เทศกาลอีสเตอร์ Easter

 

 

 

 

 

 
เทศกาลอีสเตอร์ Easter

เพื่อนๆ teen.mthai เคยได้ยิน เทศกาลอีสเตอร์ Easter กันบ้างรึเปล่าคะ? เป็นเทศกาลศักดิ์สิทธของชาวคริสต์ เพื่อระลึกถึงการฟื้นคืนพระชนม์ของพระเยซูคริสต์ ทุกคนก็คงจะนึกถึง กระต่ายและไข่ที่เพ้นท์ลวดลายน่ารัก สีสันสดใส

ซึ่งในปี 2013 นี้ วันอีสเตอร์ Easter ถูกกำหนดให้มีขึ้นในวันที่ 31 มี.ค. และ 5 พ.ค. (ซึ่ง เทศกาลอีสเตอร์ Easter แต่ละปีจะไม่ตรงกันและทางตะวันตกกับตะวันออก กำหนดวันอีสเตอร์ที่ต่างกัน ซึ่งเปลี่ยนไปทุกปีด้วย)  ซึ่งประเพณีในการเฉลิมฉลองเทศกาลนี้จะคล้ายๆ กันคือ มีการตกแต่งไข่อีสเตอร์และกิจกรรมค้นหาไข่เป็นที่นิยมกันมากที่สุดใน หมู่เด็กๆ

เทศกาลอีสเตอร์ Easter

เทศกาลอีสเตอร์ Easter คือ เทศกาลศักดิ์สิทธของชาวคริสต์ เพื่อระลึกถึงการฟื้นคืนพระชนม์ของพระเยซูคริสต์ ชาวคาทอลิกในไทยเรียกอีกชื่อว่า “ปัสกา” เข้าใจว่าคำว่า “อีสเตอร์” มาจากคำภาษาอังกฤษโบราณ คือคำว่า Eastre ซึ่งเป็นชื่อเทพธิดาของฤดูใบไม้ผลิ นักวิชาการบางท่านได้ให้ข้อคิดว่า การฟื้นคืนพระชนม์ของพระเยซู เกี่ยวข้องใกล้ชิดกับฤดูใบไม้ผลิตอย่างน้อย 2 ประการ

ประการแรก คือ เทศกาลอีสเตอร์ อยู่ในช่วงเกี่ยวกับฤดูใบไม้ผลิต คือระหว่างเดือนมีนาและเมษายน ประการที่สอง คือ ฤดูใบไม้ผลิตเป็นสัญญาลักษณ์ของชีวิตใหม่ เพราะระหว่างฤดูหนาวที่หิมะตก หรืออากาศหนาวเย็น ต้นไม้ส่วนใหญ่จะไม่มีใบ มีลักษณะเหมือนตายไปแล้ว แต่เมื่อฤดูใบไม้ผลิตมาถึง ต้นไม้ที่ดูเหมือนตายไปแล้วก็ผลิใบ จึงอาจเป็นสาเหตุที่ใช้คำว่า Easter สำหรับวันฟื้นคืนพระชนม์

เทศกาลอีสเตอร์ เป็นหนึ่งในเทศกาลที่สำคัญมากที่สุดในศาสนาคริสต์ วันอีสเตอร์เป็นวันเฉลิมฉลองการคืนพระชนม์ของพระเยซูหลังจากที่ทรงถูกตรึง กางเขนและสิ้นพระชนม์ไปแล้วสามวัน โดยวันที่จะเปลี่ยนไปใน แต่ละปีแต่กำหนดให้ทุกปีต้องจัดขึ้นในวันอาทิตย์  เพราะเป็นวันที่ทรงถูกตรึงกางเขนตามพระคัมภีร์

นอกจากนี้ เทศกาลอีสเตอร์ ถือเป็นวันสิ้นสุดเทศกาลมหาพรตซึ่งเป็นช่วงเวลา 40 วันที่ชาวคริสต์ถือศีลอดและสวดภาวนาเป็นพิเศษ สัปดาห์สุดท้ายของเทศกาลมหาพรตเรียกว่าสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ วันศุกร์ของสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์เรียกวันศุกร์ศักดิ์สิทธิ์ (หรือที่ชาวโปรเตสแตนต์เรียก วันศุกร์ประเสริฐ) เป็นวันที่พระเยซูโดนตรึงกางเขน หลังจากวันอีสเตอร์เป็นเทศกาลปัสกา (Eastertide) 50 วัน และจบเทศกาลในวันอาทิตย์สมโภชพระจิตเจ้า

สัญลักษณ์ของ เทศกาลอีสเตอร์

เทศกาลอีสเตอร์ เป็นสิ่งที่สื่อความหมายถึงความสุข สมหวัง ชัยชนะ ความอบอุ่น ความสดใส

ไข่ : สื่อถึงชีวิตใหม่ ไข่ ถือเป็นสัญลักษณ์ของการบังเกิดใหม่หรือมีชีวิตใหม่ กางเขนและอุโมงค์ที่ว่างเปล่า เป็นสัญลักษณ์ของการเป็นขึ้นมาจากความตายของพระเยซูคริสต์ กระต่าย : สื่อถึงความอุดมสมบูรณ์ เป็นสัญลักษณ์ของฤดูใบไม้ผลิ ผีเสื้อ : สื่อถึงชีวิตใหม่ เหมือนผีเสื้อที่ออกมาจากดักแด้และบินสู่ท้องฟ้าเช่นเดียวกับ พระเยซูคริสต์ที่สิ้นพระชนม์ และอยู่ในอุโมงค์ หลังจากนั้น 3 วัน จึงฟื้นคืนพระชนม์ สวนดอกไม้ : สื่อความหมายถึง ความสุขสมหวัง ดอกไม้ที่เป็นสัญลักษณ์ของวันอีสเตอร์ คือดอกลิลี่ หรือดอกพลับพลึงขาวบริสุทธิ์

เทศกาลอีสเตอร์ Easterสมัยก่อน


30 มี.ค. 56 เวลา 12:31 1,940 60
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...