สหรัฐวิจารณ์ท่าทีเกาหลีเหนือเป็นแค่ “คำข่มขู่ประจำวัน

 

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 27 มี.ค. ว่า ทางการสหรัฐประณามการที่เกาหลีเหนือเป็นฝ่ายตัดสัญญาณโทรศัพท์ด้านกลาโหมกับฝั่งใต้ว่า เป็นการกระทำที่แสดงถึง “ความหยิ่งผยอง” และ “กวนโทสะ” อย่างร้ายกาจ พร้อมกับประกาศจะให้ความช่วยเหลือต่อเกาหลีใต้อย่างเต็มที่ หากสงครามต้องปะทุขึ้นจริง


นายชัค ฮาเกล รมว.กระทรวงกลาโหมสหรัฐ ( เพนตากอน )  แถลงหลังเสร็จสิ้นการสนทนาทางโทรศัพท์กับนายคิม ควาน-จิน รมว.กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ ยืนยันจุดยืนในความเป็นพันธมิตรที่แน่นแฟ้นระหว่างทั้ง 2 ประเทศว่า จะดำเนินเช่นนี้ตลอดไป เพื่อนำไปสู่การเสริมสร้างความมั่นคงและสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี


นอกจากนี้ ฮาเกลยังวิพากษ์วิจารณ์การที่รัฐบาลเปียงยางยกเลิกสายด่วนทางกองทัพสำหรับติดต่อกับฝั่งใต้ว่า เป็นเพียง “คำข่มขู่ประจำวัน” ที่สื่อถึงการยั่วยุไปอีกขั้น และสะท้อนให้เห็นว่า เกาหลีเหนือกระหายที่จะใช้ความรุนแรงอย่างยิ่ง ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่มีประโยชน์เลยในสถานการณ์อันตึงเครียดเช่นนี้


อย่างไรก็ตาม ทางเพนตากอนยอมรับว่า การที่นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือสั่งเรียกประชุมด่วนเจ้าหน้าที่ระดับสูงทุกฝ่าย อาจเป็นสัญญาณการเตรียมก่อเหตุ “รุนแรง” ครั้งใหม่


ขณะเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์ว่า ทุกช่องทางการสื่อสารระหว่างรัฐบาลวอชิงตันกับเกาหลีเหนือยังคงใช้การได้ตามปกติ แม้ทั้งสองฝ่ายจะไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันก็ตาม

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...