พ่อค้าก๋วยเตี๋ยวไอเดียเจ๋ง-ทำเตาโอ่งประหยัดพลังงาน

 

เมื่อ 20 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีพ่อค้าก๋วยเตี๋ยวหัวใส หาวิธีประหยัดค่าแก๊สที่มีราคาเพิ่มสูงขึ้นไม่หยุด โดยได้คิดค้นเตาโอ่งเก็บความร้อน สามารถช่วยประหยัดแก๊สได้มากกว่าเท่าตัว เนื่องจากทนรับภาระต้นทุนค่าเชื้อเพลิงไม่ไหว จึงได้คิดหาทางประหยัดค่าใช้จ่ายของตนเอง จึงเดินทางไปตรวจสอบที่ร้านก๋วยเตี๋ยวตั้งอยู่บ้านเลขที่ 142/1 หมู่ 10 บ้านดงจันทร์ ต.วังพิกุล อ.วังทอง จ.พิษณุโลก นายบุญมี นิ่มนวล อายุ 53 ปี เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยว

นายบุญมี เปิดเผยว่า ตนเองยึดอาชีพขายก๋วยเตี๋ยวมานานกว่า 20 ปี ต้องแบกรับภาระต้นทุนเชื้อเพลิงที่เพิ่มขึ้นไม่ไหว จึงคิดค้นหาวิธีประหยัด กระทั่งลงตัวที่เตาโอ่ง เพราะทำได้ง่ายใช้วัสดุที่หาได้ในครัวเรือน ที่สำคัญคือประหยัดได้จริง ช่วยลดต้นทุนค่าเชื้อเพลิงได้มากกว่าครึ่ง คิดจากอัตราที่เคยใช้ตามปกติ

นายบุญมี กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ใช้ถ่านและฟืนเป็นเชื้อเพลิงในการต้มน้ำซุป ทำก๋วยเตี๋ยวขายให้กับลูกค้า แต่ต่อมา เมื่อลูกค้าเริ่มเยอะขึ้น การใช้ เตาถ่าน หรือเตาฟืน มีความยุ่งยาก ทำก๋วยเตี๋ยวไม่ทันความต้องการของลูกค้า จึงได้เปลี่ยนมาใช้เตาแก๊ส ซึ่งเตาที่มีขายตามท้องตลาดทั่วไป และเป็นแบบเปิดโล่ง ความร้อนที่ได้จากเปลวไฟ จะกระจายไปในอากาศ เหลือที่มาใช้ประโยชน์ได้จริงไม่มาก จึงได้หาวัสดุทนร้อน มาครอบเตา เพื่อให้ความร้อนยังคงระอุอยู่ในบริเวณใกล้หม้อต้ม ทดลองใช้มาหลายชนิด จนในที่สุดก็มาลงตัวที่ โอ่งมังกร 

ทั้งนี้ ตัวโอ่งทนต่อความร้อนสูง และมีช่องวางพอดีกับหม้อต้มก๋วยเตี๋ยว ที่สำคัญ สามารถประหยัดค่าแก๊สได้จริง จากที่เคยใช้แก๊ส ขนาด 15 กิโลกรัม ใช้ได้ 4 วัน เมื่อนำเตาแก๊ส มาบรรจุไว้ในโอ่ง แก๊ส 15 กิโลกรัม สามารถใช้งานได้นานขึ้นเป็น 1 สัปดาห์ หรือมากกว่าเดิม 1 เท่าตัว ซึ่งนายบุญมี ได้ตั้งชื่อเตาโอ่งนี้ว่า “เตาโอ่งประหยัดพลังงาน” อีกทั้งไม่สงวนลิขสิทธิ์ ใครจะนำไปเลียนแบบก็ได้ ถือว่าเป็นการช่วยชาติไปในตัวด้วย

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...