ผู้นำเกาหลีเหนือตรวจความพร้อมหน่วยรบพิเศษ

 

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 23 มี.ค. ว่า นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เดินทางไปตรวจความพร้อมของทหารหน่วยรบพิเศษ พร้อมกับออกคำสั่งให้เปิดฉากโจมตี ทันทีที่สงครามอุบัติขึ้น


สำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) รายงานว่า คิม ซึ่งดำรงตำแหน่งจอมพลแห่งกองทัพประชาชนเกาหลี ( เคพีเอ ) เดินทางพร้อมคณะไปสังเกตการณ์ความพร้อมของทหารหน่วยรบพิเศษหมายเลข 1973 ซึ่งคาดว่าน่าจะประจำการอยู่บริเวณจังหวัดเซาท์ เปียงอัน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา  โดยผู้นำสูงสุดของประเทศได้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกนาย ก่อนย้ำให้ทุกคนทุ่มเทพลังที่มีอยู่ทั้งหมด ปฏิบัติตามคำสั่งของเขาที่กำลังจะออกมาในอนาคตอันใกล้นี้อย่างเต็มที่ เพื่อบุกยึดใจกลางฐานที่มั่นของ “ศัตรู” ซึ่งปฏิบัติตัวเป็น “ตุ๊กตาหุ่นเชิดของตะวันตก” 


นอกจากนี้ คิมยังกล่าวว่า เขาให้ความสำคัญกับการฝึกซ้อมรบด้วยการจำลองสถานการณ์ให้เหมือนจริงที่สุด เพื่อภารกิจทางทหารครั้งสำคัญจะได้เกิดขึ้นและจบลงในเวลาอันรวดเร็วปานสายฟ้าแลบ


ความเคลื่อนไหวล่าสุดของคิมในครั้งนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์บริเวณคาบสมุทรเกาหลี ที่อยู่ในระดับตึงเครียดที่สุดในรอบหลายทศวรรษ โดยรัฐบาลเปียงยางประกาศข่มขู่ประชาคมโลกสหรัฐและเกาหลีใต้ ทั้งการยิงระเบิดนิวเคลียร์ และการทดลองยิงจรวดพิสัยไกลครั้งใหม่ เพื่อตอบโต้มติคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอสซี ) ที่ต้องการลงโทษการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 3 ของเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 12 ก.พ.


แม้หลายฝ่ายจะมองว่า คำข่มขู่และสื่อโฆษณาชวนเชื่อที่ออกมาอย่างถี่ยิบในระยะหลัง จะเป็นเพียงการทำสงครามจิตวิทยากับนานาชาติ แต่ไม่อาจปฏิเสธได้ว่า การที่คิมประกาศจะโจมตีเกาะ “แบงนยอง” ของฝั่งใต้ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับเส้นแบ่งอาณาเขตน่านน้ำระหว่างทั้ง 2 ประเทศ และมีประชากรอาศัยอยู่ราว 5,000 คนนั้น มีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นจริงตามคำข่มขู่มากที่สุด หลังทหารของเคพีเอสามารถจมเรือดำน้ำ “ชอนัน” ของเกาหลีใต้ ที่ประจำการณ์อยู่บริเวณเกาะแบงนยองสำเร็จ เมื่อเกือบ 3 ปีก่อน ตามด้วยการระดมยิงปืนใหญ่โจมตีเกาะ “ยอนพยอง” ที่อยู่ใกล้กัน ซึ่งทั้งสองเหตุการณ์ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมกันมากถึง 50 ศพ

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...