จีนรวบนักข่าวผู้ดีนาทีถ่ายสด




 


ออนแอร์ - ภาพนาทีตำรวจจีนบุกจับกุมตัวนักข่าวสถานี สกายนิวส์ จากประเทศอังกฤษ ขณะรายงานสดที่ กรุงปักกิ่ง เนื่องจากพูดถึงการประท้วงเทียนอันเหมินในปี 2532 เมื่อ 15 มี.ค. (สกายนิวส์)

เอเอฟพีรายงานว่า วันที่ 15 มี.ค. เกิดเหตุชุลมุนกลางจัตุรัสเทียนอันเหมิน กรุงปักกิ่งของจีนเมื่อนายมาร์ก สโตน ผู้สื่อข่าวจากช่องโทรทัศน์สกายนิวส์ของอังกฤษ ถูกตำรวจจีนจับกุมตัวพร้อมด้วยช่างภาพ ขณะกำลังรายงานสดจากจัตุรัสเทียนอันเหมิน ทำให้ผู้ชมทางบ้านตื่นตะลึง



ต่อมาตำรวจปล่อยตัวทั้งสอง นายสโตนระบุว่าถูกจับเพราะพูดถึงเหตุการณ์ประท้วงนองเลือดเทียนอันเหมินเมื่อปี 2532 ซึ่งตำรวจอ้างว่าตนไม่มีใบอนุญาตถ่ายทำรายการโทรทัศน์ในบริเวณดังกล่าว ด้านรมว.ต่างประเทศจีนแถลงยืนยันว่า จีนไม่มีนโยบายเซ็นเซอร์ข่าวสารใดๆ 



เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในวันที่จีนตั้งนายหลี่ เค่อเฉียง เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ต่อเนื่องจากที่นายสี จิ้นผิง ขึ้นเป็นประธานาธิบดี นอกจากนี้ ยังแต่งตั้งนายโจว เฉียง อดีตเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำมณฑลหูหนาน และคนสนิทของอดีตประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ให้ดำรงตำแหน่งประธานศาลประชาชนสูงสุดด้วย



สำหรับนายหลี่ เค่อเฉียง อายุ 57 ปี เกิดวันที่ 19 พ.ค.2498 ที่มณฑลอานฮุย จบเศรษฐศาสตร์ตั้งแต่ระดับปริญญาตรีถึงปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยปักกิ่ง สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ตั้งแต่อายุ 19 ปี และได้เป็นผู้ว่าการมณฑลเหอหนาน โดยเป็นผู้ว่าการที่อายุน้อยที่สุดของประเทศ ก่อนไต่เต้าเป็นรองนายกฯ ของนายเหวิน เจียเป่า



วันเดียวกัน ประธานาธิบดีบารัก โอบามา แถลงแสดงความยินดีกับจีนที่ได้ผู้นำใหม่ และว่าสหรัฐจะส่งนายเจค็อบ หลิว รมว.คลัง และนายจอห์น แคร์รี รมว.ต่างประเทศไปกรุงปักกิ่ง เพื่อหารือกับรัฐบาลชุดใหม่ของจีน ซึ่งคาดว่าจะมีเรื่องกระแสข่าวที่ว่า กองทัพจีนอยู่เบื้องหลังปฏิบัติการจารกรรมข้อมูลในหลายบริษัทอเมริกัน ซึ่งทางการจีนปฏิเสธข่าวนี้มาตลอด

16 มี.ค. 56 เวลา 10:48 1,392 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...