พบเด็กซีเรียถูกเกณฑ์เป็นทหารจำนวนมาก

 

มูลนิธิเซฟ เดอะ ชิลเดรน (Save the Children) เผยแพร่รายงานเรื่อง ไชลด์ฮูด อันเดอร์ ไฟร์ (Childhood Under Fire) วันนี้ พบว่า เด็กในซีเรียจำนวนเพิ่มมากขึ้น กำลังถูกเกณฑ์มาเป็นทหารโดยกลุ่มติดอาวุธทั้งจากฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายกบฏ โดยเด็กเหล่านี้ กำลังถูกใช้เป็นคนเฝ้าประตู เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ผู้แจ้งข่าวสาร และนักรบ และในบางกรณี ถูกนำมาใช้เป็นโล่มนุษย์ก็มี มูลนิธิสำหรับเด็กแห่งนี้ ประเมินว่า มีเด็กประมาณ 2 ล้านคนในซีเรียกำลังต้องการความช่วยเหลือ ในความขัดแย้งที่ยืดเยื้อมานาน 2 ปี ส่งผลกระทบรุนแรงต่อโอกาสในชีวิตของพวกเขาทั้งหมด


รายงานระบุว่า บรรดานักวิจัยจากตุรกี พบว่า เด็กชาวซีเรียจำนวน 3 คนในทุก ๆ 4 คน ให้สัมภาษณ์ว่า สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักอย่างน้อย ๆ ก็คนหนึ่ง เพราะการต่อสู้กันในประเทศ และจำนวนมากไม่สามารถเข้าถึงหลักประกันสุขภาพ และอาศัยอยู่ในสภาพที่ไม่ถูกสุขอนามัย เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดโรคระบาดสูง ส่วนครอบครัวของพวกเขาก็พยายามดิ้นรนต่อสู้เพื่อหาอาหาร ขณะที่ ภาวะขาดแคลนทำให้ราคาสินค้าพุ่งสูงขึ้นเกินกว่าครอบครัวที่ยากจนจะซื้อหาได้ ขณะเดียวกัน การศึกษาก็ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย เพราะโรงเรียนประมาณ 2,000 แห่ง ทั้งถูกทำลายจากการสู้รบ หรือต้องใช้เป็นที่พักพิงชั่วคราวสำหรับประชาชนผู้ไร้ที่อยู่อาศัย
 

รายงานของมูลนิธิเซฟ เดอะ ชิลเดรน ระบุว่า เด็ก ๆ ในสถานการณ์ความขัดแย้งในซีเรีย “เป็นเหยื่อที่ถูกลืม-เผชิญกับความตาย บาดเจ็บ และบอบช้ำทั้งกายและจิตใจ อีกทั้งยังไม่ได้รับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมขั้นพื้นฐาน เซฟ เดอะ ชิลเดรน เรียกร้องให้นานาชาติเข้าช่วยเหลือ แต่ก็บอกว่า มีเพียงวิธีเดียวที่จะหยุดความทุกข์ยากของพวกเขา คือต้องยุติสงครามให้ได้เท่านั้น

14 มี.ค. 56 เวลา 00:32 1,436 1 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...