'สวิส'ปิ๊งใช้เครื่องบินส่งดาวเทียม ประหยัดต้นทุน3ใน4-เผยอีกสี่ปีทดสอบ

บริษัทสวิสสเปซซิสเต็มจากสวิตเซอร์แลนด์ นำเสนอแนวคิดใช้เครื่องบินบรรทุกกระสวยใส่ดาวเทียมเพื่อส่งไปอวกาศแทนการส่งจากฐานปล่อยจรวด ซึ่งจะประหยัดต้นทุนการขนส่งลงเหลือเพียง 400 ล้านบาท หรือคิดเป็น 1 ใน 4 ของราคาปัจจุบัน



การทดสอบส่งกระสวยอวกาศขับเคลื่อนอัตโนมัติจากหลังคาของเครื่องบินแอร์บัส เอ 300 จะมีขึ้นในปี 2560 โดยขั้นตอนคือ เมื่อเครื่องบินบินถึงระดับ 10,000 เมตรเหนือพื้นดิน เจ้าหน้าที่จะจุดเชื้อเพลิงกระสวยอวกาศให้พุ่งทะยานออกไปกระทั่งถึงระดับ 80,000 กิโลเมตร ประตูกระสวยจะเปิดออกและปล่อยดาวเทียมลอยเข้าสู่วงโคจรโลก โดยบริษัทอ้างว่าวิธีดังกล่าวสามารถบรรทุกดาวเทียมที่มีน้ำหนักถึง 250 กิโลกรัมได้ จากนั้นกระสวยจะร่อนกลับลงมายังพื้นโลกเองอย่างปลอดภัย และสามารถนำกลับมาใช้ได้ใหม่



ปาสคัล จอส์ซี ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของบริษัทสวิสสเปซซิสเต็มกล่าวว่า เทคโนโลยีของตนได้รับการพัฒนาและรับรองจากหน่วยงานด้านอวกาศหลายภาคส่วน รวมถึงสำนักงานอวกาศยุโรป (อีเอสเอ) ด้วย



นอกจากนี้ สวิสสเปซซิสเต็มยังมีแผนจะสร้างสนามบินอวกาศของตนเองเพื่อใช้ส่งดาวเทียมด้วยวิธีนี้ โดยมีรายงานว่าหลายประเทศทั้งมาเลเซียและโมร็อกโกประกาศขอร่วมมือด้วยเพื่อสร้างสนามบินอวกาศในประเทศของตนเอง 



อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าวต้องเผชิญคู่แข่งจากบริษัทเวอร์จิ้น กาแล็กติก ของริชาร์ด แบรนสัน ที่เปิดตัวโครงการ "ลอนเชอร์วัน" ซึ่งโฆษณาว่าสามารถส่งดาวเทียมสู่วงโคจรในราคาประหยัดได้เช่นกัน

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...