แปลก!!! งูมีเขามีนอจากมาดากัสการ์

 

 

 

 

แปลก!!! งูมีเขามีนอจากมาดากัสการ์

 

 

ความสุดยอดของธรรมชาติต้องถือว่าเรื่องนี้เป็นที่สุดในโลกของการสร้างสิ่งมีชีวิตของธรรมชาติ  หลากหลายสิ่งหลายรูปร่างทั้งการพลางตัว การลอกเลียนแบบสภาพแวดล้อมต่างๆ ตามที่หลายคนเคยดูในสารคดีต่างๆ ล้วนแล้วแต่มีความมหัศจรรย์ทั้งสิ้น ตัวอย่างเช่นกิ้งก่าบนได้ ตุ๊กแกใบไม้ หรือแม้แต่หนอนรูปร่างเหมือนขี้นก สัตว์เหล่านี้ล้วนแล้วแต่มีวิวัฒนาการในขั้นสุดยอดของความแปลกและการพรางตัว
และวันนี้เราก็มีความแปลกสุดยอดของสัตว์บนโลกเรามาให้ได้ติดตามกันครับ มันจะแปลกสุดยอดยังไงน่ะเหรอ ก็แบบว่ามันมีนอ มีเขา และแถมยังเป็นสัตว์ที่ไม่น่าจะต้องใช้นอใช้เขาเลยมันก็เลยยิ่งสร้างความแปลกให้เราได้ติดตามกันในวันนี้กับ “ งูมีเขามีนอจากมาดากัสการ์”

งูจากมาดากัสการ์นั้นมีหลากหลายสายพันธุ์มากเลยน่ะครับ มากว่า 80 สายพันเลยทีเดียว แต่งูมีเขาทื่ว่านี้ชื่อว่า Langaha nasuta เป็นงูที่มีความแปลกประหลาดสุดๆนั่นคือมันมีเขาจริงๆ หรือมองๆไปก็เหมือนนอ และก็ยังไม่มีใครทราบว่าเขาหรือนอของมันนั้นมีไว้ใช้ประโยชน์อะไร บ้างก็สันนิษฐานว่ามันมีไว้สำหรับพรางตัวจากศัตรูก็คือทำตัวให้เหมือนกิ่งไม้แห้งอะไรประมาณนี้ นั่นก็เพราะงูมีเขาเหล่านี้นั้นล้วนแล้วแต่เป็นงูที่ไม่มีพิษ ดังนั้นมันจึงอาจจะใช้การพรางตัวเพื่อเป็นการรักษาชีวิตของมันและหลบซ่อนตัวจากนักล่านั่นเอง
 
 
 
 
งู Langaha nasuta ตัวเมีย(บน) ตัวผู้(ล่าง)

อีกทฤษฎีหนึ่งกล่าวว่างู Langaha nasuta นั้นมีเขาไว้เพื่อแสดงความแตกต่างทางเพศของพวกมันกล่าวคือ งูตัวผู้จะมีเขายาวแหลวชี้ไปข้างหน้าเพียงเขาเดียว ส่นตัวมียนั้นจะมีเขาเล็กๆแตกออกเป็นหนาม

ก็ต้องบอกว่าเป็นความแปลกประหลาดของธรรมชาติจริงๆ น่ะครับ หาดูยากมากด้วย

นอกจากนี้ยังมีงูอีกหลายสายพันธุ์ที่มีเขามีหนวดแปลกๆแบบนี้เช่น งูกระด้าง (ชื่อไทย) ส่วนชื่อจริงๆนั้นคือ งู Erpeton tentaculatum (ชื่อทางวิทยาศาสตร์)  งูชนิดนี้เป็นงูน้ำกินปลาเป็นอาหาร โดยจะมีหยวดเล็กๆสองข้างที่ไวต่อความรู้สึก ช่วยในการล่าและตรวจจับความเคลื่อนไหวของเหยื่อ

 
 
 
งู Erpeton tentaculatum

งูอีกชนิดที่มีเขาแปลกๆ ได้แก่งู Desert horned viper มันเป็นงูในทะเลทรายที่จะมีเขาอยู่บริเวรเหนือดวงตาทั้งสองข้าง แหลมๆสั้นๆ ตามแนวคิดของ (Cohen & Myres 1970) กล่าวว่าเขาของมันมีประโยชน์ เมื่อพวกมันมุดลงในทราย เขาจะพับลงมาเพื่อปกต้องดวงตาของมันจาก เม็ดทรายคมๆ อืมน่าสนใจดีแท้ มีเขาไว้ป้องกันทรายเข้าตา
 
 
 
 
 
งู Desert horned viper

นอกจากนี้แล้วผมยังมีภาพของงู Langaha nasuta อีกหลายๆภาพมาให้ได้ชมกันอีกน่ะครับ ลองไปดูกันแปลกดีจริงๆ

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Credit: http://www.xn--12c1bij4d1a0fza6gi5c.com/
10 มี.ค. 56 เวลา 16:30 10,545 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...