นักปีนเขาวัย 80 ปีหวังพิชิตเอเวอเรสต์หนที่ 3

 

 

 

นักปีนเขาวัย 80 ปีหวังพิชิตเอเวอเรสต์หนที่ 3


 

 

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 22 มี.ค. ว่า นายยูอิชิโร มิอูระ นักผจญภัยที่ชอบแสวงหาความหวาดเสียวตื่นเต้นวัย 80 ปีชาวญี่ปุ่น หรือที่รู้จักกันดีในนามฉายา “เจ้าพ่อแห่งวงการสกีผาดโผน” ประกาศจะพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ ความสูง 8,848 เมตร บนเทือกเขาหิมาลัย ซึ่งเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก ให้สำเร็จเป็นครั้งที่ 3 และยึดคืนสถิติผู้พิชิตเอเวอเรสต์ที่มีอายุมากที่สุดในโลก 

นายมิอูระกำหนดจะเดินทางไปยังกรุงกาฐมาณฑุ เมืองหลวงเนปาล ในสัปดาห์หน้า และเริ่มไต่ขึ้นสู่เป้าหมายในเดือน พ.ค. “ตอนผมอายุได้ 75 ปี ผมพิชิตเอเวอเรสต์ได้เป็นครั้งที่ 2 ทำให้ผมรู้ว่าไม่มีสิ่งใดที่เป็นไปไม่ได้” มิอูระ กล่าว ระหว่างการแถลงข่าวที่กรุงโตเกียว ในวันนี้ และว่าความพยามอีกครั้งในวัย 80 ปี จะทำให้เขาเพิ่มความกล้า กำลังใจ และแรงบันดาลใจ และขจัดข้อสงสัยเกี่ยวกับอุปสรรคด้านอายุขัย

มิอูระพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ครั้งแรก เมื่อปี พ.ศ. 2546 ขณะอายุได้ 70 ปี สร้างสถิติใหม่อายุมากที่สุดที่สามารถปีนถึงยอดเอเวอเรสต์ แต่ในปี 2550 สถิติของเขาถูกทำลาย โดยนักปีนเขาชาติเดียวกัน นายคัตสึสึเกะ ยานากิซาวะ วัย 71 ปี มิอูระพิชิตยอดเอเวอเรสต์ครั้งที่ 2 เมื่อเดือน พ.ค. 2551 ขณะอายุได้ 75 ปี แต่เขาขึ้นถึงยอดช้าเพียงวันเดียว หลังจาก นายมิน บาฮาดูร์ เชอร์ชาน นักปีนเขาเจ้าถิ่นชาวเนปาลวัย 76 ปีขึ้นไปถึง และนายมินยังคงครองสถิติ บุคคลอายุมากที่สุดที่พิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์จนถึงปัจจุบัน จากการรับรองของสถาบันบันทึกสถิติโลกกินเนส

มิอูระเคยกลายเป็นข่าวดังฮือฮาเมื่อปี 2513 จากการเป็นบุคคลแรกของโลก ที่เล่นสกีลงจากภูเขาเอเวอเรสต์ โดยมีร่มชูชีพช่วย จากระดับความสูง 8,000 เมตร ตามเส้นทางเซาท์ คอล ภาพบันทึกเหตุการณ์ในชื่อเรื่อง “The Man Who Scaled Down Everest” พิชิตรางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยมในปี 2518.

Credit: http://news.tlcthai.com/category/news-clips
23 มี.ค. 56 เวลา 15:50 2,730
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...