มหัศจรรย์พืชพันธุ์ วัน "เกษตรมหัศจรรย์"

 

สุดสัปดาห์ที่ผ่านเพิ่งไปเดินเที่ยวงานเกษตรแฟร์ประจำปี 2556 ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์บางเขนมา


ตั้งใจจะไปดูพืชพรรณใหม่แปลกเป็นหลัก แต่ก็ไม่ค่อยสมหวังนัก ต้นไม้ ดอกไม้ พืชผลที่เอามาออกร้านจำหน่ายส่วนใหญ่คุ้นหน้าคุ้นตาทั้งนั้น


ปีนี้ที่เห็นมีมากมายกว่าเพื่อนก็พวกสตรอเบอรี่ที่มีมาจำหน่ายทั้งแบบผลสดตรงกับฤดูกาลของมันพอดีกับต้นพันธุ์บรรจุกระถางเอามายั่วใจคนที่อยากเลี้ยงของยาก


ก็อากาศร้อนตับแล่บแบบนี้ใครทำให้สตรอเบอรี่ติดผลโตและดกเหมือนกับที่ปลูกในเรือนเพาะชำทางภาคเหนือได้ ข้าน้อยขอคารวะจริงๆ


แต่กระนั้นสตรอเบอรี่ในกระถางเล็กๆน่ารักก็ขายดิบขายดีพอๆกับลูกสตรอเบอรี่ที่น่าจะขายได้วันละเป็นตัน สำหรับปีนี้ราคาสตรอเบอรี่ที่ตลาดสี่มุมเมืองขึ้นลงระหว่าง 80-150 บาท ส่วนสนนราคาในงานเกษตรแฟร์อยู่ที่กิโลกรัมละ 80-100บาทโดยประมาณ

 

 


เดินเที่ยวอยู่ในโซนต้นไม้และสัตว์เลี้ยงราวชั่วโมงเศษ เหงื่อโทรมแผ่นหลัง ก่อนกลับถึงได้เจอของแปลกจริง นั่นคือ “สะเดาดำ” แต่ดันเป็นพันธุ์ขาวผ่องตามนามสกุลคนพัฒนาพันธุ์ เขาบอกว่าซุ่มทำสะเดาจากที่เคยเป็นสีขาวให้กลายเป็นดำอยู่นานถึง 8 ปีเพิ่งจะนิ่งเลยเอากิ่งพันธุ์ออกมาขาย

 

สะเดาดำ


ขอให้ช่างภาพประจำตัวเก็บรูปมาฝาก...น่าดูชมจริงๆ แต่บังเอิญว่าที่บ้านไม่มีดินเหลือให้ลงไม้ใหญ่แล้วก็เลยตัดใจไม่ซื้ออะไรกลับบ้านเลยสักอย่าง นอกจากหมูย่างเมืองตรังที่กำลังอยากกินอยู่พอดี


....

 


เกษตรแฟร์ปีนี้จะปิดฉากลงวันเสาร์ที่ 9 ก.พ.ใครที่พลาดไปแล้วไม่ต้องเสียใจนะคะ ยังมีอีกงานที่มีของแปลกให้ชมเพียบสมกับชื่องาน“เกษตรมหัศจรรย์” ของนิตยสารเทคโนโลยีชาวบ้าน


งานเกษตรมหัศจรรย์จัดขึ้นเป็นปีที่ 4 แล้ว แนวคิดของงานปีนี้คือ“มหัศจรรย์พืชพันธุ์ธัญญาหาร”จัดกันที่ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ บางกะปิ ระหว่าง วันที่ 20-24 กุมภาพันธ์ 2556 ห้างเปิดตอนไหนงานก็พร้อมให้ชมตอนนั้นลากยาวไปถึงมืดค่ำจนห้างปิด


เดินเที่ยวกันในห้องแอร์ทั้งวัน รถราก็มีที่จอด จะใช้รถโดยสารสาธารณะก็สะดวกสบาย เดินยังไงก็ไม่เหงื่อตกค่ะ


ถ้าเปรียบเทียบให้เห็นภาพงานสองงานนี้ ก็อยากจะบอกว่างานเกษตรแฟร์ของม.เกษตรเป็นงานวันเกษตรแห่งชาติภาครัฐบาล ขณะที่งานเกษตรมหัศจรรย์ของเทคโนโลยีชาวบ้านในเครือมติชนเป็นงานวันเกษตรแห่งชาติภาคเอกชนค่ะ


 ศักดิ์ศรีของงานเกษตรแฟร์ภาครัฐบาลที่ดีเด่นดังกว่าก็คือจัดมานานจนเป็นประเพณีแล้วภาพรวมของงานมีขนาดใหญ่ยักษ์ ใช้พื้นที่จัดงานกว้างขวางทั้งมหาวิทยาลัยจนต้องพักการเรียนนักศึกษาทุกคณะระหว่างจัดงานนี้นานถึง 10 วัน ส่วนงานเกษตรมหัศจรรย์ของเราลดขนาดงานลงมาให้แปลกมหัศจรรย์กำลังดีในพื้นที่พอเหมาะ เน้นการสรรหาความแปลกใหม่ของพืชพันธุ์ธัญญาหารและเทคโนโลยีการเกษตรมานำเสนอเพื่อพัฒนาวงการเกษตรให้ก้าวหน้าโดยไม่หยุดนิ่ง


