เรือหลวงอ่างทอง สมรรถนะยกพลขึ้นบกใหม่ แห่งราชนาวีไทย

 

น้ำสะเทือนทะเลกระจาย ครั้งแรกกับเรือหลวงอ่างทอง เรือยกพลขึ้นบกลำใหญ่ลำใหม่ของไทย เข้าร่วมซ้อมยกพลขึ้นบก ประจำปี 2556 ของการฝึกกองทัพเรือ โดยมี พลเรือเอกสุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ พร้อมนายทหารระดับสูง ร่วมตรวจเยี่ยมการฝึกภาคทะเลยกพลขึ้นบก บนเรือหลวงอ่างทอง

เรือหลวงอ่างทอง

ทัพเรือได้จัดรูปกระบวนเรือ ประกอบด้วยการฝึกประลองยุทธ์การรับส่ง สิ่งของกลางทะเล รับส่งทั้งทางดิ่ง การเข้าจู่โจมช่วยเหลือตัวประกัน การป้องกันกระบวนเรือ การฝึกปฏิบัติการยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบก โดยใช้เรือเข้าร่วมการฝึกประกอบด้วย เรือหลวงอ่างทอง เรือหลวงเจ้าพระยา เรือหลวงบางปะกง เรือหลวงปัตตานี อากาศยานกองทัพเรือ กองทัพอากาศ ที่ส่งเครื่องขับไล่ กริพเพนจาก กองบิน 7 สุราษฎร์ธานีเข้าร่วม

การปฏิบัติการสะเทินน้ำสะเทินบกในการฝึกภาคทะเลด้วยการปล่อยยานรบสะเทินน้ำสะเทินบก แบบ AAV / BTR และเรือระบายพลขนาดกลาง หรือ LCM ลงสู่ผิวน้ำเพื่อโจมตีโฉบฉวยข้าศึกถือเป็นปัจจัย ของการปฏิบัติภารกิจเพื่อพิชิตเป้าหมาย เรือหลวงอ่างทองเป็นเรือบัญชาการซึ่งเป็นเรือที่มีความพร้อมและมีขีดความสามารถในการเคลื่อนกำลังจากทะเลสู่ฝั่งสูงซึ่งนอกจากจะมีอู่ลอย ที่ใช้เป็นจุดรับ-ปล่อยเรือ ยาน และยุทโธปกรณ์แล้ว ยังมีดาดฟ้าเพื่อรับส่งเฮลิคอปเตอร์ได้ 2 เครื่อง และรองรับรถถังแบบ M60 ได้อีก 15 คัน

 

เรือหลวงอ่างทอง

ดังนั้น การฝึกในครั้งนี้ได้จำลองสถานการณ์การสู้รบ สืบหาเป้าทำลาย ให้สอดคล้องกับสภาวะแวดล้อมจริง ตามแผนการทั้งช่วงกลางคืนและกลางวัน ใช้กำลังพลเข้าร่วมการฝึก 3,000 นาย ซึ่งเป็นกำลังพลจากหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและชายฝั่งและหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือ

ขณะที่การฝึกภาคพื้นทะเลของการฝึกกองทัพเรือประจำปี 2556 ที่บริเวณอ่าวไทยจะยังคงฝึกซ้อมต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 29 มีนาคมนี้ โดยเน้นการบูรณาการของทุกหน่วยงานให้รวมเป็นหนึ่งเดียว ด้วยการนำสาขาการปฏิบัติการต่างๆ ในส่วนของกำลังรบ และการปฏิบัติ การสนับสนุนของกรมในส่วนบัญชาการ รวมทั้งส่วนยุทธบริการและส่วนการศึกษาที่มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับการฝึก

ภายใต้สถานการณ์ฝึกห้วงเวลาเดียวกันและใช้ทรัพยากรร่วมกัน โดยจะมีการประเมิณผลการฝึก หลังทำการฝึก 24 ชั่วโมง เพื่อนำไปแก้ไขปรับปรุงพัฒนาความพร้อมและเพิ่มขีดความสามารถของกองทัพเรือไทยให้เป็นที่ยอมรับของนานาประเทศ

เรือหลวงอ่างทอง

แต่กระนั้นการฝึกครั้งนี้ ผบ.ทร.ยอมรับว่า เพื่อทดสอบสมรรถภาพและขีดความสามารถของกองทัพเรือ ทั้งยุทโธปกรณ์และกำลังพลเพื่อให้เกิดความมั่นใจในการปฏิบัติภารกิจที่ได้รับมอบหมายต่างๆ ให้ลุล่วงไปด้วยดี โดยเฉพาะกับภารกิจป้องกันประเทศและการรักษาผลประโยชน์ทางทะเล รวมทั้งการช่วยเหลือและบรรเทาสาธารณภัยให้กับประชาชนเมื่อมีเหตุฉุกเฉิน

ซึ่งได้มีการประสานความร่วมมือกับกองทัพอากาศและส่วนอื่น ๆ เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นหนึ่งเดียวและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยจะมีการประเมินผลการปฏิบัติทุกครั้งและภาพรวมของการฝึกในครั้งนี้ก็เป็นที่น่าพอใจ แม้ว่าจะเกิดความผิดพลาดขึ้นบ้าง แต่ก็เป็นเพียงเรื่องเล็ก ๆ ที่สามารถแก้ไขได้และปรับปรุงพัฒนาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

MThai News

เรือหลวงอ่างทอง, นาวิกโยธิน

…………………………

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...