แฉไทยติด1ใน54ชาติร่วมมือคุกลับซีไอเอ

 

วันนี้สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐ โดยอ้างมูลนิธิโอเพ่น โซไซตี้ ฟาวเดชั่นส์ หรือโอเอสเอฟ ที่มีนายจอร์จ โซรอส  พ่อมดการเงินชื่อก้องโลกเป็นประธาน ที่เผยแพร่รายงานระบุว่า  รัฐบาลต่างๆ 54 ประเทศ  รวมทั้งประเทศไทยให้ความช่วยเหลือและร่วมมือกับสำนักงานข่าวกรองกลางสหรัฐหรือซีไอเอในการตั้งคุกลับทั่วโลก ตลอดจนการสอบเค้นข้อมูลผู้ต้องสงสัยเป็นนักก่อการร้ายและการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนภายใต้การควบคุมของเจ้าหน้าที่ซีไอเอ
 

รัฐบาลสหรัฐสมัยอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช  เป็นผู้นำสหรัฐ ได้มีการร้องขอประเทศพันธมิตรให้ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนเป็นกรณีพิเศษ โดยไม่ต้องผ่านขั้นตอนทางกฎหมาย เพื่อให้สำนักงานข่าวกรองของสหรัฐและชาติพันธมิตรสอบเค้นข้อมูล หรือยินยอมให้เที่ยวบินของซีไอเอบินผ่านน่านฟ้า แม้กระทั่งให้ข้อมูลด้านการข่าวกรอง   ทั้งนี้ มีหลายประเทศที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับคุกลับและให้ความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ซีไอเอเช่น อัฟกานิสถาน อียิปต์ ปากีสถาน ซาอุดิอาระเบีย  ตลอดจนพันธมิตรใกล้ชิดสหรัฐอย่างออสเตรเลีย  อังกฤษ แคนาดา เดนมาร์ก ฟินแลนด์  เยอรมนี ไอร์แลนด์ อิตาลี โปแลนด์ สเปน  สวีเดน ตุรกีและไทย
 

รายงานโอเอสเอฟระบุอีกว่า ที่ผ่านมามีผู้ถูกควบคุมตัวในคุกลับของซีไอเอในประเทศต่าง ๆ 136 คน และรัฐบาลของประเทศเหล่านี้รู้เห็นเป็นใจอย่างดีต่อการสอบเค้นข้อมูลและการทรมาณผู้ต้องหาเป็นก่อการร้ายของซีไอเอ โดยไม่สนใจว่า สิ่งที่เกิดขึ้นขัดต่อหลักจริยธรรม

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...