นายพลกองทัพซีเรียแปรพักตร์เข้าร่วมฝ่ายค้าน

 

พลเอกโมฮัมเหม็ด เอซซ์ อัล-ดิน คาลอฟ แห่งกองทัพซีเรีย แปรพักตร์เข้าร่วมกับฝ่ายค้าน โดยกล่าวว่า ขวัญและกำลังใจในกองทัพได้ล่มสลายไปแล้ว โดยพลเอกผู้นี้ ได้ประกาศแปรพักตร์ผ่านทางวิดีโอ ซึ่งเผยแพร่โดยสถานีโทรทัศน์อัล-อาราบิยา รายงานข่าวระบุว่า เขาเดินทางเข้าไปในจอร์แดน ประเทศเพื่อนบ้านอย่างปลอดภัย แต่ฝ่ายรัฐบาลซีเรียยังไม่ได้ออกมาแถลงยืนยันเกี่ยวกับเรื่องนี้


ด้านกลุ่มสิทธิมนุษยชนชื่อดังในนิวยอร์ก ฮิวแมน ไรท์ส วอท์ช กล่าวหารัฐบาลซีเรียอีกครั้งว่า ใช้ระเบิดดาวกระจายโจมตีพลเรือนอย่างไร้ความปราณี ซึ่งตั้งแต่เกิดเหตุจลาจลต่อต้านประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด เมื่อ 2 ปีก่อน มีผู้เสียชีวิตไปแล้วประมาณ 70,000 คน


พลเอกคาลอฟ ซึ่งในภาพวิดีโอนั่งอยู่ข้าง ๆ ลูกชายของเขา ที่ถูกระบุว่า มียศร้อยเอกในกองทัพ กล่าวว่า มันเป็นไปไม่ได้ที่ใครจะยอมรับความคิดของรัฐบาลนี้ได้ จนกว่าพวกเขาจะได้รับผลประโยชน์พิเศษ


ด้านเซอิฟ อัล-ฮอรานี นักเคลื่อนไหวจากกลุ่มกบฏ ซึ่งช่วยเหลือพลเอกและครอบครัวให้ออกจากประเทศ กล่าวกับเอพีผ่านสไกป์ว่า มีการวางแผนหลบหนีมานานหลายเดือนแล้ว โดยเมื่อ 6 วันก่อน กบฏนำพลเอกผู้นี้ พร้อมภรรยา และลูก 3 คน ออกจากกรุงดามัสกัส และพวกเขาก็สามารถข้ามพรมแดนเข้าไปในจอร์แดนได้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หากมีการยืนยัน พลเอกคาลอฟจะเป็นหนึ่งในผู้แปรพักตร์ที่มีตำแหน่งสูงที่สุด ตั้งแต่เริ่มต้นความขัดแย้งในซีเรีย

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...