เด็กอังกฤษป่วยโรคพันธุกรรมแปลก หยุดยิ้มไม่ได้


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก strajj.livejournal.com

          เมื่อวันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์เดลิเมลของอังกฤษ เปิดเผยเรื่องราวของเด็กชายชาวอังกฤษคนหนึ่ง ที่เกิดมาพร้อมกับโรคพันธุกรรมเกี่ยวกับระบบประสาท ทำให้เขายิ้มแย้ม ดูมีความสุขอยู่ตลอดเวลา แต่ไม่สามารถพูดได้

          เด็กชายรายนี้ มีชื่อว่า เจมส์ เอ็ดการ์ วัย 11 ปี จากนอร์ธเวลส์ สหราชอาณาจักร เป็นเด็กชายที่ยิ้มแย้มอยู่ตลอดเวลา ไม่เคยมีช่วงเวลาที่หน้าบึ้ง ซึ่งแม้ว่าภายนอกเขาจะดูเป็นคนที่มีความสุขที่สุดในโลกแบบนั้น แต่จริง ๆ แล้วอาการนี้เกิดจากโรคพันธุกรรมเกี่ยวกับระบบประสาทที่เรียกว่า แองเจิลแมน ซินโดรม (Angelman syndrome) ต่างหาก ซึ่งผู้ป่วยโรคนี้นั้น จะมีความบกพร่องทางสติปัญญาและพัฒนาการ มีการเคลื่อนไหวผิดปกติ ตื่นเต้นง่าย หัวเราะและยิ้มบ่อย จึงทำให้ผู้ป่วยโรคนี้แลดูมีความสุขอย่างมากตลอดเวลา และไม่สามารถพูดได้

          ด้าน ราเชล มาร์ติน แม่ของเจมส์ ได้เปิดเผยว่า เจมส์มีภาวะนี้มาตั้งแต่อายุได้ 17 เดือน ซึ่งหลังจากที่เธอรู้ว่าลูกผิดปกติ เธอก็เครียดมาก เพราะความหวังและชีวิตในอนาคตต้องเปลี่ยนไป เนื่องจากลูกไม่อาจจะมีชีวิตเหมือนคนปกติทั่วไป แต่ในเมื่อทุกอย่างมันเกิดขึ้นแล้ว เธอก็เลี้ยงดูเขาให้เติบโตขึ้นมาอย่างดี ปัจจุบันนี้ เจมส์เป็นคนที่มีความสุขมาก แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น เขาก็ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ไม่ถือว่าเป็นบุคคลอันตรายแต่อย่างใด และถึงแม้ว่าภายนอก ใบหน้าของเขาจะอิ่มเอิบไปด้วยรอยยิ้ม แต่เจมส์ก็มีอารมณ์อย่างอื่นอยู่เหมือนกัน เพียงแต่อารมณ์เหล่านั้น ไม่สามารถแสดงออกผ่านสีหน้าของเขาได้เหมือนคนปกติ

          ทั้งนี้ ปัจจุบันราเชล เป็นประธานสมาคมผู้ป่วยแองเจิลแมน ซินโดรม ในอังกฤษ เพื่อเปิดโอกาสให้คุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกป่วยภาวะนี้ รวมถึงคนทั่วไป ได้พบปะและเรียนรู้เกี่ยวกับภาวะแองเจิลแมน ซินโดรม ขณะเดียวกัน ทางด้านองค์กรนิวไลฟ์ ฟาวเดชั่น ซึ่งเป็นองค์กรช่วยเหลือเด็กพิการในอังกฤษ กำลังระดมทุนเพื่อซื้อเตียงพิเศษสำหรับผู้ป่วยภาวะแองเจิลแมน ซินโดรม ให้กับเจมส์

Credit: http://health.kapook.com/view58882.html
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...