พฤติกรรมการใช้เงิน ของ วัยรุ่นเศรษฐีจีน

 

 

 

 

 

หลังจากที่ออกข่าวมาอย่างครึกโครม เกี่ยวกับ ทอมจีน “จางเจียเล่อ” (หรือ ชาง เจียลี่) อายุ 22 ปี ทายาทมหาเศรษฐีธุรกิจอีเล็กทรอนิกส์ อสังหาริมทรัพย์ และประกันภัย ที่ข่าวจีนรุมหมั่นไส้ ด่ายับ .. เพราะชอบโอ้อวดความรวย! หรูหรา ผ่านทวิตเตอร์ “Weibo” ของจีนนั่นเอง

ซึ่งการกระทำของ ทอมจีน จางเจียเล่อ (หรือ ชาง เจียลี่) นั้น แสดงถึง ความฟุ่มเฟือย ฟุ้งเฟ้อ จนทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ขึ้น โดยเฉพาะภาพที่สังคมมองว่า สังคมไซโฮมักจะเอาอกเอาใจทายาทของพวกเขาอย่างหรูหรา ทำให้เสียคน และทำให้จริยธรรมสังคมจีนตกต่ำ ขณะที่บางส่วนมองว่าเป็นเรื่องปกติ เพราะมหาเศรษฐีชาวจีนกว่า 90% ก็ใช้ชีวิตอย่างฟุ้งเฟ้อไม่ต่างจากกันนั่นเอง!! วันนี้ teen.mthai ก็เลยนำ เกร็ดน่ารู้ เกี่ยวกับ พฤติกรรมการใช้เงินของวัยรุ่ยเศรษฐีจีน มาฝากเพื่อนๆกันคะ ^^

เกร็ดน่ารู้! พฤติกรรมการใช้เงิน ของ วัยรุ่นเศรษฐีจีน

ก่อนอื่น teen.mthai จำให้เพื่อนๆได้ทราบกันก่อนว่า การเติบโตของเศรษฐกิจของจีน นั้นเป็นอย่างไร?

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ การเติบโตของเศรษฐกิจของจีน นั้นพุ่งสูงขึ้นมาก! ทำให้ ชาวจีนจำนวนมากรวยขึ้นมาอย่าง “กระทันหัน” ซึ่งประกอบกับเป็นคน “ใจถึง” และ “มือเติบ” อยู่เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว (กล้าได้หล้าเสียสินะ!) เลยทำให้ชาวจีนได้แสดงถึงอำนาจซื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างไม่หยุดหย่อน ท่ามกลางความมั่งคั่งที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว  สินค้าแบรนด์ดังจากทั่วโลกได้กลายเป็น “ของเล่น” ให้คนจีนซื้อหามาใช้และเป็นของฝากกันอย่างมากมาย คนเหล่านี้ส่วนใหญ่ลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์เป็นสำคัญ ขณะที่การลงทุนในทองคำ งานด้านศิลปะ และ กิจการเอกชนที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ก็กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นตามลำดับ

พฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยของวัยรุ่นเศรษฐีจีน : การใช้เงินซื้อความสุข การใช้เงินซื้อความสุข : วัยรุ่นเศรษฐีจีนเหล่านี้ใช้เงินร้อยละ 3 ของสินทรัพย์ที่มีอยู่ต่อปีสำหรับการท่องเที่ยว การซื้อหาสินค้าฟุ่มเฟือย ร้อยละ 15 และการศึกษาอีกร้อยละ 12 การดูแลสุขภาพ (จะท่องเที่ยวทั้งทีสุขภาพก็ต้องแข็งแรง จริงม๊ะ!?) มากกว่าครึ่งหนึ่งของวัยรุ่นเศรษฐีจีนวางแผน โดยตรวจร่างกายเป็นประจำ และออกกำลังกายบ่อยๆ นอกจากนี้ วัยรุ่นเศรษฐีจีน เหล่านี้ทั้งเพศชายและหญิงยังสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์น้อยลงอีกด้วย!! การศึกษาของลูกหลาน เศรษฐีจีนวางแผนที่จะส่งลูกหลานไป ศึกษาต่อในต่างประเทศ เพิ่มขึ้นเกือบจน 100% มหาเศรษฐีให้ความสนใจใน “บริการเสริม” ของธนาคารส่วนบุคคล โดยระบุว่าต้องการให้ธนาคารฯ จัดหาบริการให้คำปรึกษาด้านการท่องเที่ยวที่หรูหรา , บริการที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ และการบริการเสริมด้านการศึกษาต่อแก่ทายาท วัยรุ่นเศรษฐีจีน ให้ความสำคัญกับการศึกษาต่อ เพื่อเพิ่มพูนความรู้และเสริมสร้างเครือข่ายทางสังคม โดยเกือบครึ่งหนึ่งของเศรษฐีจีนยังตั้งใจจะเข้ารับการฝึกอบรมในหลายหลักสูตร , เข้าร่วมสัมมนา และรับฟังการบรรยายพิเศษ ซึ่งเศรษฐีส่วนหนึ่งศึกษาต่อในหลักสูตร “เอ็มบีเอส าหรับผู้บริหารระดับสูง” หรือ “ซีอีโอ” เนื่องจากเขาเห็นว่า การขยายเครือข่ายทางสังคมนับเป็นประโยชน์สูงสุดจากการศึกษาต่อดังกล่าว

