ฝรั่งเศสขอกบฏ “แอฟริกากลาง” อย่าก่อเหตุรุนแรง

 

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงบังกี สาธารณรัฐแอฟริกากลาง เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ว่า ผู้นำฝรั่งเศสออกมาเรียกร้องให้กลุ่มกบฏที่บุกยึดเมืองหลวงเพื่อโค่นล้มอำนาจของประธานาธิบดีฟรองซัวส์ โบซิเซ่ แห่งแอฟริกากลาง อยู่ในความสงบและอย่ากระทำการวู่วามใดๆ ขณะที่แกนนำกลุ่มกบฏเผยท่าทียอมรับข้อตกลงสันติภาพที่มีการลงนามเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว


ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ แห่งฝรั่งเศส ซึ่งเป็นประเทศอดีตเจ้าอาณานิคมของแอฟริกากลาง แถลงภายหลังประกาศส่งทหารจำนวนหนึ่งเข้าไปรักษาสถานการณ์ในกรุงบังกี ขอให้กลุ่มกบฏ “เซเลกา” ซึ่งบุกยึดเมืองหลวงได้สำเร็จ จนทำให้ประธานาธิบดีโบซิเซ่ต้องหลบหนีออกไปลี้ภัยชั่วคราวยังสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก เคารพกฎหมายของประเทศและอย่าก่อเหตุรุนแรงใดๆที่จะทำให้ประชาชนต้องเดือดร้อน


ขณะที่นายมิเชล ดีโจโทเดีย หนึ่งในผู้นำกลุ่มกบฏ เซเลกา ให้สัมภาษณ์ผ่านสถานีวิทยุนานาชาติฝรั่งเศส ( อาร์เอฟไอ ) ว่า ทางกลุ่มมีความเชื่อมั่นและเคารพต่อข้อตกลงสันติภาพ “ลีเบรอวิล” ซึ่งเป็นเมืองหลวงของสาธารณรัฐกาบอง สถานที่ลงนามในสนธิสัญญาหยุดยิงดังกล่าว ระหว่างตัวแทนรัฐบาลแอฟริกากลางกับฝ่ายกบฏ เมื่อวันที่ 11 ม.ค. ที่ผ่านมา


ดีโจโทเดียยืนยันว่า นายกรัฐมนตรีนิโคลาส เทียนกาเย จะยังคงอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีรักษาการต่อไป ตามข้อตกลงที่ได้รับความเห็นชอบก่อนหน้านี้จากทั้งตัวโบซิเซ่และฝ่ายกบฏเอง เพื่อจัดการเลือกตั้งทั่วไปที่โปร่งใสและยุติธรรมที่สุด ภายใน 3 ปีนับจากนี้


สถานการณ์ความไม่สงบในแอฟริกากลางปะทุขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ หลังนักรบของเซเลกาจำนวนมากเคลื่อนกำลังเข้ายึดพื้นที่กรุงบังกีเพื่อก่อรัฐประหาร เพื่อขับไล่โบซิเซ่ให้ออกจากตำแหน่ง และปฏิเสธการเจรจา โดยอ้างว่าจะขอตั้งรัฐบาลเฉพาะกาลขึ้นมาเอง เนื่องจากคณะรัฐบาลชุดปัจจุบันขาดเสถียรภาพและความชอบธรรมในการปกครองประเทศมานานแล้ว

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...