สื่อสิงคโปร์ แนะวิธี เที่ยวกรุงเทพฯ อย่างไรไม่ให้โดนหลอก

 

เว็บไซต์ท่องเที่ยว relax.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์เกี่ยวกับการท่องเที่ยว พักผ่อนหย่อนใจ ของสิงค์โปร์ นำเสนอบทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับการท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร เมืองหลวงที่เต็มไปด้วยความวุ่นวาย แสง สี เสียง  ซึ่ง Tom Hewitson ผู้เขียนมีการนำเสนอวิธีการที่จะหลบเลี่ยงกลวิธี เล่ห์อุบายต่างๆ ที่นักท่องเที่ยวอาจจะโดนหลอกโดยไม่รู้ตัว แม้กรุงเทพฯจะเป็นสวรรค์สำหรับนักท่องเที่ยว แต่เมื่อมาที่นี่ก็ต้องรู้ไว้เลยว่า จะต้องหลบเลี่ยง ระมัดระวังอะไรไว้บ้าง

อย่างเช่นการนั่งรถตุ๊กตุ๊ก นักท่องเที่ยวอาจจะถูกปล่อยให้ลงตามสถานที่ต่างๆ โดยที่ไม่ไปตามจุดมุ่งหมายที่บอกไว้ ทางเลี่ยงก็คือควรจะใช้บริการรถแท็กซี่จะดีกว่า หรือเมื่อเดินทางไปถึงจุดหมาย เช่น วัดโพธิ์ แล้วมีคนที่แต่งกายคล้ายกับเจ้าหน้าที่ ดูน่าเชื่อถือบอกว่าวันนี้วันพระ วัดปิด นั่นแสดงว่าพวกเขากำลังหลอกลวง หาทางทำเงินเพื่อให้ตุ๊กตุ๊ก ซึ่งเป็นแก๊งเดียวกัน ไปส่งในสถานที่อื่นแทน อย่างร้านจีเวอรี่ เป็นต้น

หากพวกคนขับรถอ้างว่า มีร้านเพชรหรือร้านพรมที่หรูหรา แนะนำนักท่องเที่ยว คุณอาจจะเจอกับเพชรปลอมหรือพรมที่ไม่ต่างจากผ้าปูพื้นธรรมดาทั่วไป ทางที่ดีอย่าหลงซื้อสินค้าที่ไม่มีข้อมูลที่เพียงพอ และไม่น่าเชื่อถือ เพราะอาจได้ของที่ไม่มีคุณภาพ

หากต้องใช้บริการรถแท็กซี่ จากสนามบิน คนขับแท็กซี่มักจะพยายามโก่งราคา และขับรถอ้อมโลกเพื่อเพิ่มราคาค่าโดยสาร ทางที่ดีก็คือ นั่งแท็กซี่ที่คนขับได้รับใบอนุญาต หรือตกลงค่าโดยสารว่าจะเหมา หรือคิดตามมิเตอร์  และต้องจ่ายเงินเมื่อถึงจะจุดหมายเท่านั้น

เมื่อเข้าใช้บริการตามร้านค้าต่างๆ หรือร้านที่บริษัททัวร์จัดหาไว้ ต้องรอบคอบในเรื่องราคาสินค้า ตรวจสอบว่า นักท่องเที่ยวคนอื่นๆเคยใช้บริการในราคาเท่าไหร่ เพื่อจะได้ไม่ถูกโกงได้ง่าย โดยเฉพาะเพชรนิลจินดา เครื่องประดับทั้งหลาย หากพลาดไปหลายคนต้องจ่ายหนักกว่าคนอื่นๆถึง 2 เท่า

และเป็นที่รู้กันว่า กรุงเทพฯเต็มไปด้วยผู้คนที่หลากหลาย บางครั้งนักท่องเที่ยวต้องโชคร้ายมาเจอกับตำรวจเก๊ ที่มักจะขอดูหนังสือเดินทาง และพยายามอ้างว่าวีซ่ามีปัญหา ก่อนจะเรียกเงินจ่ายให้ ณ ตอนนั้น วิธีแก้ปัญหาก็คือ อย่ายอมจ่ายเงินทันที และหากพวกเขายืนยันว่ามีอะไรผิดพลาด ก็ต้องไปดำเนินเรื่องที่สถานีตำรวจ

นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวหนุ่มๆ ต้องเข้าใจว่า เมื่อมีหญิงสาวแต่งตัวเซ็กซี่มาพูดคุยบริเวณหน้าผับ บาร์ นั่นแสดงว่า พวกเธอกำลังนำเสนอเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์แล้วคิดว่าพวกเธอจะไปนั่งดื่มด้วย  หากสั่งพลาดไปอาจต้องนั่งดื่มเป็นเหยือกเพียงลำพัง และมาพร้อมกับใบเสร็จที่อาจจะแพงลิ่ว โดยที่สาวๆเหล่านั้นหายจ้อยไปแล้ว

เพราะแน่นอนว่า การท่องเที่ยวในสถานที่ต่างๆ ย่อมมีมิจฉาชีพจ้องหาวิธีหลอกลวงนักท่องเที่ยวที่หลงเชื่อโดยง่าย ฉะนั้น หากต้องเดินทางไปเที่ยวในสถานที่ใดๆ ควรหาความรู้ทั้งการเดินทาง วันเวลาเปิดให้บริการ และราคา เพียงเท่านี้ก็จะลดโอกาสที่จะถูกหลอกจากมิจฉาชีพได้แล้ว

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...