 เม.ย. 56 เวลา 18:00 732 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...