หมากฝรั่งเก่าแก่ที่สุด

 

 

 

 

 

 

 

 

หมากฝรั่งเก่าแก่ที่สุด

คาดว่า มาจากชาว อินเดียนแดง ที่ชอบเคี้ยวยางไม้บางชนิด ทีนเอมไทยคาดว่าน่าจะเป็นยางละมุด และแพร่หลายกันมากในหมู่ ชาวอินเดียนแดง ด้วยกัน ( อย่างนี้ก็เรียกว่า หมากอินเดียแดง ได้ป่ะ) แต่จากหลักฐานต่อจากนั้นมีว่า

ทหารผู้ที่ริเริ่มการเคี้ยว หมากฝรั่ง มีชื่อว่า นายพล อันโตนิโอ โลเปซ เดอ ซานตาอันนา แห่งกองทัพเม็กซิโก ได้นำยางของต้นไม้ป่าในเม็กซิโก กลับมาด้วย ต่อมา โทมัส อดัมส์ นักถ่ายภาพและนักประดิษฐ์ได้ทราบเรื่อง การเคี้ยวยางไม้ นี้ จึงทดลองนำมาทำเป็นหมากฝรั่ง เป็นครั้งแรก โดย หมากฝรั่ง ในยุคแรกๆของ โทมัส อดัมส์ เป็นเม็ดกลมๆเล็กๆ ไม่มีรสชาติ ใช้ดับกลิ่น ทั้งฝาด ออกขม  มีวางขายในร้านขายยาใน เมืองโฮโบเค็น ปี ค.ศ. 1871 โดยขายเม็ดละ 1 เพนนี ต่อมาจึงเริ่มมีการดัดแปลงรูปแบบเป็นแผ่นสี่เหลี่ยม แบนๆ หลังจากนั้นมาใส่รสใส่กลิ่น ผู้ที่คิดค้นรสชาติของหมากฝรั่ง เป็นเภสัชกรชื่อ จอห์น คอลแกน ในปี ค.ศ. 1875 รสชาติที่เขาเติ่มไป คือ ตัวยาทางการแพทย์ เป็นขี้ผึ้งหอมทูโล ทำจาก ยางไม้ต้นทูโล ในอเมริกาใต้แ รสชาติคล้ายกับยาแก้ไอน้ำเชื่อมของเด็กยุคร้อยกว่าปีก่อน เขาเรียกหมากฝรั่งนั้นว่า แทฟฟี่-ทูโล หมากฝรั่งชนิดนี้ประสบความสำเร็จมากกว่า หมากฝรั่ง ชนิดอื่นที่มีขายในยุคนั้น ต่อมา โทมัส อดัมส์ ใช้รสชะเอมเติมใน หมากฝรั่ง เรียกชื่อหมากฝรั่งนั้นว่า แบลคแจค ซึ่งเป็น หมากฝรั่งเก่าแก่ที่สุด ที่ยังมีขายในท้องตลาดของอเมริกา ส่วนรสอื่นๆ อาทิเช่น เปปเปอร์มินต์ เป็นรสยอดนิยมในช่วงปี ค.ศ. 1880
ข้อมูล teen.mthai.com อ้างอิง สำรวจโลก , ความรู้รอบตัว ,หนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม 
หมากฝรั่งในปัจจุบัน ไม่ได้ทำมาจากยางไม้เหมือนในสมัยก่อน หากแต่เป็นยางสังเคราะห์ที่มีความนุ่มและเหนียว โดยปกติแล้ว มันจะไม่มีรส ไม่มีสี และไม่มีกลิ่น และชื่อก็ไม่ชวนให้กิน แต่คนอเมริกันยังนิยมเคี้ยวหมากฝรั่งที่ทำจากยางสังเคราะห์ถึงปีละ 10 ล้านปอนด์ ซึ่งก็นับว่าเป็นจำนวนมากทีเดียว สำหรับ หมากฝรั่งที่ใช้เป่า เป็นลูกโป่งได้ ผู้คิดค้นคือ สองพี่น้อง แฟรงค์ และ เฮนรี ฟลีเออร์ แต่คุณภาพของ หมากฝรั่งที่ แฟรงค์ผลิตให้เป่าได้ใน ตอนนั้นยังไม่มีปัญหา คือไม่ยืดหยุ่นพอลูกโป่งยังไม่ทันโตก็แตก และเมื่อแตกแล้วก็จะติดแก้ม ติดจมูก จนปีค.ศ. 1928 แฟรงค์ก็สามารถผลิต หมากฝรั่งที่เป่าเป็นลูกโป่งได้ขนาดโตเป็น 2 เท่าของที่ทำได้ในช่วงแรกๆ

 

หมากฝรั่งชาวเอสกิโมทำจากไขปลาวาฬ ซึ่งใช้เคี้ยวมานานหลายทศวรรษ โดยจี.ไอ. สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นผู้นำไปเผยแพ่ร… ผลงานของทหารอีกนั่นแหละ

เกร็ดความรู้ หมากฝรั่ง

หมากฝรั่ง สำหรับประเทศสิงค์โปร์ คือ สิ่งต้องห้าม การจำหน่าย จ่ายแจก มีความผิด ปรับเป็นแสน และติดคุกด้วย ทางยุโรป มีการจับ หมากฝรั่ง ที่ใส่ยาบ้า (มันก็ต้องจับอยู่แล้วป่ะ ปั๊ดโถ่)

ข้อมูล teen.mthai.com อ้างอิง สำรวจโลก , ความรู้รอบตัว ,หนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม 

หมากฝรั่งเก่าแก่ที่สุด

Credit: http://teen.mthai.com/variety/55242.html
7 ก.พ. 56 เวลา 12:02 1,603 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...