นางสงกรานต์ปี 2556 ชื่อ มโหธรเทวี

 

 

 

 

นางสงกรานต์ปี 2556 ชื่อ มโหธรเทวี

 

 

วันมหาสงกรานต์ปี 2556 ตรงกับวันวันเสาร์ที่ 13 เมษายน 2556 นางสงกรานต์นาม “มโหธรเทวี” ทรงพาหุรัดทัดดอกสามหาว อาภรณ์แก้วนิลรัตน์ ภักษาหารเนื้อทราย พระหัตถ์ขวาทรงจักร พระหัตถ์ซ้ายทรงตรีศูล เสด็จไสยาสน์หลับเนตร (นอนหลับตา) มาบนหลังมยุรา (นกยูง)


วันมหาสงกรานต์ ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน เวลา 1 นาฬิกา 58 นาที 48 วินาที ตรงกับเวลา 2 นาฬิกา 16 นาที 48 วินาที (เวลามาตรฐานประเทศไทยปัจจุบัน) จันทรคติตรงกับ วันเสาร์ขึ้น 3 ค่ำ เดือนห้า(5) ปีมะเส็ง

 คำทำนาย นางสงกรานต์ ปี พ.ศ.2556


โดย มโหธรเทวี มีคำทำนายไว้ว่า

วันเสาร์ เป็นวันมหาสงกรานต์ จะเกิดอันตรายกลางเมือง จะเกิดเพลิง และโจรผู้ร้าย และจะเจ็บไข้นักแลฯ

วันอาทิตย์ เป็นวันเนา เกลือจะแพง นางพระยาจะร้อนใจ มักจะเกิดความไข้ต่างๆ

วันจันทร์ เป็นวันเถลิงศก พระราชเทวีและหมู่นางสนม ราชบริพาร จะประกอบไปด้วยสุขและสมบัติทั้งปวง, นางสงกรานต์ ไสยาสน์หลับเนตร (นอนหลับตา) : พระมหากษัตริย์จะเจริญรุ่งเรืองดี


เกณฑ์พิรุณศาสตร์ ปีนี้ ศุกร์ เป็นอธิบดีฝน บันดาลให้ฝนตก 600 ห่า ตกในเขาจักรวาล 240 ห่า ตกในป่าหิมพานต์ 180 ห่า ตกในมหาสมุทร 120 ห่า ตกในโลกมนุษย์ 60 ห่า

เกณฑ์ธาราธิคุณ ชื่อ อาโป (ธาตุน้ำ) น้ำมาก น้ำท่วม

เกณฑ์นาคราชให้น้ำ ปีมะเส็ง นาคราชให้น้ำ 1 ตัว ทำนายว่า ฝนต้นปีมาก กลางปีงาม แต่ปลายปีน้อยแล

เกณฑ์ธัญญาหาร ชื่อ ปาปะ ข้าวกล้าในไร่นา จะได้ 1 ส่วน เสีย 10 ส่วน คนทั้งหลายจะตกทุกข์ได้ยากลำบากแค้น เพราะกันดารอาหารบ้าง จะฉิบหายเป็นอันมากแล


วันเถลิงศก ตรงกับ วันอังคารที่ 16 เมษายน เวลา 5 นาฬิกา 56 นาที 24 วินาที ตรงกับเวลา 6 นาฬิกา 14 นาที 24 วินาที (เวลามาตรฐานประเทศไทยปัจจุบัน) จันทรคติตรงกับ วันจันทร์ ขึ้น 5 ค่ำ เดือนห้า(5) ปีมะเส็ง


ทั้งนี้สงกรานต์2556 การกระทรวงวัฒนธรรม จะจัดงาน“สงกรานต์เมษาผ้าขาวม้ารวมไทย ม่วนสงกรานต์ล้านนา” ระหว่างวันที่ 13 – 15 เมษายน นี้ วธ. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรม 3 ส่วน ได้แก่ งานรดน้ำขอพรศิลปินแห่งชาติ และผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรม เพื่อขอพรตามธรรรมเนียม และสืบสานประเพณีสงกรานต์ ในวันที่ 11 เมษายนที่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย โดยจะมีการเชิญศิลปินแห่งชาติ และผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรมมาร่วมกิจกรรมนอกจากนี้ ยังร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดงานสงกรานต์บริเวณสยามสแควร์ ซึ่งถือเป็นศูนย์รวมของเด็กและวัยรุ่นไทย โดยจะมีการจัดขบวนแห่มหาสงกรานต์ที่จะรวมเอกลักษณ์ประเพณีสงกรานต์ของทุกภูมิภาค


โดยมีกิจกรรมเป็น 4 โซนได้แก่ โซน 1 เป็นการจัดเวทีสงกรานต์มหาสนุก มีมหรสพทางวัฒนธรรม และคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง โซนที่2 สงกรานต์รวมไทย บริเวณสยามสแควร์ ซอย 2 มีการจัดนิทรรศการสงกรานต์ 4 ภาค สาธิตชุดรดน้ำขอพร 4 ภาค เวทีตลกตกน้ำ โซนที่ 3 บริเวณ สยามสแควร์ ซอย 3 จัดบรรยากาศสงกรานต์ล้านนา ชมศิลปะการแสดงพื้นบ้านจากทุกภาค และโซนที่ 4 ลำวงร่วมสมัย มีการจัดดนตรีรำวงพื้นบ้าน จากศิลปินชั้นนำ การประกวดแฟชั่นโชว์ผ้าขาวม้าไทย และมีการแสดงจากศิลปินชื่อดัง

ส่วนแห่งสุดท้ายจัดขึ้นที่ บริเวณอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ จังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้แนวคิด “สงกรานต์ล้านนา สืบฮีต สานฮอย ป๋าเวณี ปี๋ใหม่เมือง” จะเป็นการฟื้นฟูประเพณีสงกรานต์ของชาวล้านนาที่มาแต่อดีต โดยกิจกรรมดังกล่าว จะมีการจัดนิทรรศการเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวประเพณีสงกรานต์ดั้งเดิมของล้านนา รวมทั้งจะมีการบันทึกประวัติศาสตร์เรื่องราวของประเพณีสงกรานต์ของทุกภูมิภาคในสมุดบันทึกประวัติศาสตร์ประเพณีสงกรานต์ไทยขนาดยักษ์ อย่างไรก็ตาม อยากฝากไปยังทุกคนที่จะเล่นน้ำสงกรานต์อยากให้เป็นสงกรานต์สีขาว มีการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่ให้เล่นแป้งทุกประเภท โดยขอความร่วมมือ ให้เล่นน้ำอย่างสุภาพ แต่งกายอย่างเหมาะสม และคำนึงถึงความปลอดภัย

Credit: http://news.tlcthai.com/category/news-clips
3 เม.ย. 56 เวลา 15:31 2,436 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...