เทสโก้รับสินค้ายี่ห้อเอฟวรี่เดย์แวลูใช้เนื้อม้า

เทสโก้ ห้างค้าปลีกยักษ์ใหญ่อังกฤษ ยอมรับสินค้าภายใต้ยี่ห้อ"เอฟวรี่เดย์ แวลู"ใช้เนื้อม้า 100% ขออภัย-ยอมรับผิดทำให้ลูกค้ารู้สึกแย่

โบลองเนส ที่จำหน่ายอยู่ในร้านสาขาของเทสโก้ มาจากบริษัทโคมิเกล ของฝรั่งเศส ที่กำลังพัวพันเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการปลอมปนเนื้อม้าในอาหารที่ผลิตจากเนื้อวัว ขณะที่ ส.ส.ของพรรคแรงงานของอังกฤษ ระบุว่า เนื้อม้าที่ใช้ทำอาหาร อาจจะมาจากไอร์แลนด์ ด้านนายโอเว่น แพ็ทเทอร์สัน รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม เตือนเรื่องที่อาจจะมีการดำเนินคดีทางกฎหมาย ในหลายชาติของยุโรป

เรื่องอื้อฉาวเรื่องการปลอมปนเนื้อม้า ได้กระพือโหมมากยิ่งขึ้น เมื่อเทสโก้ออกมายอมรับว่า เนื้อในโบลองเนสแช่แข็ง เป็นเนื้อม้า 100% และอาหารพร้อมรับประทานเหล่านี้ผลิตโดยผลิตโคมิเกล ที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ปลอมปนเนื้อม้าของฟินดัส ยักษ์ใหญ่ด้านอาหารแช่แข็งของสวีเดน และเครือห้างสรรพสินค้า อัลดี้ ในอังกฤษ เชื่อว่า เนื้อม้าจากโรง
ฆ่าสัตว์ในโรมาเนีย ถูกส่งไปให้บริษัทโคมิเกล ผลิตเป็นอาหารเพื่อจำหน่ายไปทั่วอังกฤษและยุโรป ส่งผลให้เกิดความวิตกว่า ปัญหาเหล่านี้จะลุกลามบานปลายยิ่งกว่าที่คิดไว้ในตอนแรก

รัฐมนตรีหลายคนของอังกฤษ ได้เตือนไปยังโรงเรียนและโรงพยาบาลให้ตรวจสอบอาหารด้วย

ขณะที่ในสภาผู้แทนราษฎร ได้มีการอภิปรายกันอย่างเผ็ดร้อน พรรคแรงงานอ้างว่า มีม้ามากถึง 7 หมื่นตัว ไปไอร์แลนด์เหนือ ที่อาจถูกส่งเข้าสู่ห่วงโซ่อาหารในยุโรป ส่วนโรงฆ่าสัตว์ในโรมาเนีย ที่ถูกระบุว่า เป็นต้นตอการส่งเนื้อม้า ได้แสดงความไม่พอใจและปฏิเสธข้อกล่าวหาว่า เจตนาเอาเนื้อม้าไปแทนเนื้อวัว

นายทิม สมิธ ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคของเทสโก้ บอกว่า เมื่อหนึ่งสัปดาห์ก่อน เทสโกได้ถอนสปาเก็ตตี้ โบลองเนส แช่แข็ง เอฟวรี่เดย์ แวลู ออกจากชั้นวางจำหน่ายหมดแล้ว เพื่อความปลอดภัยไว้ก่อน เนื่องจากมีรายงานว่า อาหารแปรรูปของฟินดัส ที่มาจากโรงงานเดียวกัน เสี่ยงที่จะมีเนื้อม้าปน หลังจากนั้น ทางเทสโก้ได้จัดการทดสอบหลายครั้ง และพบ ดีเอ็นเอของม้าด้วย

นายสมิธ บอกด้วยว่า แม้ผลการทดสอบส่วนใหญ่จะพบว่า มีเนื้อปนไม่ถึง 1% แต่มีอยู่ 3 ครั้ง ที่มีระดับการเจือปนสูงถึง 60% และเมื่อถูกถามระดับของการเจือปนที่แท้จริง

นายสมิธ บอกว่า อยู่ระหว่าง 60 - 100% นอกจากนี้ ยังมีความวิตกเรื่องที่เนื้อม้า ที่ถูกนำไปทำเบอร์เกอร์ , ลาซานญ่า และโบลองเนส ในสหราชอาณาจักร อาจปนเปื้อนยารักษาสัตว์ เช่น ฟีนิลบิวตาโซน

ฟินิลบิวตาโซน เป็นยาต้องห้ามนำไปใช้ในห่วงโซ่อาหารของมนุษย์ เนื่องจากอาจทำให้เกิดโรค เกี่ยวกับไขกระดูก ซึ่งเป็นโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดหนึ่ง

เทสโก้ ระบุว่า ในการทดสอบไม่พบตัวยาชนิดนี้ แต่ทางบริษัทก็จะไม่นำเข้าอาหารจากโรงงานของโคมิเกลอีกต่อไป

เทสโก้ นำเข้าผลิตภัณฑ์ ที่เจือปนเนื้อม้าจาก 2 แหล่ง ในยุโรป เรื่องอื้อฉาวนี้ ปรากฎขึ้นเมื่อ 4 สัปดาห์ก่อน หลังมีการเปิดเผยเรื่องเบอร์เกอร์ปนเนื้อม้า ที่ผลิตในไอร์แลนด์ ทางการฝรั่งเศสระบุว่า เนื้อม้ามาจากโรงฆ่าสัตว์ในโรมาเนีย และถูกส่งไปให้บริษัทฝรั่งเศส โดยผ่านบริษัทคนกลางในไซปรัสและฮอลแลนด์

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...