โลกจับตา "เกาหลีเหนือ" ประกาศภาวะสงครามกับ "เกาหลีใต้"

วันที่ 30 มี.ค. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกาหลีเหนือประกาศว่าขณะนี้ประเทศกำลังเข้าสู่ภาวะสงครามกับเกาหลีใต้แล้วซึ่งถือเป็นการยกระดับความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีขึ้นอีกลำดับ


เกาหลีเหนือประกาศขู่โจมตีแทบจะทุกวันในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา นับตั้งแต่สหประชาติมีมติขยายการคว่ำบาตรเมื่อเดือนที่แล้วเพื่อประท้วงที่เกาหลีเหนือประกาศการทดสอบนิวเคลียร์แตะเพื่อโต้ตอบที่เกาหลีใต้และสหรัฐฯประกาศซ้อมรบร่วมกัน

แถลงการณ์จากเกาหลีเหนือที่เปิดเผยวันนี้(30 มี.ค.)ระบุว่า "นับตั้งแต่นี้เป็นต้นไป ความสัมพันธ์ระหว่างเหนือ-ใต้ กำลังเข้าสู่ภาวะสงคราม และทุกประเด็นที่เกิดขึ้นระหว่างทั้งสองฝ่าย จะได้รับการจัดการ"

"สถานการณ์ที่ยืดเยื้อมายาวนานบนคาบสมุทนเกาหลี ที่ไม่ใช่ทั้งสันติภาพและสงครามได้สิ้นสุดลงแล้ว"

คาบสมุทรเกาหลีตึงเครียดหนัก เนื่องจากเกาหลีเหนือยังคงขู่รายวันจะโจมตีสหรัฐฯและเกาหลีใต้ โดยเมื่อวานนี้ เกาหลีเหนือประกาศกร้าวว่าขีปนาวุธของตนพร้อมแล้วสำหรับการโจมตีสหรัฐฯ เพื่อตอบโต้ที่สหรัฐส่งฝูงบินรบล่องหนสเตลท์เข้ามาซ้อมรบกับเกาหลีใต้

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า คิม จอง อึนเรียกประชุมด่วนกับบรรดานายพลระดับสูงในช่วงดึกและลงนามในคำสั่งติดตั้งขีปนาวุธเตรียมพร้อมโจมตีเป้าหมายต่างๆในสหรัฐ ท่าทีขึงขังของเกาหลีเหนือมีขึ้นหลังสหประชาชาติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่รุนแรงขึ้น และสหรัฐยังคงเปิดการซ้อมรบกับเกาหลีใต้แบบไม่เว้นแต่ละวัน ขณะที่สหรัฐกล่าวว่าพร้อมรับมือกับภัยคุกคามทุกรูปแบบของเกาหลีเหนือเช่นกัน พร้อมขู่ว่าเครื่องบิน B-2 ที่สหรัฐนำมาซ้อมรบกับเกาหลีใต้ จะทำให้สหรัฐมีขีดความสามารถในการโจมตีเป้าหมายได้ไกลและแม่นยำขึ้น

ความสัมพันธ์ของ2 เกาหลีสะบั้นลงนับตั้งแต่เกาหลีเหนือประกาศฉีกข้อตกลงหยุดยิงที่ยุติสงครามเกาหลีและประกาศตัดโทรศัพท์ฮอตไลน์สายตรงระหว่างกันรวมถึงสายฮอตไลน์ของสภากาชาดและเจ้าหน้าที่สหประชาชาติที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่หมู่บ้านปันมุนจอมเขตชายแดนของ2 เกาหลีด้วย ขณะที่นิคมอุตสาหกรรมแกซองยังคงเปิดทำการตามปกติ โดยที่นี่มีการจ้างงานคนเกาหลีเหนือถึง 50,000 คน ขณะเดียวกันวันนี้ เกาหลีเหนือได้แพร่ภาพวิดีโอโฆษณาชวนเชื่อชิ้นใหม่ล่าสุด ที่แสดงให้เห็นถึงภาพกราฟฟิกจำลองขีปนาวุธของเกาหลีเหนือโจมตีเครื่องบินทิ้งระเบิด บี-52 ของสหรัฐจนราบคาบ

วันเดียวกัน ชาวเกาะยอนพยองของเกาหลีใต้ซึ่งอยู่ติดชายแดนเกาหลีเหนือ แสดงความไม่สบายใจ หลังเกาหลีเหนือประกาศเข้าสู่สถานการณ์สงครามกับเกาหลีใต้

นางลี กาง เอ คุณยายชาวเกาะยอนพยองวัย 83 ปีกล่าวแสดงความหวั่นวิตก หลังเกาหลีเหนือประกาศเข้าสู่ภาวะสงครามกับเกาหลีใต้และสหรัฐว่า ไม่สบายใจอย่างยิ่ง หวั่นใจว่า การโจมตีอาจเริ่มขึ้นอีกครั้งในเร็วๆ นี้  แต่ถึงแม้จะกลัวแค่ไหน ก็คงจะไม่หนีไปไหน จะอยู่ที่นี่ต่อไป  ขณะที่คุณลุง ลี แจ ซุล กล่าวว่า หาก เกาหลีเหนือโจมตีเกาะยอนพยองเหมือนเมื่อ 3 ปีก่อน  เชื่อว่า สงครามแบบเต็มรูปแบบจะอุบัติขึ้นอย่างแน่นอน แม้ในใจจะยังคงเชี่อว่า เกาหลีเหนือคงไม่คิดทำอะไรโง่ๆ อย่างนั้น แต่ก็อดหวั่นใจไม่ได้ เพราะอะไร ก็เป็นไปได้ ในดินแดนเกาหลีเหนือ สำหรับเหตุการณ์โจมตีเกาะยอนพยองเมื่อ 3 ปีก่อนนั้น เกิดขึ้นจากการที่เกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่ถล่มหลายสิบนัดทำให้ทหารเกาหลีใต้เสียชีวิต 1 นายบาดเจ็บ 13 นาย  บ้านเรือนประชาชนกว่า 60 หลังถูกเพลิงไหม้ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ชาวบ้านต้องหนีตายไปยังที่ปลอดภัยกันอย่างอลหม่าน

ขณะที่สื่อต่างประเทศรายใหญ่ อาทิ ซีเอ็นเอ็น และบีบีซี ต่างจับตาความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนือในครั้งนี้อย่างใกล้ชิด

30 มี.ค. 56 เวลา 17:20 2,012 1 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...