โสมแดงห้าวฉีกสัญญาสันติ

วันที่ 8 มี.ค. บีบีซีรายงานว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือประกาศแผนตอบโต้มาตรการลงโทษ ชุดใหม่จากสหประชาชาติในทันที ตั้งแต่ยกเลิกสนธิสัญญาไม่รุกรานเกาหลีใต้ ยกเลิกโทรศัพท์ทางตรงระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงในเกาหลี 2 ประเทศ และขู่ว่าจะยกเลิกสัญญาพักรบที่ยุติสงครามเกาหลีเมื่อปี 2496 และจะยิงนิวเคลียร์ใส่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ของสหรัฐอเมริกา



วันเดียวกัน โทรทัศน์ทางการเกาหลีเหนือแพร่ภาพทหารเกาหลีเหนือมีท่าทีฮึกเหิมต้อนรับนายคิม จองอึน ผู้นำประเทศ ซึ่งเดินทางไปเยือนหน่วยหน้าในพื้นที่ติดแนวกั้นเกาหลีใต้ พร้อมกับกล่าวว่า พร้อมเต็มที่สำหรับการรบอย่างเด็ดเดี่ยวในแบบเกาหลี



อย่างไรก็ตาม คำขู่ของเกาหลีเหนือไม่ทำให้สหรัฐตกใจแต่อย่างใด รัฐบาลสหรัฐแถลงว่าป้องกันตัวเองจากเกาหลีเหนือได้อยู่แล้ว สอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์เชื่อว่า เกาหลีเหนือยังไม่มีเทคโนโลยีหัวรบนิวเคลียร์สำหรับโจมตีเป้าหมายข้ามทวีป ด้านประธานาธิบดีปาร์ก กึน-เฮ ผู้นำเกาหลีใต้ เตือนว่าเกาหลีเหนือรังแต่จะทำร้ายตนเองด้วยคำขู่เช่นนี้



สำหรับจีน ชาติพันธมิตรเดียวของเกาหลีเหนือ ร่วมรับรองมติลงโทษเกาหลีเหนือด้วย แต่แถลงในเวลาต่อมาเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใจเย็นและอดกลั้น โดยมติลงโทษเกาหลีเหนือครั้งใหม่มีมาตรการลงโทษเกาหลีเหนือที่ทดลองระเบิดนิวเคลียร์เมื่อต้นเดือนก.พ. ได้แก่ ห้ามชาติสมาชิกทำธุรกรรมกับเกาหลีเหนือ ให้อำนาจปฏิเสธเรือเกาหลีเหนือที่ไม่ยอมให้ตรวจค้น ห้ามเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือเดินทางเข้าประเทศสมาชิก และอายัดทรัพย์สิน

9 มี.ค. 56 เวลา 11:25 1,635 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...