นราฯพรึบต้านรุนแรง บิ๊กจิ๋วหนุน ยัน"ฮัสซัน"ตัวจริง

ชาวนราฯ นับพันเดินขบวนแสดงเจตนารมณ์ต่อต้านความรุนแรง จี้ขบวนการป่วนใต้เลิกทำร้ายประชาชน แล้วหันกลับเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ?บิ๊กจิ๋ว?หนุนรัฐบาลเจรจาสร้างสันติภาพ ชี้?ฮัสซัน ตอยิบ?แกนนำบีอาร์เอ็นคนสำคัญตัวจริง ศอ.บต.เปิดเวทีรับฟังความเห็นประชาชนจัดตั้งองค์กรพัฒนาจังหวัดชายแดนใต้ ?ทวี?ยันแนวทางต้องพัฒนาทุกด้าน รวมทั้งวิถีชีวิตมุสลิม ที่สุไหงปาดียังป่วน คนร้ายขี่จยย.รัวเอ็ม 16 ใส่กลุ่มวัยรุ่นที่เล่นกีฬา มีบาดเจ็บสาหัส 1 ราย



เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 9 มี.ค. ที่อาคารหอประชุมบรมราชกุมารี สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส ตัวแทนพลังมวลชน ในพื้นที่ทั้ง 13 อำเภอ ของ จ.นราธิวาส กว่า 1,000 คน รวมตัวกันถือธงชาติและป้ายผ้าเขียนข้อความเป็นภาษาไทย ในการเดินรณรงค์เพื่อต่อต้านความรุน แรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ จ.นราธิวาส เพื่อกระตุ้นให้พี่น้องประชาชนร่วมมือกับทาง การในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบ ซึ่งสร้าง ความสูญเสียตลอด 9 ปี แล้วกว่า 5,500 คน บาดเจ็บกว่า 8,900 คน โดยมีนายสามารถ วราดิศัย รอง ผวจ.นราธิวาส พล.ต.ต.วิชัย เกษมวงศ์ ผบก.ภ.จ.นราธิวาส พล.ต.พิสิทธิ์ สิทธิสาร ผบ.ฉก.นราธิวาส น.อ.สมเกียรติ ผลประยูร ผบ.ฉก.นย.ภาคใต้และนายซาฟาอี เจ๊ะเลาะ ปธ.คณะกรรมการอิสลาม จ.นราธิ วาส ร่วมกันเป็นสักขีพยาน 



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การรวมตัวของพลังมวลชนครั้งนี้ มีการสอบถามถึงการลงนามข้อตกลงที่จะพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อนำไปสู่สันติสุข ระหว่าง พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาฯสมช. กับนายฮัสซัน ตอยิบ หรือ นายอาแซ เจ๊ะหลง รอง เลขาธิการกลุ่มบีอาร์เอ็นแล้ว แต่เหตุการณ์ภาคใต้ยังไม่สงบ ซึ่งเจ้าหน้าที่ชี้แจงว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ที่ทุกฝ่ายต้องหาข้อยุติ จะให้สงบโดยเร็วคงเป็นไปไม่ได้ 



นายกอรี เปาะดิง ผญบ. ม.7 บ้านกูแบ บาเดาะ ต.มะรือโบออก อ.ระแงะ จ.นราธิวาส กล่าวถึงการจัดกิจกรรม ว่า รู้สึกดีที่มีการจัดกิจกรรมนี้ขึ้นมา เพราะถือเป็นการเปิดโอกาสให้พลังมวลชนส่วนใหญ่ได้แสดง ออก เพราะจากความเป็นจริงที่เกิดขึ้นในพื้นที่นั้นส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของกลุ่มผู้ไม่หวังดี และอยากเรียกร้องให้หยุดการกระทำที่ทำร้ายผู้อื่น นอกจากนี้อยากเรียกร้องให้มีการออกมาแสดงตัวเพื่อที่จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมกันด้วย



