เกาหลีเหนือเข้ม กำหนดทรงผมชาย-หญิงในประเทศ

 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก fotojournalismus.tumblr.com
 
ทรงผม นับเป็นเรื่องสำคัญไม่ว่าทั้งชายหรือหญิง เพราะเป็นสิ่งที่ช่วยเสริมบุคลิก สร้างความสวยงาม และบ่งบอกความเป็นตัวตนของคนเราได้เป็นอย่างดี แต่หากคุณไปอยู่ในประเทศคอมมิวนิสต์อย่างเกาหลีเหนือ แม้ว่าคุณจะอยากมีทรงผมที่ไม่เหมือนใคร บ่งบอกความเป็นตัวเองแค่ไหน ก็ต้องข่มความต้องการของตัวเองตรงนี้ไว้ให้ได้ เพราะที่เกาหลีเหนือ แฟชั่นทรงผมต้องเป็นไปตามกฎที่กำหนดไว้เท่านั้น เรื่องการตัดผมอย่างอิสระ เลิกคิดไปได้เลย
 
เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เว็บไซต์ฮัฟฟิงตันโพสต์ของอังกฤษ ได้หยิบยกเรื่องทรงผมของชาวเกาหลีเหนือขึ้นมาเป็นประเด็นอีกครั้ง โดยระบุว่า ประเทศเกาหลีเหนือ ดูเหมือนจะเป็นประเทศเดียวในโลกที่มีการกำหนดทรงผมมาตรฐานสำหรับประชาชนในประเทศไว้อย่างชัดเจน และมีการติดแปะภาพตัวอย่างทรงผมที่ประชาชนสามารถตัดได้ไว้ตามร้านตัดผมต่าง ๆ เพื่อให้ทรงผมของประชาชน เป็นไปตามกฎ และอยู่ในขอบเขต
 
ในการควบคุมเรื่องทรงผมนี้ มีจุดเริ่มต้นมาจากรายการสารคดีที่ฉายทางสถานีโทรทัศน์ของรัฐ เมื่อปี ค.ศ. 2005 ที่บอกเล่าและแสดงให้เห็นว่า การไว้ผมยาวจะเป็นการดึงดูดพลังงานจากสมอง เพราะฉะนั้นผู้ชายจึงควรไว้ผมยาวอยู่ในช่วง 1 - 5 เซนติเมตร เท่านั้น และควรจะตัดผมทุก ๆ 15 วัน
 
หลังจากนั้น เกาหลีเหนือซึ่งตอนนั้นมี คิม จอง อิล เป็นผู้นำ จึงเริ่มออกกฎเกี่ยวกับทรงผมของประชาชน เพื่อภาพลักษณ์ที่ดูดี และเป็นไปในทางเดียวกัน โดยเริ่มจากการกำหนดทรงผมของผู้ชายก่อน จากนั้นเมื่อปี ค.ศ. 2009 ก็ได้กำหนดทรงผมสำหรับผู้หญิงด้วย โดยแต่ละทรง จะเป็นทรงที่ดูเรียบร้อยทั้งหมด
 
นอกจากนี้ ยังมีการตั้งกฎให้ทรงผมของผู้หญิงเป็นสิ่งบ่งบอกสถานภาพของหญิงคนนั้นว่าแต่งงานแล้วหรือไม่ด้วย โดยหญิงที่แต่งงานแล้วจะไว้ทรงผมสั้น ส่วนหญิงที่ยังไม่ได้แต่งงาน รวมทั้งเด็ก ๆ นั้น จะสามารถไว้ผมยาวได้ แต่ต้องรวบหรือถักเปียให้เรียบร้อย
 
ทั้งนี้ ปัจจุบันในเกาหลีเหนือ มีการติดแปะภาพตัวอย่างทรงผมชายหญิงไว้ในร้านตัดผมทุกแห่ง โดยผู้ชายมีทรงผมต้นแบบ 10 ทรง ขณะที่ผู้หญิงมีให้เลือก 18 ทรง ซึ่งนอกจากจะให้ตัดผมตามแบบเพื่อความเรียบร้อยแล้ว ยังเป็นการป้องกันการรับวัฒนธรรมตะวันตกเข้ามาในประเทศอีกด้วย
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...