เทรนด์ไมโครชี้ภัยผู้ใช้สมาร์ทโฟนเว็บฟิชชิ่งอาชญากรบนโลกไซเบอร์

 

เทรนด์ไมโคร แนะ ผู้ใช้สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต ระวังอาชญากรไซเบอร์ โจมตีผ่านอุปกรณ์พกพา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เทรนด์ไมโคร อินคอร์ปอเรท ผู้นำระดับโลกด้านการรักษาความปลอดภัยข้อมูลดิจิทัลสำหรับผู้บริโภค เผยข้อมูลล่าสุดจากศูนย์วิจัยเทรนด์แล็บส์เกี่ยวกับฟิชชิ่งมือถือ ว่า การสังเกตพฤติกรรมในปี 2555 พบ มี URL ฟิชชิ่งมากกว่า 4,000 รายการ ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อให้ใช้งานสำหรับมือถือ โดยสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตตกเป็นเป้าหมายหลักของการโจมตี ผลวิจัยพบว่า 4 ใน 5 ของผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกาสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านสมาร์ทโฟน โดย 52% ของผู้ใช้เรียกดูเว็บไซต์ผ่านอุปกรณ์พกพา และ 39% ใช้เพื่อเข้าชมเครือข่ายสังคมออนไลน์

นายพอล โอลิเวอเรีย นักวิจัยเทรนด์แล็บส์ กล่าวว่า เนื่องจากการใช้สมาร์ทโฟนในปัจจุบันมีความสะดวกสบาย ส่งผลให้อาชญากรไซเบอร์ใช้ประโยชน์จากแนวโน้มเหล่านี้ผ่านเว็บไซต์ฟิชชิ่ง ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่มีลักษณะหลอกลวง โดยจะใช้วิธีล่อลวงให้ผู้เข้าใช้เปิดเผยข้อมูลสำคัญ เช่น ชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และรายละเอียดที่สำคัญต่าง ๆ โดยแนวโน้มของการโจมตีแบบฟิชชิ่งที่เพิ่มขึ้นบนโทรศัพท์มือถือ เป็นผลจากข้อจำกัดบางอย่างของตัวแพลตฟอร์มบนมือถือ เพราะอุปกรณ์บนมือถือมักใช้เบราว์เซอร์ที่มีการตั้งค่าไว้ล่วงหน้า (ดีฟอลต์) จึงทำให้ง่ายต่ออาชญากรไซเบอร์ที่จะโจมตีในรูปแบบดังกล่าว

ทั้งนี้ บริษัท เทรนด์ไมโคร ได้แนะแนวทางป้องกันดังนี้ 1.เลือกใช้เฉพาะแอพพลิเคชั่นที่เป็นทางการ 2.หลีกเลี่ยงลิงก์ที่แนบมากับอีเมล 3.ตรวจสอบเพจและ URLให้แน่ใจก่อนเข้าใช้ 4.แตะแถบเบราว์เซอร์เพื่อให้แสดงแบบเต็ม และ 5.ใช้โซลูชั่นรักษาความปลอดภัยบนมือถือ.

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...