3 มิติจัดเต็ม กัสตูรี มะห์โกตา ร้องคืนเอกราชปัตตานี

 

จากกรณีที่นายกัสตูรี มะห์โกตา ประธานขบวนการปลดปล่อยสหปัตตานี (พูโล) ได้ให้สัมภษณ์พิเศษทางรายการข่าว 3 มิติ อ้างว่าเหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นใน 3จังหวัดชายแดนใต้ ที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในขณะนี้ เป็นเพราะกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบต้องการกดดันรัฐบาลเพื่อหวังเจรจาหาสันติภาพเนื่องจากรัฐบาลยังไม่มีความจริงใจในการแก้ปัญหา อีกทั้งยังระบุกลุ่มพูโลยังมีบทบาทใน 3จังหวัดชายแดนภาคใต้ และยืนยันต้องการให้ปัตตานีเป็นเอกราช แต่พร้อมรับข้อเสนอจากฝ่ายไทย

ซึ่งเมื่อคลิปดังกล่าวได้ถูกออนแอร์ออกอากาศนาน 7นาที ก็ทำให้มีหลายฝ่ายออกมากังวลว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกระทบต่อความมั่นคงหรือไม่

โดย พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 เรื่องที่เกิดขึ้นตนมองว่าเป็นสร้างค่าให้ตัวเองมากกว่า เพราะกลุ่มพูโลไม่มีกองกำลัง และไม่มีบทบาทในพื้นที่ 3จังหวัดชายแดนภาคใต้แล้ว ส่วนที่สื่อได้นำเสนอข่าวดังกล่าวจะทำให้กระทบต่อความมั่นคงหรือไม่นั้น คงไม่ใช่เพราะรัฐบาลได้เปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายทำงานอย่างเสรี แต่ทั้งนี้ก็ต้องรอดูสถานการณ์ต่อไป

ด้าน พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ได้ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องดังกล่าวว่า เรื่องนี้ตนไม่ได้ติดตาม ส่วนที่มีการเรียกร้องเรื่องเอกราชปัตตานีนั้นคงเป็นไปไม่ได้ และรัฐบาลปฏิเสธที่จะพูดคุยเรื่องนี้ เพราะผิดรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ตนไม่อยากวิจารณ์อะไรมาก เนื่องจากยังไม่ทราบรายละเอียด

ขณะที่ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ส.ส.บัญชีรายชื่อหัวหน้าพรรคมาตุภูมิ ก็ได้ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องดังกล่าวเช่นกันว่า เห็นด้วยที่กลุ่มพูโลต้องการเจรจากับทางรัฐบาล เพื่อแก้ปัญหาความไม่สงบในภาคใต้ ส่วนกลุ่มพูโลจะมีบทบาทในพื้นที่หรือไม่นั้นไม่แน่ใจ แต่ก็นับว่าเป็นเรื่องดีหากจะมีการเจรจาขึ้น

MThai News


กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...