ตอนนี้งาน “เกษตรมหัศจรรย์” เริ่มติดอกติดใจผู้คนจนกลายเป็นประเพณีของเครือมติชนไปแล้วเช่นกันว่าทุกต้นปีเราจะมีงานนี้ให้รอคอย


ว่าแต่ปีนี้มีอะไรแปลกบ้างเอ่ย?

 

 

 


ที่ไม่พลาดเลยสักปีก็ต้องเป็นพวกพืชผลขนาด “ยักษ์” ปีนี้เรามี แคนตาลูปยักษ์ น้ำหนัก 4 กิโลกรัมต่อผล ฟักเขียวยักษ์ไต้หวัน ความยาวของผลเฉลี่ย 60 เซนติเมตร ความกว้างของผลประมาณ 15-20 เซนติเมตร น้ำหนักผล12-15 กิโลกรัม รสชาติหวานกว่าฟักไทย

 


โปรดดูภาพเทียบกับพืชผลอื่นๆจะเห็นความใหญ่ยักษ์ของฟักเขียวพันธุ์นี้ได้ทันที

 

ฟักเขียวยักษ์ในแปลงปลูก


ฉันคิดถึงร้านข้าวต้มโต้รุ่งที่ขายฟักต้มมะนาว ได้ฟักเขียวไต้หวันไปลูกเดียวสงสัยทำขายได้เป็นร้อยชาม ถ้าเป็นงานบุญตามชนบทก็เลี้ยงคนได้ทั้งหมู่บ้านประมาณนั้น


มีฟักเขียวยักษ์แล้วก็ต้องมี ฟักทองยักษ์ ส่งประกวดโดยเจียไต๋ มีชื่อสายพันธุ์ว่า "บิ๊กมูน" ใหญ่ขนาดไหนก็ดูภาพเอาเอง ว่ากันว่าในการปลูกเลี้ยงนั้นช่วงที่ยากลำบากที่สุดก็ตอนทำค้างให้ลำต้นเลื้อยขึ้นไปนี่แหละ ต้องหาวัสดุรองรับน้ำหนักผลให้ดีเพราะฟักทองยักษ์เติบโตเร็วมาก ต้องหุ้มกระดาษเพื่อช่วยให้สีผิวสวยแล้วหุ้มด้วยตาข่ายพลาสติกใสอีกชั้นหนึ่งเพื่อป้องกันแมลงเข้าทำลายตั้งแต่เริ่มปลูก ฯลฯ

 

ฟักทองยักษ์

 

ฟักทองยักษ์เทียบกับมะละกอ

 


เห็นข้อมูลเรื่องการปลูกและดูแลของยักษ์พวกนี้แล้วสนุกเหลือใจ


หมดจากของยักษ์แล้วเราก็มี ของแปลก ปีนี้ของแปลกที่สวยๆมีตั้งแต่แตงโมเนื้อสีส้ม ที่อุดมไปด้วยเบตาแคโรทีน มังคุดสีทับทิม ที่เกิดจากกระบวนการแพร่น้ำดึงเอาสารแอนโธไซยานินจากด้านในของเปลือกมังคุดให้แทรกเข้าไปที่เนื้อมังคุดทำให้เนื้อมังคุดเป็นสีแดงทั้งลูกเพิ่มฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระได้ดียิ่งขึ้น

 

แตงโมเนื้อสีส้ม

 

มังคุดสีทับทิม

 

 

แคนตาลูปยักษ์

 


นอกจากนี้ก็มี ทานตะวันหลากสี ที่พัฒนาสายพันธุ์จากทานตะวันสีเหลืองให้กลายเป็นสีแดง แดงอมม่วง สีเหลืองอ่อน สีน้ำตาล สีส้ม เป็นต้น ปลูกได้ทั้งลงดินและในกระถาง สวยงามแปลกตา

 

ทานตะวันหลากสี

 

 

เห็ดเรืองแสง


แปลกยิ่งกว่านั้นก็คือ เห็ดเรืองแสง ซึ่งทีมวิจัยของคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ค้นพบโดยบังเอิญเมื่อครั้งเดินทางไปสำรวจพื้นที่โคกภูตากา เพื่อศึกษาถึงความหลากหลายทางชีวภาพของเห็ด ในปี 2545 ตอนกลางวันดอกเห็ดมีสีขาวแต่พอตกกลางคืนดอกเห็ดจะเปล่งแสงเป็นแสงสีเขียว เรืองสามารถมองเห็นได้ในระยะไกลประมาณ 10-20 เมตร ถือเป็นเห็ดดึกดำบรรพ์ชนิดหนึ่ง มักพบเห็นในบริเวณที่มีความชื้นสูงในช่วงที่ฝนตกหนักในรอบปี คือช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคม โดยจะขึ้นเป็นกลุ่มๆ กลุ่มละ 4-5 ดอก บนรากไม้หรือกิ่งไม้ที่ตาย

