ฝรั่งเศส-อังกฤษลั่นติดอาวุธกบฏซีเรีย

 

นายโลรองต์ ฟาบิอุส รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ฝรั่งเศสและอังกฤษ พร้อมติดอาวุธให้กบฏซีเรีย แม้ว่าไม่ได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นเอกฉันท์จากชาติสมาชิกสหภาพยุโรป โดยปารีสและลอนดอนจะเรียกร้องให้เลื่อนวันประชุมอียูครั้งต่อไปเพื่อหารือเกี่ยวกับการคว่ำบาตรอาวุธซีเรีย ให้เร็วขึ้น และจะตัดสินใจติดอาวุธกบฏซีเรีย หากอียู ซึ่งมีสมาชิก 27 ประเทศ ไม่ผ่านความเห็นชอบข้อตกลงคว่ำบาตรอาวุธซีเรียอย่างเป็นเอกฉันท์


รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส กล่าวกับวิทยุฟร้องซ์ อินโฟ ว่า รัฐบาลซีเรียของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ได้รับอาวุธจากอิหร่านและรัสเซีย ซึ่งทำให้รัฐบาลซีเรียเหนือฝ่ายค้านในความขัดแย้งที่ยืดเยื้อมา 2 ปี ขณะนี้ ฝรั่งเศสและอังกฤษ จะเรียกร้องให้ยุโรปยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร เพื่อให้นักรบฝ่ายต่อต้านปกป้องตัวเองได้ “เราไม่สามารถยอมรับการขาดดุลภาพกับอิหร่านและรัสเซียที่มือหนึ่งส่งอาวุธให้นายอัสซาด แต่อีกด้านหนึ่งก็ต่อต้านความสามารถในการป้องกันตัวเองของฝ่ายกบฏ"


เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศส ซึ่งไม่เปิดเผยชื่อ กล่าวว่า ฝรั่งเศสกำลังพิจารณาส่งขีปนาวุธพื้นสู่อากาศให้กบฏ เพื่อตอบโต้การโจมตีทางอากาศของฝ่ายรัฐบาล

14 มี.ค. 56 เวลา 18:29 2,172 1 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...