จีนผงะซ้ำตร.ใหญ่โกงมโหฬาร!




 


ตรุษฉาว - ผู้โดยสารชาวจีนนอนหลับกันอย่างเบียดเสียดในขบวนรถไฟจากเมืองกวางโจวไปฉางชุน ขณะที่คนจำนวนมากแห่กลับบ้านเกิดวันตรุษจีน แต่ข่าวที่เกิดขึ้นในประเทศช่วงนี้กลับเป็นเรื่องอื้อฉาวซ้ำซากของข้าราชการ เมื่อ 6 ก.พ. (เอเอฟพี)

เมื่อ 6 ก.พ. เอเอฟพีรายงานว่า เกิดคดีฉาวข้าราชการฉ้อโกงมโหฬารซ้ำอีกในจีน เมื่อ นายตำรวจใหญ่ชื่อ จ้าว ไห่ปิน ที่เมืองหลู่เฟิง มณฑลกวางตุ้งทางใต้ของประเทศ ถูกปลด หลังนักธุรกิจรายหนึ่งแฉว่า ปลอมบัตรประชาชนไปทำธุรกรรมซื้อบ้านไว้ถึง 192 หลัง ในเมืองหุ้ยโจว เสิ่นเจิ้น และจูไห่ โดยนายจ้าวยังเป็นเจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์ด้วย



คดีนี้เกิดขึ้นในขณะที่ชาวจีนยังตกตะลึงไม่หายกับกรณีนางกง อ้ายอ้าย รองประธานธนาคารพาณิชย์ชนบทเมืองเฉินมู่ มณฑลส่านซี ทางเหนือของประเทศ ถูกจับข้อหาฉ้อโกง รับสินบน และปลอมบัตรประชาชนไปกว้านซื้อบ้าน 45 หลัง รวมมูลค่าหลายพันล้านบาท



สังคมออนไลน์ของจีนวิพากษ์วิจารณ์พฤติกรรมฉ้อโกงของข้าราชการจีนกันอย่างเซ็งแซ่ โดยข้อความหนึ่งในไมโครบล็อกของเว็บไซต์ไซน่า เว่ยป๋อ ระบุว่า "คดีโกงที่ดินเกิดขึ้นที่หลู่เฟิงจนได้ ใครก็คาดไม่ถึงว่าจะเป็น จ้าว ไห่ปิน แต่เขาคงไม่มีทางแพ้คดีแน่"



กรณีอื้อฉาวดังกล่าวเปิดเผยขึ้นตรงกับวันครบรอบ 1 ปี คดีอื้อฉาวนายป๋อ ซีไหล อดีตเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำนครฉงชิ่ง โดยนับจากวันที่นายหวัง ลี่จุน ตำรวจลูกน้องคนสนิทหนีเข้าสถานกงสุลสหรัฐแล้วแฉความลับเรื่องทุจริต ใช้อิทธิพลเถื่อน จนถูกปลดจากทุกตำแหน่งทางการเมือง



คดีนายป๋อเริ่มขึ้นเมื่อนายหวังหนีเข้าไปในสถานกงสุลสหรัฐ เมื่อ 6 ก.พ. 2555 และเปิดโปงว่านายป๋อและครอบครัวอยู่เบื้องหลังการฆาตกรรมนายนีล เฮย์วู้ด นักธุรกิจชาวอังกฤษ ทั้งยังมีพฤติกรรมมิชอบอีกหลายกระทง ความอื้อฉาวดังกล่าวทำให้อนาคตทางการเมืองของ นายป๋อดับวูบ ทั้งที่เป็นว่าที่คณะโปลิตบูโร และแม้ว่านายหวังจะถูกตัดสินจำคุก 15 ปี ส่วนนางกู่ ไคไหล ภรรยานายป๋อถูกจำคุกเช่นกัน แต่วันนี้คดีนายป๋อยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ 

7 ก.พ. 56 เวลา 16:20 2,313
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...