ที่จ.สงขลา พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลพยา ยามพูดคุยเจรจาสันติภาพกับกลุ่มบีอาร์เอ็น ว่า ถือเป็นก้าวแรกและจุดเริ่มต้นในการสร้างความเข้าใจ และความไว้วางใจซึ่งกันและกัน โดยค่อยๆ พูดคุยกันกับขบวนการแต่ละกลุ่ม แต่ละพวก สุดท้ายจะต้องไปสู่เป้าหมายเดียว กัน ขอเพียงหาจุดเริ่มต้นในการเจรจาให้ได้เท่านั้นเอง โดยในวันที่ 28 มี.ค.ที่จะมีการเจรจา และลงนามสันติภาพร่วมกันนั้น ขอให้ ทุกคนมองในแง่มุมดี และช่วยกันเป็นกำลังใจให้ทุกอย่างสำเร็จลุล่วง ซึ่งนายฮัสซัน ตอยิบ เป็นผู้นำอาวุโสและเป็นคนที่มีบทบาท และยังมีความสำคัญของขบวนการ ส่วนกระแส ข่าวที่จะตั้งตนเป็นที่ปรึกษาด้านความมั่นคง ยังไม่ได้รับการติดต่อใดๆ จากรัฐบาล


รับฟัง - พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศอ.บต. เข้ารับฟังความคิดเห็น ในการจัดตั้งองค์กรมหาชนเพื่อรับผิดชอบด้านการส่งเสริมการฟื้นฟูชุมชนท้องถิ่น ในการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกับนักวิชาการ เครือข่ายภาคประชาสังคม ที่ มรภ.ยะลา เมื่อวันที่ 9 มี.ค.





นายวิวัฒน์ จันทร์กิ่งทอง ผอ.สำนักวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ เผยผลการสำรวจหาดใหญ่โพล เกี่ยวกับการแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จากกลุ่มตัวอย่างใน จ.สงขลา ปัตตานี ยะลา และ จ.นราธิวาส 1,002 คน ระหว่างวันที่ 1-5 มี.ค. พบว่าประชาชนพอใจในการแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คะแนนเฉลี่ย 3.76 คะแนน จาก 10 คะแนน โดยกลุ่มสำรวจร้อย 59.6 เห็นว่าการตั้งกลุ่มวาดะห์เป็นที่ปรึกษาไม่สามารถช่วยลดความรุนแรงได้ รวมทั้งตัวอย่างร้อยละ 62.6 เห็นว่าการเจรจากับกลุ่มบีอาร์เอ็น ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ 



ขณะที่ร้อยละ 52.7 เห็นด้วยหากรัฐบาลยกเลิกการใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินใน 5 อำเภอ และใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงแทน ร้อยละ 51.8 ไม่กังวลต่อสถานการณ์การวางระเบิดที่ อ.หาด ใหญ่ ร้อยละ 53.7 มั่นใจต่อมาตรการรักษาความปลอดภัยรอบอำเภอหาดใหญ่ ส่วนแนวทางแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประชาชนต้องการให้มีแนวทางการเจรจากับกลุ่มผู้ก่อการร้ายร้อยละ 39.2 ให้ถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่ร้อยละ 23.2 และเปิดช่องทางให้ผู้หลงผิดกลับเข้าสู่สังคมปกติ (ม.21) ร้อยละ 19.3



สำหรับเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ พ.ต.อ.วุฒิพงษ์ เย็นจิตร ผกก.สภ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส รับแจ้งเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนสงครามกราดยิงใส่กลุ่มเยาวชนที่กำลังเล่นบาสเกตบอลที่สนามหน้าสมาคมชิ่นเหลียง เขตเทศบาลตำบลปะลุรู อ.สุไหงปาดี ช่วงกลางดึกวันที่ 8 มี.ค. ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 คน จึงเดินทางไปตรวจที่เกิดเหตุ พร้อมร.ต.ท.รัฐวิทย์ วันเพ็ญศรี รอง หน.กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหาร ที่เกิดเหตุพบเพียงกองเลือด ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บคือ ด.ช.ตรีพัฒน์ วารุณี อายุ 15 ปี อยู่บ้านเลขที่ 20 ม.1 ต.ปะลุรู อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ถูกกระสุนปืนของคนร้ายที่บริเวณสะโพกซ้าย 1 นัด พลเมืองดีนำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาลสุไหง ปาดีไปก่อนหน้านี้ แต่อาการสาหัสแพทย์ได้ส่งตัวรักษาต่อที่โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก โดยในที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่พบปลอกกระสุนปืนเอ็ม 16 ตกอยู่ที่บริเวณพงหญ้ารกทึบข้างทางรถไฟ จำนวน 15 ปลอก เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน


