ลุยค้นร้านเจ้เล้งยึดเพียบ เครื่องสำอาง-อาหารไม่ผ่านอย.

 

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 1 มี.ค. นายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ ที่ปรึกษา รมว.สธ. พร้อมเภสัชกรหญิงศรีนวล กรกชกร รองเลขาธิการ อย. นำทีมเจ้าหน้าที่ อย. ร่วมกับตำรวจ บก.ปคบ. นำโดย พล.ต.ต.นิพนธ์ เจริญผล ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.ไพฑูรย์ คุ้มสระพรหม รอง ผบก. พ.ต.อ.ล้ำพันธุ์ พรรธนประเทศ ผกก.4 บก.ปคบ.  และเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปคบ. บุกเข้าตรวจค้นร้านเจ้เล้ง ถนนวิภาวดี-รังสิต แขวงทุ่งสีกัน เขตดอนเมือง กทม. หลังมีผู้บริโภคร้องเรียนว่าทางร้านขายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ผ่านการรับรองจาก อย.
 

จากการตรวจสอบพบเครื่องสำอางนำเข้าจากต่างประเทศ จำพวกครีมเปลี่ยนสีผม ครีมบำรุงผิว และครีมบัวหิมะสูตรใหม่ ยี่ห้อบัวฟู่หลิง ไม่มีฉลากภาษาไทย และแสดงฉลากไม่ถูกต้อง วางจำหน่ายภายในร้านจำนวนมาก นอกจากนี้ยังพบผลิตภัณฑ์อาหารที่ไม่แสดงเลขสารบบอาหาร และไม่แสดงชื่อผู้ผลิต เป็นอาหารประเภทขนมกรุบกรอบ และน้ำผลไม้ด้วย เจ้าหน้าที่จึงยึดของทั้งหมดไปตรวจสอบ ขณะเดียวกันทางผู้จัดการร้านแจ้งว่านางอารียฉัตร อภิสิทธิ์อมรกุล หรือเจ้เล้ง ติดธุระอยู่ด้านนอก วันนี้ยังไม่ได้เข้ามาที่ร้าน
  

นายพสิษฐ์ กล่าวว่า เนื่องจากมีผู้บริโภคร้องเรียนมาที่ อย. ว่าภายในร้านเจ้เล้งที่เป็นแหล่งจำหน่ายสินค้านำเข้าจากต่างประเทศรายใหญ่ มีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ไม่ผ่าน อย. ไม่มีฉลากภาษาไทย จึงได้นำทีมเจ้าหน้าที่ อย.และประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปคบ.มาร่วมตรวจสอบตามที่ได้รับร้องเรียน ซึ่งจากการตรวจสอบก็พบการกระทำผิดจริง และเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ผู้บริโภคได้รับอันตรายจากการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย จึงต้องตรวจยึดสินค้าเหล่านี้ไปตรวจสอบ และดำเนินคดีตามกฎหมาย
 

นายพสิษฐ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของผู้บริโภคก็ควรระมัดระวัง ไตร่ตรองให้ถี่ถ้วนก่อนเลือกซื้อสินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศ ควรดูฉลากให้ดีว่าถูกกฎหมาย ผ่าน อย. และมีฉลากภาษาไทยถูกต้องชัดเจนหรือไม่ ในส่วนของเครื่องสำอางต้องมีใบอนุญาติที่มีเลขที่ระบุว่าขออนุญาตกับ อย.แล้ว สำหรับผลิตภัณฑ์อาหารต้องมีเลขสารบบอาหารในกรอบเครื่องหมาย อย.เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ได้รับความเสี่ยงอันตรายจากการใช้ผลิตภัณฑ์ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ที่สำคัญอย่าด่วนหลงเชื่อผลิตภัณฑ์สุขภาพที่โอ้อวดสรรพคุณเกินจริง โดยเฉพาะเครื่องสำอางที่อ้างว่าทำให้ผิวขาว ขอยืนยันว่าไม่มีผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางใดๆช่วยปรับเปลี่ยนสีผิวให้ขาวมากกว่าเดิมได้ ทั้งนี้ฝากไปถึงประชาชนซึ่งเป็นผู้บริโภคช่วยเป็นหูเป็นตาแทน อย. หากพบว่ามีผลิตภัณฑ์ใดที่คาดว่าผิดกฎหมาย โปรดแจ้งร้องเรียนมายัง อย. สายด่วน อย. 1556
 

เบื้องต้นแจ้งข้อหา จำหน่ายอาหารแสดงฉลากไม่ถูกต้อง โทษปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท ส่วนกรณีผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง แจ้งข้อหาจำหน่ายเครื่องสำอางที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง ไม่มีฉลากภาษาไทย ไม่แสดงเลขที่ใบรับแจ้ง มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...