โสมขาวส่งเรือพิฆาตประจำการชายฝั่ง พร้อมรับมือโสมแดง


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบโดย JUNG YEON-JE / AFP , navaltoday.com 

          เกาหลีใต้ส่งเรือพิฆาตแอกิส 2 ลำ พร้อมเรดาร์ SPY-1 ประจำการที่แนวชายฝั่งตะวันออกและตะวันตกของคาดสมุทรเกาหลี พร้อมรับมือการยิงขีปนาวุธจากเกาหลีเหนือ

          วานนี้ (5 เมษายน) สำนักข่าวยอนฮัป ของเกาหลีใต้ รายงานจากกรุงโซลว่า กองทัพเรือของเกาหลีใต้ได้ส่งเรือพิฆาตแอกิส ขนาด 7,600 ตัน 2 ลำ พร้อมเรดาร์ SPY-1 ซึ่งสามารถติดตามเป้าหมายนับร้อยได้ในระยะ 1,000 กิโลเมตร ไปประจำการยังชายฝั่งตะวันออกและตะวันตกของคาบสมุทรเกาหลี เพื่อติดตามการปล่อยขีปนาวุธจากเปียงยางแล้ว หลังเกาหลีเหนือเคลื่อนกำลังขีปนาวุธพิสัยกลางเข้ามาใกล้ชายฝั่งตะวันออก ซึ่งหากเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ เรดาร์ SPY-1 ก็จะสามารถติดตามวิถีของมันได้ทันที

          นอกจากนี้ กองทัพของเกาหลีใต้ยังคงดำเนินการป้องกันขีปนาวุธจากภาคพื้นดินด้วยระบบเรดาร์ Green Pine หลังจากที่มีคำเตือนให้มีการเตรียมพร้อมด้านการทหารเพื่อรับมือการปล่อยจรวดของเกาหลีเหนือ

          ขณะที่ เมื่อวันที่ 4 เมษายนที่ผ่านมา รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม คิมกวานจิน ยังไม่ยืนยันอย่างเป็นทางการว่าขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ เป็นขีปนาวุธพิสัยกลางหรือไม่ แต่หน่วยสืบราชการลับได้วิเคราะห์จากภาพที่เห็นผ่านดาวเทียมแล้วคาดว่าน่าจะเป็นขีปนาวุธนำวิถีพิสัยกลางที่เรียกว่ามูซูดาน ซึ่งมีพิสัยยิงไกล 3,000 - 4,000 กิโลเมตร และสามารถโจมตีฐานทัพสหรัฐซึ่งตั้งอยู่บนเกาะกวมในมหาสมุทรแปซิฟิกได้

          ด้าน คิมมินซอก โฆษกของกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ เผยว่า "เราได้จับตามองการเตรียมขีปนาวุธของเกาหลีเหนืออย่างใกล้ชิด แต่ยังไม่ทราบชัดถึงเป้าหมายและเวลาในการปล่อยขีปนาวุธจากเกาหลีเหนือ แต่เราจะใช้กำลังทหารของเราตอบโต้กลับอย่างแน่นนอนหากเกาหลีเหนือโจมตีใส่เรา"

          ทั้งนี้ มีผู้เล็งเห็นว่า มีโอกาสสูงที่เปียงยางอาจจะปล่อยขีปนาวุธในช่วงกลางเดือนเมษายนนี้ เพื่อเฉลิมฉลองวันเกิดของคิมอิลซังซึ่งเป็นปู่ของคิมจองอึน ในวันที่ 15 เมษายนนี้ และสำหรับการเคลื่อนกำลังขีปนาวุธของเกาหลีเหนือในครั้งนี้ ก็ได้กระตุ้นในเพนตากอนของสหรัฐฯ ยกระดับระบบป้องกันขีปนาวุธด้วยเรดาร์ ในเกาะกวมให้สูงขึ้นแล้ว

          ขณะที่กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ได้ส่งหน่วยเข้าไปตรวจสอบที่แนวชายแดนบนเกาะยอนปยอง เพื่อจับตามองผู้อพยพชาวเกาหลีเหนือที่ข้ามฝั่งมาท่ามกลางความตึงเครียดของชายแดนฝั่งทะเลตะวันตก ซึ่งการที่พวกเขาสามารถเล็ดลอดจากการตรวจจับของเรดาร์มาได้นั้นก็ได้ก่อให้เกิดความกังวลด้านความปลอดภัยของชายแดนในยามนี้ แต่การตรวจสอบนั้นคืบหน้าไปอย่างมาก และหลังจากนี้ทางกระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ก็จะนำข้อมูลมาเสริมสร้างมาตรการรักษาความปลอดภัยที่ชายแดนต่อไป

 

Credit: http://hilight.kapook.com/view/84372
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...