บุกรันเวย์ปล้นระห่ำเพชรพันล้าน


 


อุกอาจ - โฆษกอัยการเบลเยียมแถลงเหตุปล้นเพชร 1,500 ล้านบาท ในสนามบินกรุงบรัสเซลส์ ซึ่งต่อมาพบซากรถถูกเผาใกล้จุดเกิดเหตุ เมื่อ 19 ก.พ. (เอเอฟพี)

วันที่ 19 ก.พ. เอพีรายงานว่า เกิดคดีโจรกรรมเพชรมูลค่าสูงสุดอีกครั้งในประวัติศาสตร์ กว่า 1,500 ล้านบาท กลางรันเวย์สนามบินซาเวนเทมในกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียม ในช่วงกลางดึกวันที่ 18 ก.พ. ตามเวลาท้องถิ่น คนร้าย 8 คนติดอาวุธครบมือ ตัดเจาะรั้วกั้นแล้วขับรถบุกเข้าประชิดตัวเครื่องบิน พร้อมใช้ปืนจี้เจ้าหน้าที่ ขนกล่องบรรจุเพชรดิบ 2 ลังใส่รถ 2 คัน ก่อนจะหลบหนีไปได้ คาดว่าแผนปล้นราวกับหนังฮอลลีวู้ดครั้งนี้ใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที



น.ส.อันยา บิจเนนส์ โฆษกสำนักงานอัยการเบลเยียมแถลงว่า เครื่องบินลำนี้มีกำหนดส่งเพชรไปยังนครซูริก สวิตเซอร์แลนด์ ส่วนคนร้ายใส่ชุดคล้ายตำรวจสวมหมวกไอ้โม่ง ใช้รถยนต์สีดำ 2 คัน มีตราสีน้ำเงินสัญลักษณ์คล้ายตำรวจ ปล้นเพชรไป 120 ห่อ ต่อมาตำรวจที่ระดมกำลังตามล่าคนร้าย พบยานพาหนะ 2 คันจอดทิ้งไว้ใกล้กับสนามบินในสภาพถูกเผา



สำหรับกรุงบรัสเซลส์และนครแอนท์เวิร์ปของเบลเยียม มีชื่อเสียงเป็นศูนย์กลางการจำหน่ายและขนส่งเพชรแห่งใหญ่ของโลกมา 500 ปี ปัจจุบันมีผู้ค้าเพชรไม่ต่ำกว่า 4,500 แห่งและมีการขนย้ายเพชรมูลค่าราว 6,000 ล้านบาทในแต่ละวัน ส่วนใหญ่ใช้วิธีขนย้ายด้วยเครื่องบิน ทำให้สนามบินภายในเมืองใหญ่มักมีตำรวจดูแลสถานการณ์อย่างเข้มงวด และค่าประกันการสูญหายหรือลักขโมยเพชรค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับวิธีอื่นๆ ส่วนในคดีนี้ มีรายงานเพิ่มเติมว่า ในช่วงเกิดเหตุรัฐมนตรียุติธรรมเบลเยียมร่วมงานแถลงข่าวอยู่ในสนามบินด้วย

20 ก.พ. 56 เวลา 12:41 1,630 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...