แม่ชีในบอสเนียตกแต่งไข่หลายร้อยใบ เฉลิมฉลองวันอีสเตอร์


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ThaiPBS

          วันนี้ (31 มีนาคม) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า แม่ชีนิกายแองกลิกัน ในประเทศบอสเนีย ช่วยกันตกแข่งไข่หลายร้อยใบ ด้วยการใช้ถุงน่อง เทียนขี้ผึ้ง และใบไม้เล็ก ๆ เพื่อเตรียมไว้แจกคนในชุมชน เนื่องในเทศกาลอีสเตอร์ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 31 มีนาคม

          ทั้งนี้ วิธีการทำดังกล่าวคือ ใช้ใบไม้ติดบนเปลือกไข่ แล้วใส่ไว้ในถุงน่อง ก่อนที่จะนำไปต้มในหม้อที่มีส่วนผสมของสมุนไพรหลากชนิด หอมหัวใหญ่ และน้ำ เมื่อสุกแล้วจะได้กลายเป็นสีสนิม ยกเว้นบริเวณที่ใบไม้ติดอยู่ และเพื่อให้ไข่น่าดึงดูดใจสำหรับเด็กมากขึ้น แม่ชีจึงติดด้าย เศษกระดาษ และเศษผ้าลงไปบนเปลือกไข่ด้วย และมีการใช้ขี้ผึ้งวาดลวดลายลงบนเปลือกไข่ แล้วจึงระบายสี ก่อนที่จะนำไปอบเพื่อทำให้ขี้ผึ้งละลาย ซึ่งแม่ชีบอกว่าเทคนิคทำลวดลาย โดยใช้ขี้ผึ้งเป็นหนึ่งในเทคนิคที่เก่าแก่ที่สุด ที่ใช้ในบอสเนีย

          สำหรับเทศกาลอีสเตอร์ เป็นหนึ่งในเทศกาลที่สำคัญมากที่สุดในศาสนาคริสต์ วันอีสเตอร์เป็นวันเฉลิมฉลองการคืนพระชนม์ของพระเยซูหลังจากที่ทรงถูกตรึงกางเขนและสิ้นพระชนม์ไปแล้วสามวัน โดยวันที่จะเปลี่ยนไปในแต่ละปีแต่กำหนดให้ทุกปีต้องจัดขึ้นในวันอาทิตย์ (เพราะเป็นวันที่ทรงถูกตรึงกางเขนตามพระคัมภีร์) เรียก วันอีสเตอร์

          ในส่วนของไข่อีสเตอร์นั้น เป็นสัญลักษณ์แห่งการเกิดตามความเชื่อในตำนานมาเป็นพัน ๆ ปี คาดว่าชาวคริสต์รับเอาไข่มาเป็นส่วนหนึ่งในธรรมเนียมเทศกาลอีสเตอร์ในช่วงศตวรรษที่ 13 ไข่แดงในเปลือกเป็นสัญลักษณ์แทนการปรากฏตัวของพระคริสต์จากหลุมฝั่งพระศพ และย้อมเปลือกไข่เป็นสีแดงเพื่อแทนพระโลหิตที่พระคริสต์ต้องสูญเสียไปบนไม้กางเขน

Credit: http://hilight.kapook.com/view/84064
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...