รู้จัก "นาวิกโยธิน"

 

เหตุการณ์กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบพร้อมอาวุธครบมือกว่า 80 คน บุกเข้าโจมตีฐานปฏิบัติการทหารนาวิกโยธิน กองร้อยปืนเล็กที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 32 (ฉก.นราธิวาส 32) ซึ่งตั้งอยู่บริเวณบ้านยือลอ หมู่ 3 ตำบลบาเระเหนือ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส 

นาวิกโยธินได้ยิงต่อสู้เพื่อป้องกันฐานที่มั่น จนทำให้ผู้ก่อความไม่สงบเสียชีวิต 16 ราย

หนึ่งในจำนวนนั้น ได้แก่นายมะรอโซ จันทรวดี แกนนำอาร์เคเครวมอยู่ด้วย 

ถือว่าเป็นผลงานหนึ่งของทหารนาวิกโยธิน ที่แสดงถึงศักยภาพของหน่วย ที่มีความพร้อม ทั้งร่างกาย และจิตใจ ประกอบกับงานด้านมวลชน และการข่าวที่ยอดเยี่ยม จนทำให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพได้กล่าวชื่นชม ถึงความพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกนาที 

ทหารนาวิกโยธินมีประวัติมาช้านานแล้ว ตั้งแต่ยังไม่มีคำว่า "นาวิกโยธิน" แต่เดิมไทยใช้ชื่อเรียกว่า "ทหารมะรีน" มีความหมายตรงกับคำในภาษาอังกฤษว่า MARINES 

ทหารมะรีนตามความหมายของต่างประเทศหมายถึงเหล่าทหารเรือ ที่ปฏิบัติหน้าที่ในการรบอย่างทหารบกโดยให้ทหารมะรีนลงมาประจำในเรือรบ ประจำตามป้อมค่ายของทหารเรือและตามฐานทัพเรือ 

สำหรับนาวิกโยธิน (นย.) เป็นหน่วยทหารราบของกองบัญชาการกองทัพเรือ ที่ได้รับการฝึกฝนเป็นพิเศษ เพื่อปฏิบัติภารกิจนอกเหนือจากในน่านน้ำตามปกติ โดยมุ่งเน้นการรบภาคพื้นดิน 

นับเป็นการรบสะเทินน้ำสะเทินบก เพื่อสนับสนุนการรบของทหารเรือ และอาจรบร่วมกับทหารจากหน่วยรบอื่นๆ ด้วย เช่น ทหารบก หรือทหารอากาศ 

นาวิกโยธินเปรียบเสมือนทหารราบของกองทัพเรือ มีการฝึกอย่างหนัก จนมีขีดความสามารถสูง ทั้งการรบทางทะเล และการรบทางบกที่สามารถปฏิบัติการได้คล่องตัว 

ในส่วนของกำลังทหารได้มีการฝึกหลักสูตรการรบพิเศษแขนงวิชาการลาดตระเวนสะเทินน้ำสะเทินบก หรือ RECON มาเป็นหน่วยรบพิเศษสำหรับนาวิกโยธิน ซึ่งทำให้นาวิกโยธิน ถือได้ว่าหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ที่สำคัญของกองทัพเรือ

ขึ้นตรงต่อหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองบัญชาการกองทัพเรือ เพื่อรองรับงานในการบังคับบัญชา ควบคุม อำนวยการปฏิบัติภารกิจของหน่วยรบ หน่วยสนับสนุนการรบ และหน่วยสนับสนุนการช่วยรบ รวมทั้งวางแผน และเตรียมการใช้หน่วยทางยุทธวิธี รวบรวมหน่วยกำลังรบ และหน่วยสนับสนุนต่างๆ 

หน่วยบัญชาการนาวิกโยธินได้จัดหน่วยต่างๆ ที่มีความสำคัญต่อการรบเข้ามาอยู่ในหน่วยเพิ่มเติม เช่น กองพันรถถัง, กองร้อยต่อสู้รถถัง, กองร้อยสารวัตร, กองร้อยบิน และกองร้อยกองบัญชาการ

ทั้งนี้ เพื่อให้กองพลนาวิกโยธิน เป็นหน่วยกำลังรบที่มีความสมบูรณ์ในตัวเองตามรูปแบบการจัดหน่วยที่มีขีดความสามารถในการปฏิบัติการรบได้ทั้ง 3 มิติ 

หน่วยทหารนาวิกโยธินจัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 30 ก.ค. 2498 หลังจากนั้นได้แก้ไขอัตราการจัด หลายต่อหลายครั้ง จนกระทั่งเมื่อ มี.ค. 2532 ได้แก้ไขอัตราอีกครั้งหนึ่ง ตามคำสั่ง กระทรวงกลาโหม ลับมาก (เฉพาะ)ที่ 52/2552 ลงวันที่ 31 มีนาคม 2532 ทหารนาวิกโยธินได้ถือเอาวันที่ 30 กรกฎาคม ของทุกปีเป็นวันสถาปนาหน่วยสืบมา 

ต่อมาเมื่อวันที่ 1 เม.ย.2532 มีการปรับปรุงโครงสร้างการจัดหน่วยราชการของกองทัพเรือ "กรม นาวิกโยธิน" จึงเป็น"หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน"

21 ก.พ. 56 เวลา 11:00 13,583 2 60
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...