ไอ๊หยา!-เจ๊คุมแบงก์โกงพันล้าน

เอพีรายงานเมื่อ 5 ก.พ.ว่า เกิดคดีทุจริตครั้งมโหฬารขึ้นในจีนอีก โดยผู้ต้องหาเป็นข้าราชการด้านการเงินชื่อ นางกง อ้ายอ้าย มีตำแหน่งเป็นรองผู้อำนวยการธนาคารพาณิชย์ชนบทเฉินมู่ มณฑล ส่านซี ซึ่งเป็นธนาคารของรัฐบาล ขณะนี้ถูกควบคุมตัวไว้สอบสวนในข้อหารับสินบน และปลอมแปลงบัตรประชาชน นำไปกว้านซื้ออสังหาริมทรัพย์หลายแห่ง รวมมูลค่าหลายพันล้านบาท 



นางกงถูกกล่าวหาว่าใช้อำนาจอนุมัติเงินกู้ให้ผู้ประกอบการเหมืองแร่หลายรายโดยได้รับเงินสดหรือหุ้นเป็นสิ่งตอบแทน ก่อนนำสินบนเหล่านั้นไปซื้ออสังหาริมทรัพย์อย่างน้อย 45 แห่ง ในจำนวนนี้มีถึง 41 แห่งอยู่ในกรุงปักกิ่ง โดยทำบัตรประชาชนปลอมขึ้นมา 3 ใบเพื่อปิดบังรายได้ การทำธุรกรรมและหลีกเลี่ยงข้อจำกัดห้ามซื้อบ้านและอพาร์ตเมนต์เกินที่กฎหมายในกรุงปักกิ่งกำหนด โดยใบหนึ่งทำที่ปักกิ่ง อีก 2 ใบทำที่มณฑลส่านซี



กรณีของนางกงที่ฉ้อโกงเงินมากว้านซื้อที่อยู่อาศัยสร้างความโกรธแค้นให้ประชาชนมาก โดยวิพากษ์วิจารณ์กันว่าที่ดินในตัวเมืองแพงขึ้นเรื่อยๆ ในกรุงปักกิ่งหลายครอบครัวไม่มีปัญญาเป็นเจ้าของบ้าน แต่ข้าราชการกลับใช้อิทธิพลที่มีทุจริตเพื่อกอบโกยมาเป็นของตัวเอง และการที่ทำบัตรประชาชนปลอมได้หลายใบสะท้อนว่ามีตำรวจร่วมทุจริตด้วย ซึ่งกระทรวงความมั่นคงสาธารณะแถลงว่าจับกุมตำรวจที่ต้องสงสัยไว้แล้ว 4 นาย



นายหยาง เฟิงฉุน อาจารย์คณะบริหารรัฐกิจ มหาวิทยาลัยปักกิ่ง กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นสะท้อนว่ารัฐให้อำนาจข้าราชการและไว้วางใจมากเกินไปจนคนเหล่านี้นำไปทำร้ายประชาชน พวกนี้ทำเสมือนว่าประเทศเป็นอู่ข้าวอู่น้ำ อยากได้อะไรก็ตักตวงไป



นับเป็นกรณีอื้อฉาวครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้นในแวดวงข้าราชการจีนและเป็นปัญหาท้าทายสำหรับผู้นำชุดใหม่ของจีนที่เพิ่งขึ้นบริหารประเทศเมื่อปลายปีก่อน

6 ก.พ. 56 เวลา 11:44 1,020 1
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...