แผ่นดินไหวรุนแรงเขย่าโซโลมอน-เกิดสึนามิ

 

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานวันนี้ว่า  เกิดแผ่นดินไหวอย่างรุนแรงวัดได้ 8.0 ริกเตอร์ในหมู่เกาะโซโลมอนของมหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้  ทำให้หวั่นเกรงว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้จะส่งผลให้หลายหมู่บ้านพังราบ และมีความเป็นไปได้ที่คลื่นสึนามิจะซัดทำลายชายฝั่งของหมู่เกาะโซโลมอน  นอกจากนั้น ศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิกรายงานว่า  มีการจับตาสึนามิอาจส่งผลกระทบไปไกลถึงรัฐฮาวายของสหรัฐ เช่นเดียวกับนิวซีแลนด์มีการเฝ้าระวัง   แต่แผ่นดินไหวครั้งนี้ ไม่ส่งผลกระทบต่อออสเตรเลีย
 

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐแจ้งว่า  แผ่นดินไหวล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อเวลา 01.12 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 08.12 นาฬิกาตามเวลาในไทยของวันพุธใกล้เกาะซานต้าครูซในหมู่เกาะโซโลมอน ในระดับความลึก 5.8 กิโลเมตร หลังจากนั้นมีอาฟเตอร์ช็อกหรือการสั่นสะเทือนตามมาในระดับ 6.4 ริกเตอร์   เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย หรือผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ
 

ศูนย์เตือนภัยแปซิฟิกในรัฐฮาวายระบุว่า จากการอ่านค่าของระดับน้ำทะเลทำให้พบว่าเกิดคลื่นสึนามิ และมีความเป็นไปได้ที่อาจทำลายพื้นที่แถบชายฝั่งต่างๆ ใกล้ศูนย์กลางของแผ่นดินไหว รวมถึงอาจส่งผลกระทบไปถึงชายฝั่งที่อยู่ห่างไกลออกไป    ขณะที่ ประชาชนในกรุงโฮนีอารา เมืองหลวงของหมู่เกาะโซโลมอน  ซึ่งอยู่ห่างจากศูนย์กลางของแผ่นดินไหวราว 580 กิโลเมตรบอกว่า  พวกเขาไม่รู้สึกถึงแผ่นดินไหวครั้งนี้ แต่บอกว่า หมู่บ้านบางแห่งถูกทำลายแล้ว  รายงานข่าวระบุว่า  มีคลื่นสึนามิขนาดเล็กที่เข้าถึงฝั่งเท่านั้น   ทั้งนี้ เมื่อปี 2550  เคยเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 8.0 ริกเตอร์ และมีสึนามิ  คร่าชีวิตผู้คนไม่น้อยกว่า 52 ศพ และประชาชนไร้ที่อยู่อีกหลายพันคนในหมู่เกาะโซโลมอน

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...