ผู้นำหญิงโสมใต้ประเดิมขู่โสมเหนือ




 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันที่ 25 ก.พ. เกาหลีใต้จัดพิธีสาบานตนประธานาธิบดีหญิงคนแรก น.ส.ปาร์ก กึนเฮ วัย 61 ปี ลูกสาวของปัก จุงฮี อดีตผู้นำเผด็จการเกาหลีใต้ ท่ามกลาง ผู้ร่วมงานกว่า 70,000 คน ซึ่งมีตัวแทนรัฐบาลนานาประเทศเข้าร่วมด้วย เช่น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีไทย นายทาโร่ อาโสะ รองนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น นางหลิว เยี่ยนตง ตัวแทนประธานาธิบดีหู จิ่นเทาของจีน บรรยากาศการจัดงานหน้าอาคารรัฐสภานาน 2 ชั่วโมงครึ่งเป็นไปอย่างคึกคักและมีสีสันตั้งแต่เริ่มต้นเมื่อหนุ่มไซ ปาร์ก แจซัง เจ้าของเพลงฮิต"กังนัมสไตล์" ร่วมเปิดการแสดงด้วย



ผู้นำปาร์กกล่าวรับตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ โดยมีเนื้อหาสำคัญที่นานาชาติสนใจ ได้แก่ การเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติการทดสอบโครงการนิวเคลียร์ทันที เพราะเกาหลีใต้จะไม่อดทนต่อการยั่วยุ และหากเกาเหลีเหนือเลือกที่จะเจรจากัน ก็พร้อมสัญญาจะสานสัมพันธ์ระหว่างสองชาติเกาหลีให้กลับมาสงบสุขดังเดิม



"การทดสอบนิวเคลียร์เมื่อเร็วๆ นี้ (12 ก.พ.) ของเกาหลีเหนือเป็นการเดิมพันชะตากรรมอยู่รอดและอนาคตของชาวเกาหลี ซึ่งไม่ควรจะเกิดความผิดพลาดใดๆ ขึ้นอีก ไม่เช่นนั้นเหยื่อที่จะประสบเคราะห์ร้ายมากที่สุดจะไม่ใช่ฝ่ายใด นอกจากเกาหลีเหนือเอง" น.ส.ปาร์กกล่าว



ในฐานะที่เกาหลีใต้มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 4 ของเอเชีย ประธานาธิบดีหญิงกล่าวว่าจะกู้วิกฤตเศรษฐกิจ สร้างงาน และสวัสดิการสังคม เพื่อแก้ไขปัญหารายได้ที่ไม่เท่าเทียมกัน ในสังคมเกาหลีใต้ รวมถึงจะริเริ่มขับเคลื่อนฐานการผลิต เน้นพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 

26 ก.พ. 56 เวลา 15:39 1,037 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...