งานนกเขา - พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ เป็นประธานเปิดงานแข่งขันนกเขาชวาเสียงที่ อ.จะนะ จ.สงขลา ประกาศสนับสนุนการเจรจาเพื่อแก้ปัญหาไฟใต้ พร้อมยืนยันนายฮัสซัน ตอยิบ ที่ลงนามความร่วมมือเป็นแกนนำคนสำคัญ เมื่อวันที่ 9 มี.ค.





จากการสอบสวนทราบว่า ในระหว่างที่ผู้บาดเจ็บและเพื่อนๆ รวม 8 คน กำลังเล่นบาสเกตบอลอยู่นั้น มีคนร้าย 4 คน ขี่จยย. 2 คันเป็นพาหนะ มาจอดบนถนนเลียบทางรถไฟซึ่งอยู่ตรงข้ามสนามบาสเกตบอล และใช้อาวุธปืนเอ็ม 16 ยิงใส่กลุ่มเยาวชน 15 นัดซ้อน ถูก ด.ช.ตรีพัฒน์ ที่บริเวณสะโพกล้มทั้งยืน ส่วนเพื่อนๆต่างพากันวิ่งหลบหนีไปหาที่กำบัง แล้วคนร้ายอาศัยความมืดขี่รถ จยย.หลบหนีไป ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่คาดว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ของกลุ่มก่อความไม่สงบ เนื่องจากกลุ่มเยาวชนมาเล่นกีฬาอยู่ตลอด โดยที่ไม่เคยมีเหตุขัดแย้งหรือบาดหมางกับผู้ใด



วันเดียวกัน น.ส.สุกัญญา บุญพร้อม อายุ 30 ปี ชาวจ.นครราชสีมา และน.ส.สุนันทา เดชสง อายุ 25 ปี ชาวจ.พัทลุง ที่ได้รับผล กระทบจากเหตุการณ์ลอบวางระเบิดคาร์บอมบ์โรงแรมลีการ์เดนส์ พลาซ่า อ.หาด ใหญ่ จ.สงขลา เมื่อวันที่ 31 มี.ค. 55 เข้าร้องเรียนต่อ นายไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล สมาชิกสภาที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (สปต.) เพื่อขอความช่วยเหลือ กรณีได้รับเงินเยียวยาไม่ครบตามจำนวน โดยขาดอีกประมาณ 5 แสนบาท โดยนายไชยยงค์ รับเรื่องไว้ดำเนินการต่อ



โดยนางสุกัญญากล่าวว่า วันเกิดเหตุเข้าไปใช้บริการที่ร้านโทรศัพท์ร้านหนึ่งในชั้นบี 1 ของโรงแรม ก่อนที่จะเกิดระเบิด และถูกไฟคลอกที่เท้า ขา มือ และแขน ทั้ง 2 ข้าง รวมทั้งท้ายทอย ขณะนี้ยังต้องไปโรงพยาบาลสัปดาห์ละ 3 วัน ซึ่งแพทย์ยังไม่สามารถระบุได้ว่า จะต้องรักษาตัวอีกนานเท่าไร



ด้านน.ส.สุนันทา พนักงานของร้านมือถือภายในโรงแรมที่เกิดเหตุ บอกว่า ตนรับบาดเจ็บจากสะเก็ดระเบิดที่เท้าทั้ง 2 ข้าง นอกจากนั้นยังถูกไฟคลอกที่มือทั้ง 2 ข้าง และใบหู รวมทั้งใบหน้าด้านขวา และต้องเดินทางเข้าออกโรงพยาบาลอยู่เป็นระยะเช่นเดียวกัน แต่ยังโชคดีที่ทางโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ (มอ.) รับเป็นคนไข้พิเศษ และจะผ่าตัดมือทั้ง 2 ข้าง เพื่อใส่ผิวหนังเทียมที่มีราคาสูงถึง 600,000 บาท ให้ฟรี แต่ยังต้องใช้เวลาในการรักษาตัวอีกประมาณ 5 ปี



ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศอ.บต. เป็นประธานรับฟังความคิดเห็นในการจัดตั้งองค์กรมหาชนเพื่อรับผิดชอบด้านการส่งเสริมการฟื้นฟูชุมชนท้องถิ่นในการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีเครือข่ายภาคประชาสังคมกว่า 120 คนร่วมรับฟังความคิดเห็น 



พ.ต.อ.ทวีกล่าวว่า เวทีรับฟังความคิดเห็นครั้งนี้มีภาคประชาสังคมหลายภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหาร และกำหนดทิศ ทางการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างเป็นเอกภาพ ซึ่งแสดงถึงความร่วมมือร่วมใจในการแก้ไขปัญหา โดยอาศัยกระบวนการพัฒนาที่กำหนดให้ภาคประชาชนเป็นตัวนำ มีภาครัฐ ภาคเอกชน หน่วยงานราชการให้ การสนับสนุน ซึ่งศอ.บต.มีหน้าที่ในการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม จารีตประเพณี เพื่อสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างภายในและภายนอกประเทศ ประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต้องได้รับการพัฒนาทางด้านการศึกษา การพัฒนาทางด้านเฉพาะกิจ การบริหารพื้นที่ครอบคลุมทางด้านการเมือง สังคม เศรษฐกิจ สาธารณสุข จิตวิทยา เทค โนโลยี และในด้านอื่นๆ โดยเน้นย้ำความสำคัญของการให้ประชาชนทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดตั้งพื้นที่จังหวัด ชายแดนภาคใต้ เพราะถือว่าประชาชนในฐานะเจ้าของพื้นที่จะต้องมีส่วนร่วมในการออกแบบกระบวนการ แนวทางการพัฒนาพื้นที่ของตนเอง ซึ่งการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากการจัดตั้งองค์กรมหาชนเพื่อรับผิดชอบด้านการส่งเสริมการฟื้นฟูชุมชนท้องถิ่นในการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ในครั้งนี้เป็นการดำเนินการมีความสำคัญอย่างยิ่งในการสนองตอบต่อการส่งเสริมและสนับสนุนการมีส่วนร่วมของประชาชนที่เป็นรูปธรรมอย่างแท้จริง ผ่านกระบวนการจัดตั้งสถาบันหรือองค์การภาคประชาชนที่ให้ทุกภาคส่วนเข้ามาร่วมกันบริหาร ร่วมกันจัดการ และร่วมกันกำหนดทิศทางการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้



นายอรรณพ สิงห์โตทอง รองประธานสโมสรชลบุรี เอฟซี กล่าวถึงกระแสข่าวที่ระบุว่านายสุกรี อีแต นักฟุตบอลของสโมสร ซึ่งเป็นชาวจ.นราธิวาส เป็นแกนนำในกลุ่มก่อความไม่สงบ ว่า น่าเป็นเรื่องเข้าใจผิด เพราะจากการตรวจสอบจากทะเบียนราษฎร มีคนใช้ชื่อนี้ 3 คน จึงอยากชี้แจงว่านายสุกรีที่เป็นนักฟุตบอลของเราไม่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้กำชับให้ลูกทีมมีสมาธิกับการฝึกซ้อม 



ด้านนายสุกรี กล่าวว่า ช็อกกับข่าวที่ออกมาเป็นอย่างมาก และเครียดจนกินอะไรไม่ได้ ทำอะไรไม่ถูก ตนยังไม่ได้บอกที่บ้าน เนื่องจากแม่ไม่ค่อยสบาย เกรงว่าข่าวนี้จะกระทบต่อสุขภาพ ที่สำคัญตนไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้เลย แต่จู่ๆ มีชื่อและนามสกุลของตนออกผ่านหน้าสื่อ เรื่องนี้ร้ายแรงมากมีผลต่อชีวิตนักเตะของตนเลยทีเดียว และทำให้ชีวิตตนมีปัญหา อย่างในวันที่ 14 มี.ค.ที่มีแผนจะไปร่วมงานแต่งงานเพื่อน ที่จ.นราธิวาสต้องยกเลิก

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...