กบฏซีเรียถล่มทหารรัฐบาลยึดฐานทัพอากาศ

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน ว่า กลุ่มสังเกตการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในซีเรีย เปิดเผยว่า กบฏที่กำลังต่อสู้กับรัฐบาลของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ผู้นำซีเรีย เมื่อวันเสาร์ สามารถยึดฐานทัพอากาศที่สำคัญในจังหวัดดารา ภาคใต้ของประเทศเอาไว้ได้ หลังจากต่อสู้กันอย่างดุเดือดกับทหารรัฐบาลนาน 2 สัปดาห์ ส่วนในพื้นที่อื่น ๆ มีกำลังกบฏอย่างน้อย 35 คนเสียชีวิตในการต่อสู้กับทหารรัฐบาล ซึ่งเกิดขึ้นใกล้เส้นแบ่งเขตหยุดยิงที่เปราะบางกับอิสราเอล ในจังหวัดคูเนตรา ทางภาคใต้ของประเทศ


กลุ่มสังเกตการณ์ กล่าวว่า นักรบฝ่ายค้านของแนวร่วมอัล-นุสรา, กองพลน้อยอัล-ยาร์มุค และกลุ่มกบฏอื่น ๆ ยึดฐานป้องกันภัยทางอากาศที่ 38 ใกล้เมืองไซดา จังหวัดดารา บนถนนที่เชื่อมต่อกรุงดามัสกัส เมืองหลวงซีเรียกับกรุงอัมมาน ของจอร์แดน โดยการบุกยึดดังกล่าว มีขึ้นหลังจากการยิงต่อสู้กันอย่างยืดเยื้อ 16 วัน ซึ่งมีฝ่ายกบฏเสียชีวิตอย่างน้อย 7 คน ในการต่อสู้วันสุดท้ายเพื่อยึดฐานทัพดังกล่าว ส่วนทหารฝ่ายรัฐบาลเสียชีวิตอย่างน้อย 8 นาย รวมทั้งเจ้าหน้าที่ด้วยหนึ่งคน ขณะที่ นักโทษหลายสิบคนได้รับการปล่อยตัวจากสำนักงานใหญ่ของฐานทัพดังกล่าว


รายงานของกลุ่มสังเกตการณ์สิทธิมนุษยชนซีเรีย มีขึ้นหนึ่งวันหลังจาก มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 128 คนทั่วซีเรีย แบ่งเป็นทหาร 38 นาย, กบฏ 53 คน และพลเรือน 37 คน


สหประชาชาติระบุว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 70,000 คนในซีเรีย ตั้งแต่เกิดเหตุจลาจลต่อต้านรัฐบาล ซึ่งปะทุขึ้นในเดือนมีนาคม 2554

24 มี.ค. 56 เวลา 11:09 2,426 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...