การซื้อหาของฝาก ของขวัญ ของที่ระลึก ของวัยรุ่นเศรษฐีจีน การซื้อหาของฝาก ของขวัญ ของที่ระลึก นับเป็นอันดับต้นๆที่ วัยรุ่นเศรษฐีจีน ใช้จ่าย โดยมหาเศรษฐีจีนใช้เงินถึง 260,000 หยวนต่อปีซื้อหาของขวัญของที่ระลึก ขณะที่เศรษฐีจีนใช้เงิน 150,000 หยวนต่อปี วัยรุ่นเศรษฐีจีน ใช้เงินเฉลี่ยระหว่าง 5,000-20,000 หยวนในการซื้อของขวัญของที่ระลึกแต่ละชิ้น ในจำนวนนี้ ร้อยละ 80 เป็นของขวัญของที่ระลึกเพื่อเชิงธุรกิจ ขณะที่มากกว่าร้อยละ 40 ใช้ในเป็นของขวัญสำหรับงานแต่งงานและโอกาสอื่น โดยเศรษฐีจีนใช้เงินเฉลี่ยระหว่าง 5,000-20,000 หยวนในการซื้อของขวัญของที่ระลึกแต่ละชิ้น วัยรุ่นเศรษฐีจีน ผู้ชาย มีแนวโน้มที่จะซื้อหาของขวัญของที่ระลึกที่มีราคาแพงกว่าผู้หญิง ในการซื้อหาของฝาก วัยรุ่นเศรษฐีจีน ผู้หญิงนิยมเลือกซื้อนาฬิกาให้แก่ฝ่ายชาย ขณะที่ไวน์แดงเป็นของขวัญของที่ระลึกที่ได้รับความนิยมกว้างขวางที่สุดในหมู่มหาเศรษฐีจีน ประเภทสินค้าที่โดนใจ วัยรุ่นเศรษฐีจีน เหล่านี้มองหา สินค้าแบรนด์เนมชั้นนำและสิ่งอำนวยความสะดวกที่ “สุดโต่ง” มากขึ้นทุกที กล่าวคือ ในการเดินทางต่างประเทศ เศรษฐีเหล่านี้นิยมเลือกซื้อหานาฬิกา เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย เครื่องหนัง เครื่องประดับ เครื่องสำอาง เครื่องใช้ไฟฟูา ไวน์ และงานศิลปะ ตามลำดับ

ปัจจัยที่ใช้ในการตัดสินใจ แหล่งซื้อ และแหล่งข้อมูล ของ วัยรุ่นเศรษฐีจีน คุณภาพและตราสินค้ายังเป็นปัจจัยสำคัญสุดของสินค้าฟุุมเฟือยในสายตาของเศรษฐีจีน เพราะเศรษฐีต้องการใช้สินค้าเหล่านี้เพื่อสะท้อนถึง “สถานะ” ทางสังคมของตนเอง คนรวยเหล่านี้ไม่ใส่ใจกับเรื่อง “ราคา” โดยสนใจกับคุณภาพ “สินค้า” โดยรวมและ “สภาพปัจจัยแวดล้อมในการซื้อ” เป็นสำคัญ ผู้ชายนิยมซื้อหานาฬิกา ตามด้วยยาสูบ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ขณะที่ผู้หญิงนิยมซื้อเครื่องประดับ เสื้อผ้า และเครื่องแต่งกายอื่น กว่า 80% วัยรุ่นเศรษฐีจีน นิยมไปจับจ่ายที่ประเทศ ฮ่องกง มากที่สุด!! 

“ของสะสม” ยอดฮิตของ วัยรุ่นเศรษฐีจีน ในปัจจุบัน นาฬิกาเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ตามมาด้วยภาพวาด/งานศิลป์ และไวน์ รถยนต์ และบ้านเก่าสไตล์ตะวันตก เครื่องบินและเรือยอร์ชส่วนตัวกำลังกลายเป็นแฟชั่นยอดนิยม (มหาเศรษฐีวางแผนให้บริษัทมีเครื่องบินส่วนตัวเพื่อใช้ในการเดินทาง ) ซึ่งการเพิ่มขึ้นของ “คนรวย” ในจีนและความเต็มใจที่จะซื้อหาเครื่องบินส่วนตัวที่มากขึ้น ทำให้ตลาดธุรกิจการบินของจีนมีโอกาสและศักยภาพที่สดใส ซึ่งสอดคล้องกับอุปสงค์ การซื้อหาเครื่องบินส่วนตัวของชาวจีนที่ก้าวขึ้นเป็นแชมป์โลกไปแล้วในปัจจุบัน
11 มี.ค. 56 เวลา 18:13 11,751 6 110
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...