ด่าพึมร้านอาหารเหยียดเชื้อชาติในปักกิ่ง

 

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ว่า ชุมชนออนไลน์ในเวียดนาม และฟิลิปปินส์ แสดงความไม่พอใจอย่างล้นหลาม หลังจากร้านอาหารจีน “เดอะ เป่ยจิง สแน็คส์” ริมทะเลสาบโหวไห่ ไม่ไกลจากพระราวังโบราณในกรุงปักกิ่ง ติดป่ายประกาศข้างร้าน ใจความว่า “ร้านนี้ไม่ต้อนรับชาวญี่ปุ่น ชาวฟิลิปปินส์ ชาวเวียดนาม และสุนัข” ภาพข่าวถูกเผยแพร่ออกไปอย่างแพร่หลายและรวดเร็ว โดยสื่อหลายแขนงของทั้ง 2 ประเทศ เมื่อวันพุธ

ทะเลสาบโหวไห่ เป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวและสถานบันเทิงยามกลางคืนยอดนิยมของกรุงปักกิ่ง มีร้านอาหาร บาร์ ไนต์คลับ ฯลฯ จำนวนมากเต็มรอบริมทะเลสาบ

หนังสือพิมพ์ทุยเจ ของเวียดนาม ลงภาพข่าวและบทความว่า ป้ายประกาศดังกล่าวก่อให้เกิดกระแสความโกรธแค้นทางออนไลน์ ชาวเวียดนามจำนวนมากมีความรู้สึกว่า นี่เป็นอีกตัวอย่างของ “ชาตินิยมเกินเหตุซึ่งสมควรถูกประณาม” นี่ไม่ใช่ “ความรักชาติ แต่เป็นความคลั่งชาติอย่างโง่เขลา”

ส่วนที่ฟิลิปปินส์ น.ส.เวโรนิกา เปโดรซา นักหนังสือพิมพ์ชื่อดัง ทวีตข้อความว่า “มีการเหยียดผิวชังพันธุ์อย่างโจ่งแจ้งที่ภัตตาคารแห่งหนึ่งในปักกิ่ง” ส่วนในเฟซบุ๊ค ของผู้ใช้นามว่า เรย์ การ์เซีย เขียนโต้ตอบความว่า “โธ่เอ๋ย ร้านอาหารร้านนี้ปรุงทุกอย่าง แม้แต่ทารกในครรภ์ หรือเล็บนิ้วมือ” 

เวียดนามและฟิลิปปินส์ กำลังเกิดความขัดแย้งยืดเยื้อยาวนาน เกี่ยวกับการแย่งกรรมสิทธิ์เหนือดินแดนหมู่เกาะในทะเลจีนใต้ ส่วนจีนกับญี่ปุ่นพิพาทเหนือหมู่เกาะในทะเลจีนตะวันออก อย่างไรก็ตาม นายราอูล เฮอร์นานเดเซ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ แถลงต่อสื่อมวลชนในกรุงมะนิลา ในวันนี้ว่า ป้ายประกาศที่ร้านอาหารในกรุงปักกิ่งตามที่เป็นข่าว เป็นเพียงแค่ “ความคิดเห็นส่วนบุคคล” ที่มีต่อความขัดแย้งทางทะเล.

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...