นักปั่นไทย เตรียมสานฝัน 2 นักปั่นอังกฤษที่เสียชีวิต

นักปั่นจักรยานไทยเตรียมสานฝัน 2 นักปั่นจักรยานรอบโลกชาวอังกฤษ ที่เสียชีวิตเนื่องจากประสบอุบัติเหตุในประเทศไทย โดยจะเริ่มออกเดินทางในวันที่ 1 มิถุนายนนี้ มุ่งหน้าไปพบกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตที่ประเทศอังกฤษ

จากกรณีนักปั่นจักรยานรอบโลกชาวอังกฤษ 2 คน ได้ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต เพราะถูกรถกระบะพุ่งชน เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ล่าสุดเมื่อวานนี้ (26 กุมภาพันธ์) มีรายงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้นักปั่นจักรยานชาวไทยรายหนึ่ง ตัดสินใจสานต่อเจตนารมณ์ของทั้งคู่ โดยในวันที่ 1 มิถุนายนนี้ เขาจะเริ่มปั่นจักรยานจากจุดเกิดเหตุ ไปพบกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตที่ประเทศอังกฤษ

สำหรับนักปั่นจักรยานไทยรายนี้ คือ นายกฤตย์ ทองคง วัย 59 ปี นักเขียนอิสระ ที่เขียนหนังสือเกี่ยวกับการขี่จักรยานและการวิ่ง ลงนิตยสารและเว็บไซต์ต่าง ๆ โดยเขาเริ่มต้นปั่นจักรยานมาตั้งแต่ปี 2529 เพราะต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางระหว่างศึกษาอยู่ในประเทศอังกฤษ และหลังจากกลับมาถึงประเทศไทย ก็ได้ใช้จักรยานในชีวิตประจำวันมาตลอด

หลังที่เขาได้ทราบข่าวการเสียชีวิตของ นายปีเตอร์ รูท และนางแมรี่ ทอมป์สัน ชาวอังกฤษ สองนักปั่นจักรยานรอบโลก ที่มาเสียชีวิตในประเทศไทย เขาจึงตั้งใจจะสานต่อเส้นทางขี่จักรยานรอบโลกของทั้งคู่ โดยตั้งชื่อโครงการว่า "อ้อมกอดหมื่นไมล์" และจะเริ่มต้นขี่จักรยานตามเส้นทางของทั้งคู่ ที่ยังเหลือระยะทาง 2 หมื่นกิโลเมตร ผ่านมาเลเซีย อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อเมริกา และอังกฤษ เพื่อไปพบกับครอบครัวของผู้เสียชีวิต ซึ่งคาดว่า จะใช้เวลาประมาณ 2 ปี โดยระหว่างนี้ อยู่ในขั้นตอนการทำวีซ่า และของบประมาณสนับสนุนในภารกิจดังกล่าว

สำหรับจุดเริ่มต้นในการปั่นจักรยานนั้น คือ ระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 41-42 ถนนสาย 304 อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นจุดที่นายปีเตอร์ และนางแมรี่ ประสบอุบัติเหตุนั่นเอง อย่างไรก็ตาม นายกฤตย์ ไม่ใช่คนไทยคนแรกที่จะเดินทางไกลด้วยการปั่นจักรยาน เพราะก่อนหน้านี้ ประเทศไทยมีนักปั่นจักยานทางไกล 4 คน โดยมีรายชื่อดังนี้ 

 ปี 2504 นายปรีชา พิมพันธ์ เป็นคนไทยคนแรกที่ปั่นจักรยาน จากประเทศไทยไปสหรัฐอเมริกา เพื่อศึกษาต่อ โดยใช้ระยะเวลาเดินทาง 6 เดือน ผ่าน 20 ประเทศ

 ปี 2544 นายเจริญและนางอรวรรณ โอทอง สองสามีภรรยา ที่ปั่นจักรยานรอบโลก โดยใช้เวลา 5 ปี 11 เดือน 1 วัน ผ่าน 42 ประเทศ

 ปี 2554 นายสมบัติ รักสกุล ปั่นจักรยานรอบโลกเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างเดินทาง โดยคาดว่าจะใช้เวลานานถึง 8 ปี

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...