มูกาเบจัดเต็มเลี้ยงฉลองวันเกิดมโหฬาร

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองบินดูรา ประเทศซิมบับเว เมื่อวันที่ 2 มี.ค. ว่า ประธานาธิบดีโรเบิร์ต มูกาเบ แห่งซิมบับเว ซึ่งเป็นผู้นำที่อายุมากที่สุดในแอฟริกา จัดงานเลี้ยงฉลองวันคล้ายวันเกิดอายุครบ 89 ปีอย่างยิ่งใหญ่ โดยงานเลี้ยงอาหารและมีดนตรีขับกล่อม จัดที่เมืองบินดูรา ห่างจากเมืองหลวงกรุงฮาราเร่ไปทางเหนือราว 100 กม. จัดขึ้นเมื่อวันเสาร์ มีประชาชนที่สนับสนุนพรรค ซานู-พีเอฟ ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล เข้าร่วมงานกว่า 10,000 คน ซึ่งในระหว่างงานมูกาเบได้ขึ้นกล่าวปราศรัยโจมตีกลุ่มชาติตะวันตก และฝ่ายค้านซิมบับเวอย่างเผ็ดร้อน นานนับชั่วโมง

มูกาเบซึ่งอายุครบ 89 ปีตั้งแต่วันที่ 21 ก.พ. แต่เพิ่งจัดงานเลี้ยงฉลอง ผูกขาดปกครองซิมบับเว ประเทศแถบทางใต้ของทวีปแอฟริกา ตั้งแต่ได้รับเอกราชในปี พ.ศ. 2523 ปัจจุบันมูกาเบเป็นประมุขของรัฐที่มีอายุมากที่สุดในโลกเป็นอันดับ 2 รองจาก ประธานาธิบดีชิมอน เปเรซ ของอิสราเอล ซึ่งอายุมากกว่าเพียงไม่กี่เดือน

การจัดงานเลี้ยงใหญ่ครั้งนี้ ถูกมองว่าเป็นการระดมกำลังหัวคะแนนและกลุ่มผู้สนับสนุนพรรค ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปจะมีขึ้นในเดือน ก.ค. ซึ่งโพลสำรวจชี้ว่า พรรคซานู-พีเอฟ ของมูกาเบ อาจต้องแบ่งสรรอำนาจ ตั้งรัฐบาลผสมแบบไม่เต็มใจ กับพรรคฝ่ายค้านคู่ปรปักษ์ทางการเมือง ที่นำโดย นายมอร์แกน สวานกิไร นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน.

3 มี.ค. 56 เวลา 14:03 1,510 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...