ผบ.ตร.เดือดโต้ดีเอสไอไร้มารยาทเรียกสอบโรงพักฉาว

 

วันนี้ (12 ก.พ.) พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. กล่าวกรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) จะเรียกไปให้ปากคำเรื่องการก่อสร้างสถานีตำรวจ 396 แห่งว่า เรื่องนี้ดีเอสไอต้องทบทวน เพราะบางท่านไม่เกี่ยวเลย ต้องระมัดระวังเรื่องการเรียกที่ขาดหลักฐาน ตนและ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ อดีตผบ.ตร. เพิ่งมารับตำแหน่งสัญญาก็ต่อโดยคู่สัญญาคือ ผู้บัญชาการส่งกำลังบำรุง การต่อสัญญาก็ทำภายใต้มติ ครม.ที่ให้เยียวยาผู้รับเหมา การบริการก็มีคณะกรรมการ ดีเอสไอต้องทบทวนจะเรียกใครต้องดูนิดหนึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อน

ต่อข้อถามว่าดีเอสไอมีหนังสือมาถึงหรือยัง พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า ไม่มี ถ้าเรียกไปให้ข้อมูล ก็จะถามว่าในฐานะอะไร ตนเป็นผู้เสียหาย กระบวนการด้านกฎหมายก็มีผู้รับผิดชอบต้องดูละเอียดนิดหนึ่ง  ต้องดูหลักฐานว่าใครมีอำนาจ เรียกในฐานะอะไร เป็นเรื่องของมารยาท คิดว่ามารยาทสำคัญมากทุกคนเป็นตำรวจชั้นผู้ใหญ่จะเรียกลอยๆไม่ถูกต้อง

ต่อข้อถามหากมีหนังสือเชิญมานั้น  ถามว่าเรียกไปในฐานะอะไร ถ้าไปให้ข้อมูลเฉยๆ ก็ต้องพิจารณาดู แต่ถ้าหากว่าดีเอสไอมาขอพบเพื่อขอข้อมูลก็ยินดี  อย่าเอาวิกฤติมาเหยียบคนอื่น เรื่องหน่วยเสียหายอยู่แล้วกำลังแก้ปัญหาอยู่ ตนก็มีลูกแตกหัก อย่ามาเอาหน้าบนซากโรงพัก  ส่วนเรื่องร้องทุกข์กล่าวโทษ ได้มอบหมายพล.ต.อ.เจตต์ มงคลหัตถี ที่ปรึกษาสบ.10 รวบรวมข้อมูลหลักฐานทางคดีโดยให้ทำให้เสร็จโดยเร็วที่สุด คาดว่าจะแจ้งความร้องทุกข์ได้หลังวันที่ 14 มี.ค.นี้

ผบ.ตร.กล่าวอีกว่า ในวันที่ 15 ก.พ. นี้ เวลา 08.00 น. ได้เรียกผบช. หรือรองผบช.1-9 และศชต. ผบก.อก.1-9 และศชต.ในฐานะประธานตรวจการจ้าง รองผบก.จว.ที่ดูแลงานด้านบริหาร สารวัตรส่งกำลังบำรุง และหัวหน้าสถานีตำรวจทั้ง 396 สถานี มาประชุมพร้อมกันเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาโดยจะมอบนโนบายแก้ปัญหาทั้งระยะสั้นและระยะยาว จากนั้นพล.ต.อ.วรพงศ์ ชิวปรีชา รองผบ.ตร.และคณะทำงาน จะดำเนินใน 5 ด้าน เชื่อว่าครบคลุมในการแก้ปัญหาดังนี้ จะตั้งโต๊ะตรวจสอบเอกสาร ประเด็นเกี่ยวกับการยกเลิกสัญญาเพื่อจัดทำสัญญาใหม่ เอกสารการส่งมอบพื้นที่ หลักฐานต่างๆที่เกี่ยวกับการจ้างช่วง เอกสารการทำงานล่าช้า ทิ้งงาน และข้อมูลหลักฐานที่ชี้ให้เห็นความเสียหายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อให้ประกอบในการบอกเลิกสัญญา 

กำหนดแนวทางคู่ขนานแก้ปัญหาจัดหาผู้รับจ้างใหม่ โดยใช้ระบบการกระจายอำนาจให้แต่ละ บช.ไปดำเนินการจัดหาผู้รับจ้างใหม่ ให้ประสานโยธาธิการจังหวัด สถาปนิก วิศวกร มาประมาณค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างที่จะดำเนินการต่อ โดยกำหนดให้ส่งรายละเอียดภายในวันที่ 3 มี.ค. หากบช.ไหนสามารถประกวดราคาใหม่ได้ก็ทำเลยไม่ต้องรอให้ถึงวันที่ 14 มี.ค.ที่จะบอกเลิกสัญญา หากประกวดราคาได้ก่อนวันที่ 3 มี.ค.ถือว่าทำงานรวดเร็ว ได้เรียกประชุม หัวหน้าโรงพักทั้ง 396 โรงพักเพื่อให้รายงานสภาพจริงประกอบเอกสาร ที่ทำมาก่อนหน้านี้

ตนพยายามให้หัวหน้าหน่วยใช้ภาระผู้นำปรับปรุงสถานที่ทำโรงพักให้มีห้อง ห้องควบคุมผู้ต้องหา ห้องวิทยุ ห้องสอบสวน โดยจะจัดงบประมาณ โรงพักที่ถูกถูกรื้อไปแล้วจำนวน 3 แสนบาท ที่ยังไม่ถูกรื้อ 1แสนบาท และให้แข่งขันกันระหว่างภาคทำงานบริการประชาชนจะมีมีรางวัลให้

ผบ.ตร. ยังกล่าวถึงกรณีการรับแต๊ะเอียที่ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีระบุว่าไม่ผิดว่า ถ้าให้โดยเสน่หาถือว่าไม่ผิด แต่ถ้าเป็นการไปเรียกรับถือว่าไม่เหมาะสม อย่างกรณีของตำรวจสน.บางรักถือว่าผิดชัดเจนเพราะได้กำชับไปแล้วก่อนหน้านี้ และเรื่องนี้ทางผบช.น.ก็ดูแลอยู่ ส่วนเจ้าของร้านเสื้อไม่ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัยให้ความมั่นใจว่าปลอดภัยแน่นอน

สำหรับที่ ร.ต.อ.เฉลิม ระบุว่ามีข่าวกลุ่มอัลเคด้าเตรียมก่อเหตุที่สถานกงสุลสหรัฐอเมริกาที่เชียงใหม่ในปลายเดือนนี้นั้น ต้องขอตรวจสอบจากการข่าวยังไม่พบสิ่งผิดปกติ อย่างไรก็ตามเราไม่ได้นิ่งนอนใจมีมาตรการดูแลอยู่แล้วและจะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด ให้ประชาชนมั่นใจในความปลอดภัยได้..

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...