น่ารัก! ลิง กับแมว อยู่ร่วมวัดบ้านชุ้ง แสน “ปรองดอง“

 

วัดบ้านชุ้ง ม.6 ต.บ้านชุ้ง อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา มีลิงเพศผู้อยู่ร่วมกับแมวเหมือนกับพี่น้องรักกัน สร้างความตะลึงให้กับชาวบ้านที่เดินทางไปทำบุญรวมทั้งพระในวัดด้วย จึงเดินทางไปตรวจสอบ

เมื่อไปถึงพบลิงแสมเพศผู้ กำลังหยอกล้อกับแมวและร่วมกินอาหารกับแมวเป็นภาพที่น่ารักว่า สัตว์สองชนิดอาศัยอยู่ร่วมกันไม่ทะเลาะเบาะแว้งกันแถมยังรักกันเหมือนเป็นสัตว์ชนิดเดียวกัน

พระอธิการประยูร อภิปุญโญ เจ้าอาวาสวัดบ้านชุ้ง กล่าวว่า ลิงเพศผู้ดูแล้วอายุประมาณ 5 ปี ได้เข้ามาอาศัยอยู่ในวัดได้ประมาณ2 เดือน ไม่รู้ว่ามาจากที่ไหน แต่มีโยมเห็นว่ามันกระโดดลงมาจากรถบรรทุกที่วิ่งผ่านหน้าวัด ช่วงที่มาใหม่ๆดูแล้วร่างกายซูบผอม เป็นลิงลักษณะดีทางวัดจึงได้นำอาหารประเภทผลไม้หลายๆ ชนิดเลี้ยงดูร่วมกับแมวของวัดที่เลี้ยงไว้กว่า 20 ตัวจนปัจจุบันลิงสมบูรณ์ขึ้น จะให้อาหารเช้ากับกลางวันหลังจากพรฉันท์เสร็จ กลางคืนลิงจะขึ้นไปนอนตามกิ่งต้นโพธิ์ที่อยู่สูงๆทุกวันเช้าจะลงมากินอาหารกับแมว ทั้งลิงและแมวเวลากินอาหารจะไม่กัดกันแย่งกัน บางครั้งมีการหยอกล้อลิงจะไปอุ้มแมวมานอนแล้วหาตัวเห็บให้ เป็นภาพที่น่ารัก แต่ถ้าสุนัขจะเข้ามากินอาหารลิงจะวิ่งไล่สุนัขให้แมวด้วย ลิงไม่เกเรไม่สร้างความเดือดร้อนไม่รื้อค้นทำร้ายข้าวของ เมื่อกินอิ่มแล้วจะนอน เวลาที่นำอาหารไปให้ลิงจะนอนหมอบแล้วให้ลูบหัวเล่น ภาพของลิงกับแมวรักกันอยากจะเตือนสติให้คนได้ดูภาพสัตว์ทั้งสองชนิดเป็นตัวอย่างไม่เคยทะเลาะเบาแว้งกันช่วยดุแลซึ่งกันและกัน เป็นภาพของความสามัคคีให้อภัยกัน


ด้านนางสังเวียน ชุ่มใจ อายุ 59 ปี แม่ค้าขายกล้วยแขกข้างวัด กล่าวว่า เห็นลิงตั้งแต่วันแรกมากับรถบรรทุกแล้วกระโดดลงวิ่งขึ้นต้นโพธิ์ทันที จนกระทั่งวันรุ่งขึ้นลิงได้เดินลงมาเดินวนรอบๆวัดแล้วขึ้นไปบนหอสวดมนต์ที่พระกำลังสวดยู่ จากนั้นได้เดินเข้าไปหาแมวจำนวนมากที่กำลังกินอาหารอยู่ โดยเข้าไปกินอาหารกับแมวซึ่งแมวได้ยอมให้กินอาหารด้วยกันชาวบ้านเลยร่วมกันตั้งชื่อว่า ศรราม ที่ตั้งชื่อนี้เพราะว่าเป็นชื่อที่ทุกคนรู้จักแต่บางครั้งพระจะเรียกว่าบุญหลง สังเกตเห็นว่ามันชอบไปเล่นกับแมวสีดำที่ชื่อว่าเฉาก๊วย ลิงจะชอบกิน มะม่วงกับแอบเปิ้ล ไอศครีมและน้ำแข็งก้อน ทั้งลิงและแมวจะหยอกล้อกันอยู่ตลอดเวลาน่ารักน่าเอ็นดู เชื่อว่าลิงจะไม่ไปไหนอาจจะสร้างความโชคดีให้กับชาวบ้านใน ต.บ้านชุ้งก็ได้

สำหรับวัดบ้านชุ้ง เป็นวัดเก่าแก่สร้างมานานตั้งแต่ปลายกรุงศรีอยุธยา มีพระอาจารย์ ปลอด เป็นพระเกจิอาจารย์ ที่มีชื่อเสียงเป็นอดีตเจ้าอาวาส มีประชาชนเข้ามากราบไหว้รูปหล่อของหลวงพ่อปลอด อยู่เป็นประจำ โดยเฉพาะพวกที่จะไล่ทหารเมื่อเข้าไปกราบไหว้แล้วจะไม่ถูกทหาร

Credit: http://news.sanook.com
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...