เลขาฯสมช.เผยโจรใต้หนีข้ามไปมาเลย์

 

เมื่อวันที่ 13 ก.พ. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ให้สัมภาษณ์กรณีทหารนาวิกโยธิน จ.นราธิวาส ยิงคนร้ายที่บุกเข้าโจมตีฐานทหารนาวิกโยธิน บ้านยือลอ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ว่า จากการปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นของเจ้าหน้าที่หลังเกิดเหตุ ทำให้เราได้รับข่าวล่วงหน้าว่ากลุ่มคนร้ายเตรียมการก่อเหตุ แต่ยังไม่ทราบวัน เวลา และสถานที่ที่ชัดเจน เจ้าหน้าที่จึงเตรียมแผนการไว้เข้มข้นอยู่แล้ว และสามารถปฏิบัติการตอบโต้ได้ทันทีที่เกิดเหตุ ทั้งนี้ ตนเชื่อว่าหลังจากนี้กลุ่มคนร้ายจะกลับมาก่อเหตุโจมตีทหารโดยเฉพาะพื้นที่จุดตรวจค้นหรือฐานปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อเป็นแก้แค้นแน่นอน

“ตอนนี้กลุ่มคนร้ายยังจ้องอยู่ และคงหงุดหงิด อยากทำอะไรสักหน่อย เช่น ไปเผาที่นั่นที่นี่ แต่ต้องถอยไปตั้งหลัก ซึ่งเราต้องดูกันต่อ เพราะตอนนี้เขาเริ่มเสียกระบวน ระยะหลังการปฏิบัติการโจมตีของเขาในระยะหลังจึงสะเปะสะปะ”เลขาธิการสมช. กล่าว

เมื่อถามว่ามีการข่าวหรือไม่ว่ากลุ่มคนร้ายเตรียมจะก่อเหตุในพื้นที่อื่น เช่น ชุมชน หรือวัด หรือไม่  พล.ท.ภราดร กล่าวว่า พื้นที่ล่อแหลมที่ตกเป็นเป้าของคนร้ายยังเป็นพื้นที่ของฝ่ายทหาร โดยจะไม่ก่อเหตุพื้นที่ชุมชน เพราะเขาก็ต้องการรักษาประชาชนที่ถือเป็นแนวร่วมเอาไว้ เมื่อถามถึงการตรวจสอบท่อน้ำเลี้ยงที่ให้การสนับสนุนกลุ่มคนร้าย เลขาธิการ สมช.กล่าวว่า เบื้องต้นมีแกนนำคนร้ายบางส่วนหนีข้ามไปฝั่งประเทศมาเลเซีย เพื่อหาเงินทุนมาตั้งหลักสำหรับก่อเหตุ ซึ่งตรงนี้เราใช้กฎหมายฟอกเงินไปดำเนินการกับเขา พร้อมกับประสานทางการมาเลเซียให้ช่วยสกัดเรื่องท่อน้ำเลี้ยงด้วย

ต่อข้อถามว่ามีกระแสข่าวว่าคนร้ายที่ร่วมก่อเหตุบางส่วนหลบหนีไปกบดานที่ประเทศมาเลเซีย พล.ท.ภารดร กล่าวว่า หลังจากก่อเหตุแล้วมักจะหลบหนีไปตามแนวชายแดน ผ่านแนวเทือกเขาบูโด ซึ่งเราประสานพูดคุยกับทางการมาเลเซียให้ช่วยสกัดจับ ทั้งนี้ เราจะเพิ่มมาตรการสกัดจับคนร้าย ซึ่งในการที่รมว.มหาดไทยของมาเลเซีย จะเดินทางมาพบกับร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี วันที่ 21 ก.พ.นี้ ก็คงจะหารือถึงเรื่องนี้ด้วย

เมื่อถามว่าเจ้าหน้าที่ต้องปรับแผนหรือเพิ่อความเข้มข้นเพื่อรับมือการก่อเหตุของคนร้ายหรือไม่ พล.ท.ภราดร กล่าวว่า การปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่เข้มข้นอยู่แล้ว ทั้งนี้ภายใน 24 ชั่วโมงนี้ ต้องขอความร่วมมือจากประชาชนที่อยู่โดยรอบพื้นที่เกิดเหตุ ให้อยู่ในบ้านพักเพื่อให้เจ้าหน้าที่เคลียร์พื้นที่เกิดเหตุให้เรียบร้อยก่อน เมื่อเสร็จแล้ว ประชาชนจะกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ  ต่อข้อถามว่าเหตุการณ์ครั้งนี้จะเพิ่มน้ำหนักให้รัฐบาลควรจะประกาศเคอร์ฟิวในบางพื้นที่หรือไม่ เลขาธิการ สมช.กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นส่วนหนึ่งที่จะนำไปพิจารณา แต่ภาคประชาชนแสดงความเห็นว่าไม่ต้องการให้ประกาศ อย่างไรก็ตาม เราต้องรับฟังข้อมูลและความเห็นจากพล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 และพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) ที่จะรายงานในที่ประชุม ศปก.กปต. ในวันที่ 15 ก.พ.นี้.

13 ก.พ. 56 เวลา 22:09 3,655 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...