 


เห็ดเรืองแสงนั้นตามปกติจะเป็นเห็ดพิษ แต่มีการศึกษานำเอาสารพิษไปใช้ในด้านการควบคุมโรคพืชโดยการใช้ควบคุมไส้เดือนฝอยรากปมในมะเขือเทศ และเชื่อว่าอาจมีแนวทางนำมาบำบัดมะเร็งได้ แต่ที่แน่ๆก็คือนำไปใช้เป็นเห็ดประดับในยามค่ำคืนได้อย่างสวยงาม

 

 


ตะบูน อันนี้พืชแปลกสำหรับคนที่ไม่รู้จักค่ะ ผลมีขนาดและรูปร่างคล้ายมะตูมยักษ์ เมื่อผลแห้งจะแตกออก มีเมล็ดขนาดใหญ่อยู่ภายใน นำเมล็ดมาแกะออกจากกันแล้วนำไปต่อใหม่ได้อีก เหมือนการต่อจิ๊กซอว์ เป็นของเล่นพื้นบ้านที่สนุกสนานมากสำหรับเด็กๆ ตะบูนพบมากในป่าชายเลน ประโยชน์ใช้เผาทำถ่าน เป็นแหล่งอาศัยของสัตว์ป่า ลำต้นมาทำเสาและเป็นโครงสร้างหลักของโรงเรือนที่อยู่อาศัย สามารถนำเปลือกมาต้มน้ำมะเตาย้อมเสื้อผ้าและแหอวนเพิ่มความคงทนได้ด้วย

 

ต้นตะบูน


หมากซู่ลูด เป็นผักสวนครัวพื้นบ้านไทใหญ่ ในอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นไม้เถาดอกสีม่วงอ่อนหรือชมพูอ่อนมีประสีแดงกลิ่นหอมแรงจัดมาก ส่วนผลเป็นรูปไข่ยาว ผลดิบมีสีเขียวลักษณะคล้ายลูกมะละกอ เนื้อนำไปปรุงอาหารหลากหลายเมนู เช่น ผัดใส่ไข่ ต้มจืด แกงเลียง หรือนำไปลวกจิ้มกับน้ำพริก ภายในผลดิบจะมีเมล็ดสีดำที่ถูกหุ้มด้วยรกสีขาว มีรสเปรี้ยวเช่นเดียวกับเสาวรส ชาวบ้านนิยมนำเมล็ดหมากซู่ลูดไปคลุกกับเกลือก่อนกิน เพื่อเพิ่มรสชาติ ผลสุกมีสีเหลือง ภายในผลจะมีรสชาติเหมือนกะทกรก แต่มีรสหวานหอมกว่า ขยายพันธุ์โดยใช้เมล็ดจากผลที่สุกจัดนำมาเพาะต้นกล้า

 

 

หมากซู่ลูด

 


แค่นี้ก็น่าทึ่งจนอึ้งกันไปเลยใช่ไหมคะ แต่ยังไม่หมด....


เรายังมีสับปะรดสีมาโชว์และจำหน่ายอีก 30 สายพันธุ์ ไผ่ 40 สายพันธุ์ เห็ด 15 สายพันธุ์ มะละกอ 15 สายพันธุ์ สับปะรดอีกนับสิบชนิด


กลุ่มพืชแคระจำพวกแก้ว พุทธรักษา กุหลาบ กล้วยไม้ กล้วยหอม ข้าวโพด แพรเซี่ยงไฮ้ ข้าวโพดสีม่วงสายพันธุ์ใหม่ ต้นไม้กลับหัว มะเขือการ์ตูน ต้นลาน  โกโก้ บุก และผลิตภัณฑ์จากไม้ไผ่จำพวกข้องยักษ์ ไซยักษ์ กระติบยักษ์

ฯลฯ

พุทธรักษาแคระ

 

แก้วแคระ

 

 

มะเขือการ์ตูน

 

ข้าวโพดสีม่วง

 

โกโก้

 


เฮ้อ...เหนื่อย


เล่าเรื่องนี้เหมือนคนขี้โม้ วันนี้ขอโชว์รูปไปก่อน เจอของจริงต้นเป็นๆผลสดๆกันที่ งานเกษตรมหัศจรรย์ : มหัศจรรย์พืชพันธุ์ธัญญาหาร20-24 กุมภาพันธ์ นี้ ที่เอ็มซีซีฮอลล์ เดอะมอลล์ บางกะปิค่ะ

9 ก.พ. 56 เวลา 21:28 7,188 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...