เผยภาพถ่ายก่อน-หลัง กองทัพศรีลังกายิงสังหารลูกชายหัวหน้ากบฎพยัคฆ์ทมิฬอีแลม

 

มีการเปิดเผยภาพถ่ายหลายภาพของบุตรชายวัย 12 ปี ของหัวหน้ากลุ่มกบฎแบ่งแยกดินแดนพยัคฆ์ทมิฬ ในขณะที่เขายังมีชีวิตอยู่และหลังการถูกยิงสังหารอย่างโหดเหี้ยมในอีก 2 ชม.ต่อมา

 

 

 

 

องค์กรผู้สื่อข่าวเพื่อประชาธิปไตยของศรีลังกา (เจดีเอส) เปิดเผยว่ามีหลักฐานที่พิสูจน์ได้ว่า เด็กชายคนดังกล่าวถูกสังหารโดยไม่มีการไต่สวนใดๆ ขณะที่โฆษกกองทัพปฏิเสธการมีส่วนเกี่ยวข้อง โดยระบุเพียงว่าเรื่องดังกล่าวอาจเป็นเรื่องโกหก มีความจริงเพียงครึ่งเดียว และเป็นข่าวลือ

 

เจดีเอสเผยว่า ผลการวิเคราะห์ภาพถ่ายโดยวิธีนิยามข้อมูล พบว่าภาพถ่ายก่อนและหลังการเสียชีวิตมาจากกล้องถ่ายรูปเดียวกัน เมื่อเวลา 10.14 น. และ 12.01 น. ของวันที่ 19 พฤษภาคม 2009 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของสงครามที่กินเวลานานถึง 26 ปี ระหว่างกลุ่มพยัคฆ์ทมิฬอีแลมและกองทัพศรีลังกา

 

นายเวฬุพิลลัย ประภาการัน ผู้นำกลุ่มปลดปล่อยพยัคฆ์ทมิฬอีแลม  ถูกสังหารโดยกองทัพศรีลังกา เมื่อวันที่ 18 พ.ค.ขณะที่เขาพยายามหลบหนี

 

นายคัลลัม  มาแคร์  ซึ่งมีตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการและผู้กำกับชาวอังกฤษ ได้เขียนบทความลงหนังสือพิมพ์เดอะฮินดูของอินเดียว่า  ภาพถ่ายต่างๆ ที่เผยแพร่ลงสารคดีเกี่ยวกับศรีลังกาแสดงให้เห็นว่า ทหารของรัฐบาลศรีลังกาประหารลูกชายวัย 12 ปีของนายเวลูพิลไล และภาพเหล่านี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหนังสารคดีทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 4 ของอังกฤษ  ยังเป็นการพิสูจน์ให้เห็นด้วยว่า  กองทัพศรีลังกาเกี่ยวข้องในคดีอาชญากรสงคราม  รวมทั้งการประหารและทรมานฝ่ายตรงข้าม  ในระหว่างที่เกิดสงครามกลางเมือง


นายมาแคร์ กล่าวว่า  ภาพเหล่านี้บอกเล่าเรื่องราวที่แสนโหดร้ายและน่ากลัว  ซึ่งภาพแรกเป็นรูปที่เด็กชายบาลาจันรัน  ลูกชายคนเล็กของหัวหน้ากบฏพยัคฆ์ทมิฬ ซึ่งถูกควบคุมตัว กำลังนั่งกินช็อคโกแลตอยู่ในบังเกอร์สีเขียวที่รายล้อมด้วยทหารศรีลังกา  ส่วนอีกภาพเป็นศพของบาลาจันที่หน้าอกของเขาพรุนไปด้วยกระสุนปืน 5 นัด ภายหลังมีการถ่ายภาพแรกไปได้ 2 ชั่วโมง  โดยอ้างว่าเขาเสียชีวิตระหว่างการยิงปะทะ

 

ด้านโฆษกกองทัพศรีลังกาเผยว่า ภาพดังกล่าวไม่มีความเป็นหลักฐานที่เพียงพอ และถูกเผยแพร่ผ่านสารคดีของนายมาแคร์ ชุด "No Fire Zone (NFZ)" ที่ตรงกับการประชุมใหญ่ของคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษย์ชนในเดือนหน้า โดยสารคดีเรื่องดังกล่าว มีกำหนดแพร่ภาพในเทศกาลภาพยนตร์เพื่อสิทธิมนุษยชนเจนิวา ที่จัดขึ้นในระหว่างการประชุม

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...